วิจารณ์ CIRQUE DU SOLEIL QUIDAM อลังการ ตื่นตาตื่นใจ

วิจารณ์ CIRQUE DU SOLEIL QUIDAM อลังการ ตื่นตาตื่นใจ

วิจารณ์ CIRQUE DU SOLEIL QUIDAM อลังการ ตื่นตาตื่นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าในประเทศไทยการแสดงของคณะกายกรรม “เซิร์ค ดู โซเลย์” อาจจะไม่คุ้นหูทั้งหมู่มากเทียบเท่ากายกรรมกวางเจา แต่ในมิติใหม่ของการแสดงระดับโลกคณะเซิร์ค ดู โซเลย์จัดได้ว่าได้เปิดการแสดงที่นำโชว์กายกรรมมาผสมผสานกับการแสดงที่มีโปรดักชั่นทั้งเรื่องการใช้ไฮโดรลิกเป็นตัวควบคุม เวทีที่มีการเคลื่อนไหวขยับได้ การใช้ดนตรีสดมาเป็นตัวเร้าอารมณ์ของผู้ชม รวมไปถึงพร็อพประกอบฉากและคอสตูมนักแสดงที่โดดเด่น ฉูดฉาดและสอดรับกับธีมของตอนในการแสดงนั้นๆ 

ก่อนหน้านี้เคยมีภาพยนตร์ Cirque du Soleil: Worlds Away ในปี 2012 ที่รวมฉากยอดฮิตจากโชว์เก่าๆของคณะเซิร์ค เอามาร้อยต่อกันเป็นเรื่องราว เคยได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเราและออกเป็นแผ่นดีวีดีด้วย 

สำหรับ QUIDAM หรือในชื่อไทยว่า “มนตรามายาพิศวง” นั้นเป็นการแสดงในแบบอารีน่าโชว์ ซึ่งสำหรับในไทยแล้วเป็นประเทศแรกในเอเชียสำหรับทัวร์ครั้งนี้ โดยเรื่องราวที่เกิดขึ้นในตอนนี้บอกเล่าถึงโซอี้ เด็กสาวที่ไม่ได้รับความสนใจจากครอบครัวเพราะพ่อตัวเองก็ดูเหน็ดเหนื่อยจากงานและตามแต่ข่าวสารจนไม่สนใจลูก เช่นเดียวกันกับแม่ที่ทำงานจนล้า โซอี้จึงหลุดเข้าไปในโลกแห่งจินตนาการที่เรียกว่า Quidam อันแปลว่าคนแปลกหน้าที่เดินผ่านไปมาตามถนนนั่นเอง

QUIDAM โชว์เปิดด้วยโชว์ German Wheel โดยนักแสดงจะตีลังกาอยู่ในวงล้อขนาดใหญ่ ก่อนที่โชวถัดมาอย่าง Diabolo กับการเล่นโยโย่ของชาวจีนมาประยุกต์ใหม่ ตามด้วย Aerial Contortion in Silk กายกรรมโหนผ้าไหมที่ทั้งสวยและชวนคนดูเสียวไปพร้อมๆกัน โชว์ต่อมากับ Skipping Ropes การกระโดดเชือกที่ดูเหมือนจะธรรมดาไม่ได้แปลกใหม่แต่เมื่อ “จำนวน” ของนักแสดงที่กระโดดพร้อมกันเรื่อยๆจนเกือบ 20 ชีวิตทำให้โชว์นี้พิเศษขึ้นมาทันที และโชว์ที่น่าจะจัดได้ว่าพีคที่สุดตื่นเต้นที่สุดสวยงามที่สุดสำหรับองค์แรกก็คือ Aerial Hoops ที่นักกายกรรมสาวทั้งสามคนจะใช้ห่วงกลมห้อยตัวอยู่กลางอากาศด้วยความพร้อมเพรียง

หลังจากที่จบองค์แรกจะมีการพักครึ่ง 20 นาทีเพื่อให้คนดูออกไปเข้าห้องน้ำและหาของกินที่ขายอยู่รอบๆอารีน่า ก่อนที่องค์สองจะเริ่มต้นด้วย Hand balancing กับนักกายกรรมที่ต้องทรงตัวอยู่บนแท่งไม้เล็กด้วยท่าทางที่จะเปลี่ยนยากขึ้นไปเรื่อยๆ Spanish Webs กับการที่นักกายกรรม 5 คนจะบินอยู่บนอากาศด้วยการใช้เชือกเพียงเส้นเดียวในการพันรอบข้อมือและข้อเท้า Statue โชว์ที่น่าจะเรียกได้ว่ามีเสียงปรบมือดังทุกครั้งที่นักแสดงเปลี่ยนท่าทางเพราะโชว์นี้ตัวแสดงหลักสองคนทั้งชายและหญิงต้องควบคุมร่างกายและรักษาสมดุลซึ่งกันและกันราวกับพวกเขาเป็นคนๆเดียวกัน แสดงให้เราเห็นถึงความแข็งอันน่าอัศจรรย์ของร่ายกายมนุษย์รวมไปถึงสรีระที่งดงามอีกด้วย

โชว์ต่อมาเรียกได้ว่าพักเบรกให้คนดูหัวเราะกันพอสมควรกับ Clown Cinema ในการเรียกผู้ชมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทำภาพยนตร์ เรียกได้ว่าสนุกในการลุ้นว่าคนที่ถูกเรียกขึ้นไปจะแสดง “บท” ที่ถูกมอบหมายให้ออกมาอย่างไรบ้าง ก่อนจะปิดท้ายโชว์ด้วย Banquine กายกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงและท่าไฮไลท์ของโชว์อย่างพีระมิดมนุษย์ที่คนดูได้แต่เอามือกุมปากทุกครั้งที่นักแสดงถูกโยนตัวข้ามหัวไปมาโดยที่เขาหรือเธอสามรถไปหยุดยืนอยู่บน “มือ” ของนักแสดงอีกคนได้อย่างพอดิบพอดีอย่างน่ามหัศจรรย์ 

จะว่าไปแล้ว CIRQUE DU SOLEIL QUIDAM ครั้งแรกในประเทศไทยจัดได้ว่าเป็นความตื่นตาตื่นใจและน่าประทับใจมากๆทีเดียว กับงานแสดงกายกรรมประยุกต์ที่หาดูได้ยากมาก ความอ่อนช้อย งดงามของนักแสดง รวมไปถึงการฝึกฝนมานานนับหลายปี เห็นได้ชัดบนเวทีว่าพวกเขาเก่งมากแค่ไหน 

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบในงานศิลปะแขนงละครเวที หรือการแสดงในรูปแบบต่างๆ CIRQUE DU SOLEIL QUIDAM น่าจะเป็นอีกหนึ่งโชว์ของปีนี้ที่ไม่ควรพลาดจริงๆ 

@พริตตี้ปลาสลิด 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ วิจารณ์ CIRQUE DU SOLEIL QUIDAM อลังการ ตื่นตาตื่นใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook