วิจารณ์หนัง GOOSEBUMPS จินตนาการลุกขึ้นมามีชีวิต

วิจารณ์หนัง GOOSEBUMPS จินตนาการลุกขึ้นมามีชีวิต

วิจารณ์หนัง GOOSEBUMPS จินตนาการลุกขึ้นมามีชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

GOOSEBUMPS นั้นเดิมทีเป็นหนังสือชุดที่เขียนโดย อาร์ แอล สไตน์ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ประหลาด เอเลี่ยน ผี เวทมนตร์ ปีศาจร้าย ตัวประหลาด โดยหนังสือแต่ละตอนนั้นจะไม่มีความเกี่ยวข้องกัน เป็นเรื่องราวที่จบในตัวเอง โดยในเมืองไทยนั้น GOOSEBUMPS ได้รับการแปลและตั้งชื่อภาษาไทยว่า “ชมรมขนหัวลุก” โดยค่ายนานมีบุคส์

สำหรับเวอร์ชั่นภาพยนตร์นั้น ไม่ได้หยิบมาจากนวนิยายเล่มไหน หยิบเอามาแค่เพียงบรรดาสัตว์ประหลาดจากในหนังเท่านั้น ซึ่งมันบอกเล่าเรื่องราวของแซค คูเปอร์ที่ย้ายบ้านมาอยู่ใหม่ เขาได้รู้จักกับเพื่อนบ้านสาวสวยอย่างฮันนาห์ แต่ดูเหมือนว่าพ่อของเขาอย่างสไตน์จะไม่ค่อยอยากจะเป็นมิตรกับเพื่อนบ้านสักเท่าไหร่ กระทั่งคืนวันหนึ่งแซคได้ยินเสียงกรีดร้องของฮันนาห์ เขาเข้าใจว่าเธอกำลังได้รับอันตรายจากคุณพ่อโรคจิต แต่เรื่องราวกับตาลปัตรเมื่อแซคและเพื่อนอย่างแชมป์ ไปปลอดล็อคนิยายต้นฉบับอย่างไม่ทันตั้งใจ ทำให้บรรดาอสูรกายหลุดออกมาจากนิยาย จนสร้างความโกลาหลครั้งใหญ่ 

ความสนุกสนานของหนังเรื่องนี้อยู่ตรงที่ว่าผู้ชมจะได้เห็นบรรดาเหล่าสัตว์ประหลาดต่างๆที่หลุดออกมาจากหนังสือแล้วออกอาละวาดแผลงฤทธิ์จนกลุ่มตัวเอกของเรื่องต้องพยายามกอบกู้สถานการณ์ให้กลับไปเป็นปกติก่อนที่เมืองทั้งเมืองจะพังพินาศ

อันที่จริงแล้วตัวละครเอกของเรื่องอย่างอาร์ แอล สไตน์ ซึ่งรับบทบาทนี้โดย แจ็ค แบล็ค มีความคล้ายคลึงกับหัวโจกวายร้ายอย่าง สแล็ปปี้ เดอะ ดัมมี หุ่นเชิดที่หน้าตาน่ากลัว เป็นจอมวางแผนและต้องการจะชำระแค้นที่อาร์ แอล สไตน์จับมันขังไว้ในหนังสือนิยาย ตัวละครนี้จึงตัดสินใจปลุกชีพบรรดาสัตว์ประหลาดในนิยายเล่มอื่นจนครบทุกตัว

วิธีการเล่าเรื่องของผู้กำกับร็อบ เล็ตเตอร์แมน พยายามทำให้หนังเรื่องนี้มีส่วนผสมกันระหว่างหนังสยองขวัญและหนังครอบครัว ดังนั้นฉากที่มีความน่ากลัวหรือน่าตกใจ ก็จะไม่ได้มากเกินไปกว่าบรรดาเด็กๆดูแล้วจะผวา และขณะเดียวกันมันก็จะพอทำให้ผู้ใหญ่พอสะดุ้งได้เช่นเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งที่ผู้กำกับไม่ได้หลงลืมไปในการคาราวะนิยายต้นฉบับก็คือความพยายามใส่ “จุดหักมุม” ซึ่งปรากฏอยู่ในนิยาย GOOSEBUMPS แทบทุกเล่ม 

จุดเด่นอีกประการก็คือการแสดงของแจ็ค แบล็ค ซึ่งแสดงเป็นตัวละครที่มีตัวตนอยู่จริง อย่างอาร์.แอล. สไตน์ (ผู้แต่งนิยายเรื่องนี้) แต่เนื่องด้วยหนังเรื่องนี้เป็นหนังแฟนตาซี วิธีการแสดงของเขาจึงเป็นตัวละครที่มีความ “เกินจริง” อยู่บ้าง อาทิการเล่นถลนตายามที่เขาโมโห หรือ พยายามเล่นใหญ่ๆในฉากแสดงอารมณ์ตลกหรืออารมณ์โกรธ ทว่าแบล็คก็จะพยายามสร้างสมดุลให้กับตัวละครนี้ด้วยการแสดงฉากดราม่าให้ดูมีความเป็นมนุษย์มากที่สุด โดยเฉพาะฉากที่เขาต้องพยายามดูแลฮันนาห์ลูกสาวของเขานั่นเอง 

@พริตตี้ปลาสลิด 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง GOOSEBUMPS จินตนาการลุกขึ้นมามีชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook