เฉินหลง เตรียมรับรางวัล "ออสการ์" สาขานักแสดงเกียรติยศ

เฉินหลง เตรียมรับรางวัล "ออสการ์" สาขานักแสดงเกียรติยศ

เฉินหลง เตรียมรับรางวัล "ออสการ์" สาขานักแสดงเกียรติยศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากคร่ำหวอดอยู่ในแวดวงภาพยนตร์มาเกือบ 50 ปี "เฉินหลง" เป็นทั้งนักแสดงจากนักแสดงรุ่นเล็ก, สตั้นท์แมน, นักแสดงที่ไม่ได้รับเครดิตในช่วงยุคปี 1960 และ 1970 เฉินหลงก็กลายเป็นนักแสดงที่โลกจับตามองหลังจากที่เขาได้แสดงภาพยนตร์ในปี 1978 เรื่อง Snake in the Eagle’s Shadow หรือที่คนไทยคุ้นเคยกันในชื่อ “ไอ้หนุ่มพันมือ” หนังแนวศิลปะการต่อสู้โดยปราศจากอาวุธผสมผสานกับแนวคอมมาดี้ และหลังจากแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว เฉินหลง (หรือที่ฝรั่งมังค่ารู้จักกันในชื่อ แจ็คกี้ ชาน) ก็เดินหน้าแสดงหนังมากมาย จนล่าสุดสมาพันธ์ภาพยนตร์อย่าง The Academy of Motion Picture Arts and Science หรือออสการ์ก็ตัดสินใจมองรางวัลเกียรติยศให้นักแสดงจีนผู้นี้ 

ในแต่ละปีรางวัลเกียรติยศจะถูกแบ่งออกเป็นหลายแขนง โดยรางวัลนี้จนถึงปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 แล้ว โดยวันมอบรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่ 12 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ประกอบไปด้วย มือตัดต่อภาพยนตร์ แอนน์ วี โคเตส, แคสติ้ง ไดเรกเตอร์ ลินน์ สตาลมาสเตอร์และผู้กำกับสารคดี เฟรดดริก ไวส์แมน

นอกจากตัวเฉินหลงบรรดาผู้ทีได้รับรางวัลคนอื่นๆ คุณอาจจะไม่ค่อยรู้จักว่า พวกเขามีผลงานอะไรกันมาบ้าง แต่อย่างมือตัดต่อภาพยนตร์ แอนน์ วี โคเตส นั้นเคยตัดต่อภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Lawrence of Arabia มาก่อน และหนังชื่อดังอาทิ The Elephant Man, In the Line of Fire และ Out of Sight และปัจจุบันนี้เธอมีอายุ 90 ปี และหนังเรื่องล่าสุดที่เธอเพิ่งตัดต่อไปก็คือหนังอิโรติก-ดราม่าชื่อดังอย่าง Fifty Shades of Grey

แคสติ้ง ไดเรกเตอร์ ลินน์ สตาลมาสเตอร์ เริ่มทำอาชีพนี้มาตั้งแต่ไป 1950 ตั้งแต่งานละครเวทีจนถึงภาพยนตร์กว่า 500 เรื่อง อาทิหนัง  The Heat of the Night, The Graduate, Tootsie และ The Right Stuff ร่วมงานกับนักแสดงชื่อดังอาทิ จอน วอยส์, ริชาร์ด เดรย์ฟัส, จิลล์ เคลย์เบิร์กและจอห์น ทราโวต้า เป็นต้น 

ผู้กำกับสารคดี เฟรดดริก ไวส์แมน มีผลงานสารคดีชื่อดังไม่ว่าจะเป็น Law and Order, Public Housing, Hospital และ National Gallery แต่ผลงานที่น่าจดจำของเขา ไวส์แมนกลับไม่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาสารคดีเลยสักครั้ง แม้ว่าเขาจะได้รางวัลจากเวที Primetime Emmy awards มาแล้วถึง 3 ครั้งก็ตาม 

@พริตตี้ปลาสลิด 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เฉินหลง เตรียมรับรางวัล "ออสการ์" สาขานักแสดงเกียรติยศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook