เศร้า! สตูดิโอ 'จิบลิ' ปิดตัวแล้ว!

เศร้า! สตูดิโอ 'จิบลิ' ปิดตัวแล้ว!

เศร้า! สตูดิโอ 'จิบลิ' ปิดตัวแล้ว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เศร้า! สตูดิโอจิบลิปิดตัว

 

 

กลายเป็นอีกหนึ่งในข่าวช็อควงการภาพยนตร์โลกอีกหนึ่งข่าว เมื่อสตูดิโอสร้างแอนิเมชั่นชื่อดังจากแดนปลาดิบที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อ  Studio Ghibli ซึ่งก่อตั้งกันมาในปี 1985 โดย โทชิโอะ ซูซูกิ ผู้จัดการทั่วไปของสตูดิโอได้ออกมายอมรับกับทางสถานีโทรทัศน์ Japan Television ว่าจะยกเลิกการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่น และตัวของเขาเองจะรับหน้าที่ในการดูแลเครื่องหมายการค้าอันเป็นโลโก้ของทางสตูดิโอเท่านั้น 

ไม่เพียงเท่านี้ ฝ่ายแอนิเมชั่นของภาพยนตร์จะถูกยุบ เนื่องจากรายได้และเสียงตอบรับของ The Tale of Princess Kaguya ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากทางสตูดิโอลงทุนสร้างไปกว่า 5 พันล้านเยน แต่ทำรายได้กลับมาเพียง 2.5 พันล้านเยนเท่านั้น และซูซูกิเองยังยอมรับว่าความระส่ำระสายครั้งนี้เกิดจากความถดถอยของสตูดิโอหลัง ฮายาโอะ มิยาซากิ หนึ่งในผู้ก่อตั้งสตูดิโอปลดเกษียณตัวเอง 

 

 

อย่างไรก็ตามภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่เข้าฉายในญี่ปุ่นไปก็คือ When Manie Was There ที่สร้างจากนิยายของ Joan G Robinson ก็เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ ตอนนี้สามารถทำรายได้อยู่ที่ 379 ล้านเยน ซึ่งทางสตูดิโอก็ตัดสินใจว่าจะให้หนังเรื่องนี้เป็นแอนิเมชั่นเรื่องสุดท้าย

ทว่าข่าวล่าสุดมีการรายงานเพิ่มเติมว่า แหล่งข่าวแรก(ที่เป็นสำนักข่าวภาษาอังกฤษ) ได้มีการแปลความหมายผิดไป ทางสตูดิโอจิบลินั้นไม่ได้จะปิดตัวลง แต่อาจจะพักงานในระยะสั้นๆเพื่อวางแผนการทำงานใหม่และหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรกันต่อไปในอนาคต 

 

 

จริงๆแล้วการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่โทชิโอะ ซูซูกิที่กล่าวไว้นั้น คือการรื้อในส่วนของฝ่ายงานสร้าง ที่มีการพิจารณาจะปรับปรุงโครงสร้างองค์กรใหม่และเปลี่ยนแปลงสภาพองค์กรเพื่อคนรุ่นถัดไป โดยตัวเขาเองก็ออกมากล่าวว่า “คงจะเป็นไปไม่ได้ที่เราจะสร้างภาพยนตร์กันต่อไปอย่างไม่หยุดเช่นนี้ เราอาจจะต้องพักเป็นช่วงเวลาหนึ่งเพื่อคิดหาหนทางจะทำอย่างไรกันต่อไป”  


 

ดังนั้นแฟนๆสตูดิโอจิบลิก็คงสบายใจกันได้พอสมควรว่าอย่างน้อย “ดิสนีย์แห่งเอเชีย” นั้นจะยังไม่ได้ล้มหายตายจากกันไปไหน พวกเขาแค่พักงานเพื่อไปค้นหาตัวเองและพร้อมจะกลับมาโลดแล่นในวงการแอนิเมชั่นอีกครั้งหนึ่ง อาจจะไม่ใช่ในเร็ววันนี้แต่อย่างน้อยก็คงจะได้ชมผลงานของพวกเขาในไม่ช้า สำหรับ When Manie Was There ยังไม่มีกำหนดการเข้าฉายในประเทศไทย แต่คิดว่าอีกไม่นานทาง M Pictures คงจะซื้อมาฉายตามสไตล์ครับ 

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เศร้า! สตูดิโอ 'จิบลิ' ปิดตัวแล้ว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook