เปิดปมปริศนาจาก Sleeping Beauty สู่ Maleficent

เปิดปมปริศนาจาก Sleeping Beauty สู่ Maleficent

เปิดปมปริศนาจาก Sleeping Beauty สู่ Maleficent
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จาก Sleeping Beauty สู่ Maleficent

 

 

Sleeping Beauty หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของเจ้าหญิงนิทรา นั้นแท้ที่จริงแล้วมีการดัดแปลงมาจากนิยายของพี่น้องกริมม์ในชื่อเรื่อง Little Briar Rose ซึ่งตัวนิยายเองก็ดัดแปลงมาจากนิทานพื้นบ้านต่ออีกทอดหนึ่งจากเรื่อง Sun, Moon and Talia ของเจมบาตทิสตา บาซิเลและ The Beauty Sleeping in the Wood โดยชาร์ล ปัวโรต์

Sleeping Beauty บอกเล่าเรื่องราวของอาณาจักรอันไกลโพ้นเมื่อพระราชาสเตฟานและพระราชินีลีห์ได้จัดงานเฉลิมฉลองการพระราชสมภพของพระธิดาออโรร่า ทั้งสองพระองค์ได้เชิญแขกต่างบ้านต่างเมือง พสกนิกรให้มาเข้าเฝ้ารวมถึงนางฟ้าใจดีอีก 3 นางให้มาช่วยอวยพรวันเกิดกับออโรร่า แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อมาเลฟิเซนต์นางฟ้าใจร้ายได้ปรากฏตัวขึ้นด้วยความโมโหที่ตนไม่ได้รับเชิญมาร่วมงาน นางจึงสาปให้ออโรร่าถูกเข็มปั่นได้แทงนิ้วเมื่อตอนพระนางอายุครบ 16 ปีและจะสิ้นใจก่อนพระอาทิตย์ตกดิน นางฟ้าใจดีได้ร่ายมนต์ผ่อนคำสาปให้หนักเป็นเบาว่า ออโรร่าจะเพียงแค่หลับไปเท่านั้นและคำสาปจะถูกไถ่ถอนหากเธอได้รับจุมพิตจากรักแท้ 

 

อันที่จริงแล้วบทบาทมาเลฟิเซนต์นั้นไม่เคยปรากฏอยู่ในนิทานหรือนวนิยายเล่มไหนมาก่อน แต่เป็นการสร้างสรรค์ขึ้นใหม่จาก มาร์ก เดวิส แอนิเมเตอร์ในยุคบุกเบิกดิสนีย์ที่สรรค์สร้างตัวละครให้ความทรงจำของผู้ชมเอาไว้มากมายอาทิ ทิงเกอร์เบลล์, ซินเดอเรล่า, ครูเอลล่า เดอ วิล และด้วยเสียงพากย์อันน่าเกรงขามของ เอเลนอร์ ออดลีย์ ยิ่งช่วยให้มาเลฟิเซนต์กลายเป็น “วายร้าย” ที่น่าจดจำคนหนึ่งของโลกภาพยนตร์ 

 

 

โรเบิร์ต สตอร์มเบิร์ก คือผู้กำกับที่ก้าวเข้ามารับหน้าที่ในการดูแลทุกส่วนของ Maleficent ซึ่งถึงแม้ว่าสตอร์มเบิร์กจะยังใหม่มากสำหรับการทำหน้าที่เป็นผู้กำกับ แต่เขาก็ได้รับการฝึกฝนวิชามาจากการร่วมงานกับคนเก่งๆในวงการภาพยนตร์อาทิทิม เบอร์ตัน, มาร์ติน สกอร์เซซี รวมไปถึงแซม เรมี่ในการดูแลงานจำพวกองค์ประกอบศิลป์ และเขายังเคยได้รับออสการ์จากการกำกับศิลป์มาจากเรื่อง Avatar และ Alice in the wonderland ด้วย

สตอร์มเบิร์กพูดถึงหนัง Maleficent ว่าเขาอยากจะตีความตัวละครใหม่ในการพาผู้ชมไปสำรวจอีกด้านหนึ่งของตัวละครว่าการที่ตัวละครแม่มดตนนี้ก้าวเข้าสู่ด้านมืดไปแล้ว เธอจะมีโอกาสกลับออกมาหาแสงสว่างอีกหรือไม่ ด้วยความซับซ้อนของตัวละครนี้ แองเจลิน่า โจลี่ คือคนที่ก้าวเข้ามารับหน้าที่เป็นมาเลฟิเซนต์ 

 

 

ตัวโจลี่เองได้ขยายความบทบาทของเธอว่า มาเลฟิเซนต์เป็นตัวละครที่มีความตื้นลึกและมืดหม่น สิ่งที่เธอต้องทำคือการพาผู้ชมไปค้นหาว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้ตัวละครนี้เดินทางก้าวเข้าสู่ด้านมืด และทำไมผู้หญิงคนหนึ่งถึงกับต้องบุกไปยังพิธีพระราชสมภพและตัดสินใจสาปเด็กทารกสักคนให้ตายตอนอายุ 16 ปีด้วย! 

 

 

ปริศนาบางอย่างก็มีที่มาที่ไป และบางครั้งเทพนิยายก็ไม่เคยจะให้โอกาสตัวร้ายได้บอกเรื่องราวของตัวเอง แต่ Maleficent จะเผยความจริงที่ไม่มีใครเคยรู้เกี่ยวกับแม่มดตนนี้

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เปิดปมปริศนาจาก Sleeping Beauty สู่ Maleficent

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook