สองหัวใจนี้เพื่อเธอ ตอนจบ โดนวิจารณ์ให้เลือดต่อสายตรงอย่างกับต่อแบตเตอรี่

สองหัวใจนี้เพื่อเธอ ตอนจบ โดนวิจารณ์ให้เลือดต่อสายตรงอย่างกับต่อแบตเตอรี่

สองหัวใจนี้เพื่อเธอ ตอนจบ โดนวิจารณ์ให้เลือดต่อสายตรงอย่างกับต่อแบตเตอรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลาจอไปแล้วสำหรับละคร "สองหัวใจนี้เพื่อเธอ" แห่งค่ายโซนิกซ์ บูม 2013 ที่มีกระแสพูดถึงอยู่ตลอดช่วงเวลาที่ออกอากาศ แต่ก็มิวายโดนวิจารณ์หนักเมื่อฉากทางการแพทย์ในละคร ไม่สมจริงและมีข้อมูลผิดๆ จนกลายเป็นประเด็นดราม่า

เป็นฉากให้เลือดพระเอกที่โรงพยาบาลโดยการต่อสายเลือดจากนางเอกถึงพระเอกโดยตรงเตียงข้างๆกัน เป็นฉากที่โดนวิจารณ์สุดๆ กับการให้เลือดของคนไข้ ที่ไม่ถูกวิธี และในชีวิตจริงวิธีนี้ก็ทำไม่ได้ 

โดยสมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม คุณ เรียกภัทรเถอะค่ะ ได้พูดถึงประเด็นการให้เลือดที่ผิดวิธี ในมุมของนักเทคนิกการแพทย์เป็นเรื่องที่ปล่อยผ่านไม่ได้ และได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องไว้ครั้ง 

"สำหรับสองหัวใจนี้เพื่อเธอพล็อตเรื่องถูกชื่นชม และอาจถูกตำหนิในบางเรื่อง แต่ด้วยเนื้อหาที่มันสนุกก็โอเค รับได้นิดนึง สุดท้ายวันนี้ตอนจบขอไว้อาลัยให้กับการให้เลือดแบบที่ไม่ถูกต้อง ย้ำว่าไม่ถูกต้องงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง ทำไมยังมีภาพแบบนี้กันอีก ทำไมละครไทยไม่พัฒนา ทำไมคะ???

ในชีวิตจริงปัจจุบันไม่มีใครให้เลือดกันแบบนี้แล้วค่ะ กลัวโรคติดต่อ กลัวเลือดเข้ากันไม่ได้นี่พูดแบบธรรมดาเลยนะ  รู้หน้าไม่รู้เลือด เซ็ง!!! 

ให้เลือดแบบในละครนี่มันย้อนไปสมัยเป็นร้อยปีแล้วค่ะคุณผู้จัด

เราเป็นนักเทคนิคการแพทย์ เรื่องแบบนี้ปล่อยผ่านไม่ได้ นักแสดง ผู้จัด คนเขียนบทควรจะมีความรับผิดชอบต่อสังคมให้มากกว่านี้ เมื่อสมัยก่อนเราเป็นเด็กเห็นภาพการให้เลือดแบบนี้ในละครไทยร่วม10กว่าปี ทุกวันนี้ก็ยังเห็น เด็กเล็กๆก็จำภาพแบบนี้คิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งเราก็เคยจำเรื่องผิด จนมาเรียนถึงรู้ว่ามันมีกระบวนการขั้นตอนเยอะแยะเรื่องบริจาคเลือด  มันสื่อได้ว่าละครไทยมันไม่มีการพัฒนา นี่มันสมัยไหนแล้ว"

แล้วจริงๆ เขาทำยังไงเหรอ

"ปกติก่อนผ่าตัด ก่อนคลอด เตรียมญาติ เตรียมผู้ป่วย ประวัติการรับเลือด ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้เลือดจะมีการขอเลือดล่วงหน้าจากธนาคารเลือดตามแต่แพทย์จะกำหนด ซึ่งปกติจะสต็อคเลือดไว้ให้เพียงพออาจขอจากสภากาชาดไทย หรือขอรับบริจาคเคลื่อนที่หรือรับบริจาคที่รพ. ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพเลือด ตรวจคัดกรองเชื้อ ซึ่งบางเชื้อก็อาจจะยังตรวจไม่เจอในวันที่มาบริจาค ก่อนจะให้เลือดก็ต้องตรวจเช็คความถูกต้องอีกที ร้ายแรงที่สุดถึงขั้นเสียชีวิตจากการได้รับเลือด ทีนี้ถ้าเป็นอุบัติเหตุ ต้องพิจารณาว่ามีความรุนแรงแค่ไหน จำเป็นไหม้องไดรับเลือดแต่เอาจำเป็นที่สุดต้อง ไม่ใช่มานอนให้แบบในละครนะคะ แล้วก็พิจาณาให้เลือดอย่างดีที่สุดคือให้ตรงหมู่เลือด ,Rh และค่อยๆ พิจารณารองลงมาถ้าไม่มีกรุ๊ปที่ตรงซึ่งมันมีหลักการอยู่ในการให้เลือดที่ปลอดภัยและติดตามผลหลังการให้เลือดตลอด"

ข้อมูลจากคุณ เรียกภัทรเถอะค่ะ

นอกจากนี้ยังมีความคิดเห็นของชาวเน็ต....

-เสียดายมาก ทำดีมาตลอด มาตายตอนจบ

-เดี๋ยวจะต้องมีคนมาบอกว่า "ก็แค่ละคร" เชื่อได้เลย...

-คือหลายๆตอนยังโอเคนะ ยังที่หลายๆคนพูดกัน แต่ 2 ตอนสุดท้าย เหมือนรีบทำเลยอ่ะ ทั้งที่ปิดกล้องไปนานแล้ว คือให้เลือดไม่ถูกต้องอ่ะ คือคนสมัยนี้ไม่โง่นะ ไม่ใช่หมอแต่เขาก็รู้อ่ะ สมัยนี้จะให้เลือดเขาก็ให้ผ่านทางธนาคารเลือดทั้งนั้นแหละ ไม่มีใครต่อแขนกันแบบนั้นหรอก เผื่อเกวเป็นเอดส์งี้ตายเลยจ้าาาา ไม่ได้ตรวจเลือดอะไรก่อนเลย เพลียไหมมมม เกิ๊นนนนนนนนน แต่เราจะดูจนจบนะ แต่อยากให้พี่ชุมาได้อ่านอ่ะ การทำละครขอให้มันข้อมูลดีกว่านี้อ่ะ เสียใจนะ อุตส่าห์คิดว่ามันจะดี ฉีกละครไทย สุดท้ายจบแบบเดิมๆ ตัวร้ายทำอะไรก็สำเร็จเกือบหมด นางเอกก็ดีเกิ๊นนนน

-ฉากต่อสู้กันว่าเพลียแล้ว ตอนให้เลือดนี่พังเลย คนเขียนบทคิดอะไร ความถูกต้องสมจริงหายไปไหน ตอนถ่ายไม่มีคนในกองเฉลียวใจทักท้วงเลย? RIP

-เข้ามาโหวตให้ค่ะ คนที่เขียนบทละครต้องทำการบ้านหาข้อมูลเพิ่มบ้างนะคะ ต้องใส่ใจรายละเอียดให้มากกว่านี้ ต้องเขียนให้ฉลาดกว่าคนดู ที่จริงฉากนี้ไม่มีก็ได้ถ้าเขียนไม่ถึง บ่นไปดูไป จับผิดไป

-สนุก ก็ส่วนของความสนุก เพราะมันสนุกจริงๆ แต่ควรให้ความสำคัญกับความถูกต้องบ้าง ขอให้นำไปปรับปรุงแก้ไขในครั้งต่อไป

-ฉากพวกผ่าตัด อยากให้ ผกก. ดูตัวอย่างของ K-serie ดูนะคะ ว่าเค้าพัฒนาไปถึงไหนกันแล้ว เราดูแล้วแบบ เอิ่ม....

-ยังกะต่อแบตเตอรี่

-เสียดายตอนจบเหมือนกันค่ะ แต่ก็ยังชอบละครนี้อยู่ดีโดยภาพรวม

ขอบคุณข้อมูลจากคุณ เรียกภัทรเถอะค่ะ เว็บไซต์พันทิป http://pantip.com/topic/34459145

ภาพจากคุณ Guga

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สองหัวใจนี้เพื่อเธอ ตอนจบ โดนวิจารณ์ให้เลือดต่อสายตรงอย่างกับต่อแบตเตอรี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook