5 หนังยุคใหม่ของ "หม่อมน้อย" ในความทรงจำ

5 หนังยุคใหม่ของ "หม่อมน้อย" ในความทรงจำ

5 หนังยุคใหม่ของ "หม่อมน้อย" ในความทรงจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หม่อมน้อย หรือในชื่อจริงที่ว่า หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล เป็นหนึ่งในบรรดาผู้กำกับที่มีเอกลักษณ์ในการกำกับภาพยนตร์ที่ชัดเจนมาก มีลูกศิษย์เป็นนักแสดงอยู่ในวงการบันเทิงมากมาย ซึ่งหลังจากปี 2540 ที่ท่านกำกับอันดากับฟ้าใสโดยมี อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม แสดงเป็นพระเอกของเรื่อง หม่อมน้อยก็พักงานกำกับไปถึง 13 ปีก่อนที่ในปี 2553 เขาจะกลับมาทำชั่วฟ้าดินสลายโดยมีอนันดากลับมารับบทนำอีกครั้ง และนี่นับเป็น “ยุคใหม่” ของหนังหม่อมน้อย ซึ่งถ้าสังเกตดูแล้วจะพบว่างานทั้ง 5 เรื่องล้วนดัดแปลงมาจากวรรณกรรมชื่อดังและเป็นที่รู้จักของคนไทยส่วนมากอันประกอบไปด้วยหนังต่อไปนี้ 

ชั่วฟ้าดินสลาย (2553)

พ.ศ. 2475 นั้น "ยุพดี" (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์)ม่ายสาวพราวเสน่ห์หัวสมัยใหม่จากพระนครได้สมรสกับ "พะโป้" (ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์) คหบดีม่ายชาวพม่าอายุคราวพ่อ เจ้าของกิจการป่าไม้อันมั่งคั่งแห่งกำแพงเพชร ทั้งคู่ได้เดินทางไปใช้ชีวิตฉันท์สามีภรรยาที่ปางไม้เขาท่ากระดาน ณ ที่นั้นเองเมื่อยุพดีได้มาพบเจอกับ "ส่างหม่อง" (อนันดา เอเวอริงแฮม) หนุ่มพม่าผู้หล่อเหลาปานเทพบุตรแต่แสนบริสุทธิ์ในกามโลกีย์ผู้เป็นหลานชายของพะโป้ ต่างก็เกิดความสิเน่หาต่อกัน ยิ่งทั้งคู่ได้ชิดใกล้กันมากเท่าไร ก็ยิ่งเกิดอาการหวั่นไหวและอยากอยู่ด้วยกันมากขึ้นเท่านั้นตามสัญชาตญาณหนุ่มสาวที่ถูกกิเลสตัณหาครอบงำ โดยหารู้ไม่ว่า นี่คือ "จุดเริ่มต้นแห่งโศกนาฏกรรมรัก" เมื่อทั้งคู่ลอบเป็นชู้กันจนพะโป้ตัดสินใจล่ามโซ่ตรวนให้ทั้งคู่อยู่ด้วยกันไปชั่วฟ้าดินสลาย

ตัวหนังดัดแปลงจากบทประพันธ์ของ มาลัย ชูพินิจ ตัวหนังกวาดรางวัลจากสถาบันต่างๆมากมายทั้งดารานำชายและหญิง รวมไปถึงได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีสุพรรณหงส์ด้วย 

อุโมงค์ผาเมือง (2554)  

ปีพุทธศักราช 2110 ณ นครผาเมืองแห่งอาณาจักรเชียงแสนอันรุ่งเรืองเกิดคดีฆาตกรรมปริศนาที่น่าสะพรึงกลัวและซับซ้อนซ่อนเงื่อนโจรป่าสิงห์คำ (ดอม เหตระกูล) ผู้โหดร้ายที่สุดในแผ่นดินถูกจับได้ในคดีฆาตกรรมขุนศึกเจ้าหล้าฟ้า (อนันดา เอเวอริงแฮม) และข่มขืน แม่หญิงคำแก้ว (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์)ภรรยาของขุนศึกในป่านอกเมือง ขณะที่สองสามีภรรยาเดินทางออกจากเมืองเพื่อไปเยี่ยมญาติที่นครเชียงคำ

          จากคำให้การของโจรป่าและแม่หญิง สร้างความงงงวยให้แก่ เจ้าผู้ครองนคร (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) และประชาชนผู้มาฟังคำให้การเป็นอย่างยิ่ง เพราะทั้งคู่ต่างยอมรับอย่างหน้าชื่นตาบานว่าตนเองเป็นผู้ฆ่าขุนศึก เจ้าหลวงจึงเรียก "ผีมด-ร่างทรง " (รัดเกล้า อามระดิษ) มาเข้าทรงดวงวิญญาณของขุนศึกเพื่อค้นหาความจริง แต่แล้ววิญญาณของขุนศึกกลับให้การผ่านร่างทรงว่า ตนต่างหากที่ฆ่าตัวตายเองเหตุการณ์ทั้งหมดถูกถ่ายทอดผ่านการพบเห็นและสนทนาของ พระหนุ่ม (มาริโอ้ เมาเร่อ),ชายตัดฟืน (เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา) และ สัปเหร่อ (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) ภายในอุโมงค์ผีที่ผาเมือง ซึ่งไม่อาจเข้าใจได้เลยว่า เหตุใดทั้ง 3 คนจึงให้การปิดบังความจริงที่เกิดขึ้น

หนังดัดแปลงจากบทละครเวทีเรื่อง ราโชมอน ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช (2454-2538) ซึ่งเรียบเรียงและดัดแปลงจากเรื่องสั้น 2 เรื่อง คือ Rashomon (ประตูผี) และ In a Grove (ในป่าละเมาะ) ของนักประพันธ์ยอดฝีมือชาวญี่ปุ่น ริวโนะสุเกะ อะคุตะงะวะ (2435 - 2470)

ทวิภาคจันดารา(2555-2556)

จัน ดารา ปฐมบท (2555)

โศกนาฏกรรมชีวิตของ จัน ดารา แวดล้อมไปด้วยผู้คนรอบข้างที่สะท้อนมวลอารมณ์แห่งความรัก ความชัง ความใคร่ ความเคียดแค้น และการจดจำเอาเยี่ยงอย่างมาสู่การดำเนินชีวิตของเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งยังเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นธาตุแท้ของความเป็นมนุษย์อันน่าสมเพชจนนำไปสู่หายนะอย่างแท้จริง 

จัน ดารา ปัจฉิมบท (2556)

บทสรุปแห่งการล้างแค้นอันสืบเนื่องมาจากอดีตอันแสนรันทดของจัน ดาราผู้ถูกคุณหลวงวิสนันท์เดชาผู้ที่เขาคิดว่าเป็นบิดาบังเกิดเกล้าทารุณกรรมมานานนับ 17 ปี ส่งผลให้เกิดการชิงอำนาจใน “บ้านพิจิตรวานิช” กลับคืนมาครอบครอง โดยใช้ตัณหาราคะและโทสะจริตเป็นอาวุธในการก่อกรรมทำเข็ญโดยปราศจากศีลธรรมจรรยาอันเป็นต้นเหตุโศกนาฏกรรมแก่ทุกชีวิตในครอบครัวอันมั่งคั่งแห่งนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งจัน ดาราต้องมีชีวิตอยู่เพื่อเผชิญชะตากรรมอย่างโดดเดี่ยวไร้ผู้คนรอบข้างจนวาระสุดท้ายของชีวิต

ทวิภาคจันดาราดัดแปลงจากนวนิยายสุดคลาสสิก “เรื่องของจัน ดารา” ของนักประพันธ์ชั้นครู “อุษณา เพลิงธรรม” (ประมูล อุณหธูป) (2463-2530) ตีพิมพ์ เป็นตอนๆ ครั้งแรกใน “สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์” (2507-2509)

แผลเก่า (2557)

ในปี พ.ศ.2479 ณ ท้องทุ่งบางกะปิ เรื่องราวความรักอมตะของ ขวัญ และ เรียม ได้ก่อกำเนิดขึ้นที่คลองแห่งนี้ แต่มันกลับต้องเป็นรักต้องห้ามอันเนื่องมาจากครอบครัวของทั้งสองฝ่ายคือ “ผู้ใหญ่เขียน” (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) พ่อของขวัญและกำนันเรือง (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) พ่อของเรียมที่มีเรื่องบาดหมางไม่ถูกกันมาแต่ครั้งอดีต ทั้งคู่จึงตั้งตนเป็นศัตรูกันมาโดยตลอด และสั่งห้ามคนในครอบครัวเข้าไปข้องแวะกับแต่ละฝ่ายอย่างเด็ดขาด แม้จะมีข้อห้ามของครอบครัวเป็นอุปสรรคใหญ่ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความรักของทั้งคู่ลดน้อยลง ขวัญและเรียมยังคงแอบนัดพบกันเสมอ จนได้สาบานรักต่อหน้าศาลเจ้าพ่อไทรว่าจะซื่อสัตย์และเป็นรักเดียวของกันและกันตลอดไป นี่ยิ่งทำให้ความรักของทั้งคู่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น จนกระทั่งการมาปรากฏตัวของจ้อย(พงศ์สิรี บรรลือวงศ์) นักเลงเมืองมีนผู้หมายปองเรียมเป็นภรรยา โดยมีเริญ(วราวุธ โพธิ์ยิ้ม) พี่ชายผู้ไม่เอาไหนของเรียมเป็นผู้ช่วย ทั้งคู่จึงเป็นศัตรูคู่ปรับตัวฉกาจของขวัญในทุกๆ ทาง และนำมาซึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทำให้เรียมต้องถูกขายขัดดอกให้กับคุณหญิงทองคำเปลว(สินจัย เปล่งพานิช) เศรษฐีนีม่ายบางกอกผู้มั่งคั่งเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่นาแห่งทุ่งบางกะปิ

โศกนาฏกรรมคลาสสิคของไทยดัดแปลงมาจากงานเขียนของ ไม้ เมืองเดิม มีความคล้ายคลึงกับพล็อตของโรมิโอแอนด์จูเลียตของวิลเลียมเชค สเปียร์ การแสดงของใหม่ ดาวิกา โฮโน่จัดได้ว่าโดดเด่นและน่าจดจำ

@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 5 หนังยุคใหม่ของ "หม่อมน้อย" ในความทรงจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook