ทำนายผลรางวัล Oscars 2016 ปีนี้ควรเป็นของใคร?

ทำนายผลรางวัล Oscars 2016 ปีนี้ควรเป็นของใคร?

ทำนายผลรางวัล Oscars 2016 ปีนี้ควรเป็นของใคร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในค่ำคืนวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ หรือตรงกับเช้าวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในบ้านเรา ก็จะได้ทราบผลของการประกาศรางวัล 88th Academy Awards หรือ Oscars 2016 ประจำปีนี้ ที่ยังคงเต็มไปตัวภาพยนตร์ตัวเต็งและคุณภาพมากมาย ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกให้เข้าชิง 24 สาขารางวัล

สำหรับในปีนี้ ความโดดเด่นที่สุดตกเป็นของภาพยนตร์ผจญภัยระทึกขวัญ The Revenant จากฝีมือผู้กำกับรางวัลออสการเมื่อปีที่แล้ว ที่เข้าชิงมากที่สุดถึง 12 สาขารางวัล รวมทั้งหลายคนยังลุ้นให้ Leonardo DiCaprio คว้าออสการ์ตัวแรกไปครองเสียที

Mad Max: Fury Road ที่เป็นหนังฟอร์มยักษ์ช่วงซัมเมอร์ เป็นอีกเรื่องที่ถูกจับตา เข้าชิงมากถึง 10 สาขารางวัลด้วยกัน คาดว่าน่าจะสร้างสีสันและเป็นตัวแปรต่างๆ ในงานนี้ แต่ที่พลาดไม่ได้ ภาพยนตร์ดราม่าเข้มข้น Spotlight หรือ ตลกร้าย The Big Short เป็นอีกตัวเต็งสำคัญของเวทีออสการ์ครั้งนี้

ออสการ์ในครั้งนี้..เจ้าตุ๊กตาตัวสีทองนี้ควรจะตกเป็นของใคร Sanook! Movie ขอร่วมคาดการณ์ผลรางวัลออสการ์ 2016 โดยประมวลจากคำวิจารณ์ คะแนนเสียง สถิติรางวัล และกระแสความนิยมต่างๆ โดยได้ทำการทำนายผลทั้งสิ้น 10 สาขารางวัล ภาพยนตร์เรื่องใด...ที่เหมาะสมและคู่ควร

 

"รางวัลนักแสดงสมทบชาย" ในปีนี้คงได้ลุ้นกันสนุกทีเดียว เพราะแต่ละคนล้วนแต่มีการแสดงที่โดดเด่นเป็นของตัวเอง เห็นจะมีแค่เพียง Mark Rylance (จาก Bridge of Spies) มีราศีจับน้อยที่สุด..แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ แม้จะมี Christian Bale (จาก The Big Short) และ Mark Ruffalo (จาก Spotlight) เป็นคู่แข่งที่น่าจับตากับการแสดงระดับเทพ แต่คู่มวยที่สมศักดิ์ศรีในปีนี้คงเป็น Tom Hardy (จาก The Revenant) ขวัญใจนักวิจารณ์ปีที่ผ่านมา กับรุ่นเก๋า Sylvester Stallone (จาก Creed) ที่โอกาสมาถึงจุดนี้ของลุง..ไม่ใช่ง่ายๆ ทิ้งห่างจากการเข้าชิงครั้งก่อนเกือบ 40 ปี

เราคาดการณ์และเลือก...

ผู้ชนะ: Sylvester Stallone | ผู้เป็นรอง: Mark Ruffalo | ยังมีลุ้น: Mark Rylance

 

"รางวัลนักแสดงนำชาย" แน่นอนว่าหลายๆ เวทีคงเห็นพ้องต้องกัน แต่เราก็แบบเดียวกัน สาขานี้คงไม่ใช่อะไรที่คาดเดายาก เพราะตัวเต็งนำลิ่วมาตั้งแต่ต้นฤดู และก็ถึงจังหวะและโอกาสที่เขาควรได้รับเสียที แบบนี้ก็ทำเอาผู้เข้าชิงคนอื่นๆ ดูหมองลงไปเลย ไม่ว่าจะเป็น Bryan Cranston (จาก Trumbo), Matt Damon (จาก The Martain), Michael Fassbender (จาก Steve Jobs) หรือแชมป์หมาดๆ อย่าง Eddie Redmayne (จาก The Danish Girl) เพราะปีนี้พี่เขามาแรงจริงๆ Leonardo DiCaprio (จาก The Revenant)

เราคาดการณ์และเลือก...

ผู้ชนะ: Leonardo DiCaprio | ผู้เป็นรอง: Michael Fassbender | ยังมีลุ้น: Matt Damon

 

"รางวัลนักแสดงสมทบหญิง" ต้องบอกว่าปีนี้ค่อนข้างคาดเดาได้ยาก เพราะการแสดงของสาวๆ กลุ่มนี้ล้วนแต่โชว์ฝีมือที่น่าประทับใจ ถึงแม้ว่า Kate Winslet (จาก Steve Jobs) จะดูภาษีดีกว่าคนอื่นๆ แต่นางก็เคยคว้าตุ๊กตาเวทีไปครองแล้ว..อะไรก็เกิดขึ้นได้ ยังมีตัวแปรสำคัญๆ โดยเฉพาะการแสดงของ Alicia Vikander (จาก The Danish Girl) กับ Rooney Mara (จาก Carol) ครองใจคนดูและนักวิจารณ์ ส่วนอีก 2 สาวอย่าง Rachel McAdams (จาก Spotlight) และ Jennifer Jason Leigh (จาก The Hateful Eight) ก็ได้เสียงยอมรับในเรื่องฝีมือไม่แพ้กัน

เราคาดการณ์และเลือก...

ผู้ชนะ: Alicia Vikander | ผู้เป็นรอง: Kate Winslet | ยังมีลุ้น: Rooney Mara

 

"รางวัลนักแสดงนำหญิง" เป็นอีกสาขาที่เราน่าจะได้เห็นตัวเต็งลอยลำไปแต่ไกล ก็ปฏิเสธไม่ได้..เพราะว่าการแสดงและตัวหนังส่งให้เธอโดดเด่นมากจริงๆ แต่สาวๆ คนอื่นก็ยังพอมีลุ้นและอาจจะเป็นตัวแปรได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นฝีมือตัวแม่ของ Cate Blanchett (จาก Carol) กับ Charlotte Rampling (จาก 45 Years) หรือสาวที่ยังร้อนแรง Jennifer Lawrence (จาก Joy) และที่ประมาทไม่ได้เลย Saoirse Ronan (จาก Brooklyn) นักวิจารณ์ประทับใจสุดๆ แต่จะมีผู้ที่สามารถฝ่ารัศมีของ Brie Larson (จาก Room) ไปได้หรือไม่ เดี๋ยวต้องดูกัน

เราคาดการณ์และเลือก...

ผู้ชนะ: Brie Larson | ผู้เป็นรอง: Cate Blanchett | ยังมีลุ้น: Saoirse Ronan

 

"รางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่น" ประจำปีนี้ เรายังต้องเลือกอีกหรือ? เพราะความยอดเยี่ยมมาเปล่งแสงออกมาแต่ไกลๆ ปีนี้มีชื่อภาพยนตร์แอนิเมชั่นหลายๆ เรื่องที่คุณอาจไม่คุ้น แต่ก็การันตีด้วยความยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน ทั้ง Boy & the World จาก บราซิล หรือ ฝันของฉันต้องมีเธอ When Marnie Was There จาก ญี่ปุ่น รวมทั้ง Shaun the Sheep Movie จากอังกฤษ แต่คู่แข่งที่เหมาะสมในปีนี้คงเป็น Inside Out จาก พิกซาร์ และแอนิเมชั่นประเด็นโดดเด่น..ขวัญนักวิจารณ์ อย่าง Anomalisa

เราคาดการณ์และเลือก...

ผู้ชนะ: Inside Out | ผู้เป็นรอง: Anomalisa | ยังมีลุ้น: ไม่มี

 

"รางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์" อีกหนึ่งรางวัลสปอตไลท์ของปีนี้ ที่น่าตกใจมากๆ เพราะไร้ชื่อเพลง See You Again (จาก Fast 7) เข้าชิง แต่ก็ไม่ทำให้สาขานี้หมองลงแต่อย่างใด เพราะการแข่งขันยังดุเดือด เพลงเบาๆ แต่อัดแน่นด้วยคุณภาพ อย่าง Simple Song #3 (จาก Youth) และ Manta Ray (จาก Racing Extinction) เป็นม้ามืดที่เข้าชิง แต่การชิงชัยที่แท้จริงคงเป็นของ 3 เพลงนี้ Earned It (จาก Fifty Shades of Grey) , Writing’s On The Wall (จาก Spectre) และ Til It Happens To You (จาก The Hunting Ground)

เราคาดการณ์และเลือก...

ผู้ชนะ: Til It Happens To You by Lady Gaga | ผู้เป็นรอง: Earned It by The Weekend | ยังมีลุ้น: Writing’s On The Wall by Sam Smith

 

"รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิม" วิเคราะห์และอธิบายสั้นๆ กับสาขานี้ ที่ล้วนแต่มีรายชื่อที่โดดเด่น บทภาพยนตร์จาก Straight Outta Compton และ Bridge of Spies ได้รับการยอมรับและทำเงินถล่มทลาย ส่วนบทภาพยนตร์ของ Ex Machina กับ Spotlight กลายเป็นขวัญใจนักวิจารณ์ เช่นเดียวกับ Inside Out บทภาพยนตร์ก็มีส่วนชูโรงให้กลายเป็นความยอดเยี่ยม

เราคาดการณ์และเลือก...

ผู้ชนะ: Spotlight | ผู้เป็นรอง: Inside Out | ยังมีลุ้น: Ex Machina

เช่นเดียวกับ "รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลง" ทุกเรื่องเต็มไปด้วยเสน่ห์มนต์ขลัง บทภาพยนตร์ของ Room และ The Martian ถูกยกย่องให้เป็นผลงานคุณภาพ ส่วนงานดัดแปลงบทของ Carol กับ Brooklyn ก็สร้างความประทับในหมู่นักวิจารณ์ ส่วนบทภาพยนตร์ที่ซับซ้อนด้วยเรื่องเศรษฐกิจและการเงินของ The Big Short เป็นลูกเล่นที่ชาญฉลาดและแจ่มแมวสุดๆ

เราคาดการณ์และเลือก...

ผู้ชนะ: The Big Short | ผู้เป็นรอง: Room | ยังมีลุ้น: The Martian

 

"รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม" ดูท่าทางจะสนุกและเข้มข้นมากๆ ในปีนี้ เพราะล้วนแต่มีผู้กำกับระดับเซียนเข้าชิงทั้งนั้น ฝีมือเฉียบขาดของ Lenny Abrahamson (จาก Room) ที่มีกระแสเม้าท์ว่าทำให้ Ridley Scott (จาก The Martian) ไม่ติดโผเข้าชิง ขณะที่ Alejandro G. Iñárritu (จาก The Revenant) ที่เคยชนะไปเมื่อปีก่อน โอกาสคงเหลือน้อย..ที่จะมาสิทธิ์ได้ 2 ปีซ้อน แต่ผลงานที่ยอดเยี่ยม..อะไรก็เกิดขึ้นได้!?

Tom McCarthy (จาก Spotlight) ได้รับการการันตี..นักวิจารณ์ยกนิ้วให้เขา กลายเป็นผลงานที่ดีที่สุดในอาชีพของเขา ส่วนคุณป๋า George Miller (จาก Mad Max: Fury Road) ก็รีเทิร์นฟอร์มกลับมาได้เจ๋งมากๆ จนกรรมการแทบจะตบรางวัลให้ และที่ประมาทไม่ได้ Adam McKay (จาก The Big Short) ผลงานของเขายังแฝงด้วยคุณภาพและเสียงหัวเราะ

เราคาดการณ์และเลือก...

ผู้ชนะ: George Miller | ผู้เป็นรอง: Alejandro G. Iñárritu | ยังมีลุ้น: Tom McCarthy

 

รางวัลใหญ่ที่สุดของงาน "ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม" ปีนี้ติดชื่อเข้าชิงทั้งสิ้น 8 เรื่อง ถ้าจะบอกว่า..ดาวเด่นของปีนี้จริงๆ มีเพียง 3 เรื่องหลักๆ คงจะใจร้ายไป ดังนั้นก็เกริ่นถึงเรื่องอื่นๆ ที่ติดโผมาก่อน Bridge of Spies , The Martian หรือ Mad Max: Fury Road ล้วนแต่เป็นหนังฟอร์มใหญ่ที่ประกาศศักดาเรื่องคุณภาพ แต่อาจจะไม่ค่อยเข้าตากรรมการ มากกว่า Brooklyn กับ Room ที่ได้รับคำชื่นชมในส่วนต่างๆ โดยเฉพาะรูปแบบการนำเสนอและการสร้าง

ส่วน 3 เรื่องที่ลงสนามเพื่อชิงชัยกันในปีนี้ คงจะต้องยกให้ The Revenant ที่ครองใจทั้งคนดูและนักวิจารณ์ บวกกับการแสดงอันโดดเด่นของนักแสดงนำ แม้ว่าจะเสียเปรียบหลักๆ ในเรื่องบทภาพยนตร์ก็ตาม อีกทั้งยังต้องต่อกรกับทีมนักแสดงชุดใหญ่จาก The Big Short ที่ว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจ-การเงินล้วนๆ แต่หนังมีลูกเล่นชั้นเชิงในการนำเสนอทั้งยังสะกิดต่อมสังคมอเมริกันได้ตรงใจ และยังมี Spotlight ตีแผ่เรื่องจริงกับประวัติศาสตร์วงการข่าว พร้อมทีมนักแสดงคุณภาพ ซึ่ง 2 เรื่องหลังนี้ ถือว่าได้เปรียบสุดๆ ก็เพราะบทภาพยนตร์นั่นเอง

เราคาดการณ์และเลือก...

ผู้ชนะ: Spotlight | ผู้เป็นรอง: The Revenant | ยังมีลุ้น: Mad Max: Fury Road


อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ ทำนายผลรางวัล Oscars 2016 ปีนี้ควรเป็นของใคร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook