ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง YOUR NAME หนังรักในฝัน

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง YOUR NAME หนังรักในฝัน

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง YOUR NAME หนังรักในฝัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอนิเมชั่นจากแดนปลาดิบที่กลายเป็นกระแสอย่างหนักเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อันที่จริงถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าแปลกใจสำหรับแอนิเมชั่นฟอร์มเล็กมาก ตอนแรกคาดว่าหนังจะได้โรงฉายแบบจำกัดด้วยซ้ำไป เพราะเดิมผลงานของผู้กำกับมาโกโตะ ชินไก ก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักกันอย่างในวงกว้าง แต่หลังจากที่ YOUR NAME ได้เข้าฉายในไทยแล้ว เชื่อว่าต่อจากนี้ไปผลงานเรื่องใหม่ๆของเขาอาจจะได้รับการยอมรับจากคนไทยเพิ่มมากขึ้น

มาโกโตะ ชินไกนั้นเริ่มสร้างแอนิเมชั่นขนาด “เรื่องสั้น” มาตั้งแต่ปี 1999 เรื่อง Other Worlds ก่อนจะได้ทำแอนิเมชั่นขนาดยาวเรื่อง The Place Promised in Our Early Days ในปี 2004 บอกเล่าเรื่องราวเมื่อญี่ปุ่นถูกแบ่งแยกเป็นสองฝั่ง ระหว่างตอนเหนือ (ตั้งแต่ตอนเหนือขึ้นไปของเกาะฮอกไกโด) ที่ถูกครอบครองโดยสหภาพโซเวียต และตอนใต้ (เกาะหลักทั้งหมด รวมถึงเกาะฮนชูและเคียวชู) เป็นของสหรัฐฯ โดยที่มีสิ่งก่อสร้างปริศนาถูกก่อสร้างขึ้นในแถบโซเวียต ซึ่งเป็นคอหอยที่มีความเสียดท้องฟ้า ด้วยความสงสัยของฝั่งเกาะฮอกไกโด และเรื่องราวนี้เชื่อมโยงกับความรักของเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง 

แต่ดูเหมือนว่าผลงานแอนิเมชั่นที่น่าจะได้รับการพูดถึงในวงกว้างกว่า ก็คือ 5 Centimeters Per Second ที่พูดเรื่องคำมั่นสัญญาของชายหนุ่มคนหนึ่งที่เคยมีให้กับหญิงสาว ตอนเขายังเด็กแต่เมื่อทั้งสองเติบโตขึ้นอะไรๆก็เปลี่ยนไป รวมไปถึงคำสัญญาด้วยเช่นกัน 

ผลงาน 2 เรื่องข้างต้นนั้นล้วนแล้วแต่พูดถึงเรื่องความ “ความสัมพันธ์ของคนหนุ่มสาว” ทุกอย่างในหนังค่อนข้างวนเวียนอยู่กับเรื่องความรัก ยิ่งไปกว่านั้นในหนังเกือบทุกเรื่องของ มาโกโตะ ชินไก จะมีความแฟนตาซีบางอย่าง หรือไม่ก็ต้องมีเครื่องมือที่เป็นสื่อกลางความรัก สถานที่อันเป็นจุดยึดเหนี่ยวตัวละคร (หอคอย, ศาลา, ดาวตก, จดหมาย เป็นต้น)

เช่นเดียวกันกับใน Your Name แอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดที่พูดถึงหนุ่มสาวที่บังเอิญเกิดสลับร่างกันตอนหลับฝัน วูบแรกพวกเขาก็ไม่เข้าใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไรแต่พวกเขาก็พออนุมานได้ว่ามันน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องดาวตก ระหว่างที่สลับร่างนั้นเองพวกเขาก็ได้เรียนรู้ชีวิตประจำวันของอีกฝ่าย ทำความเข้าใจถึงตัวตน ทว่าสิ่งที่พวกเขาไม่เคยรู้จักกันเลยสักครั้งก็คือ “ชื่อ” ของฝ่ายตรงข้าม 

Your Name มีส่วนผสมของหนังโรแมนติก เข้ากับเรื่องแฟนตาซี (เหนือจริง) ว่าด้วยการสลับร่าง และดาวตก ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้พอคนดูหลุดลอยไปกับจินตนาการ แต่มันก็ยังยืนพื้นอารมณ์ให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงจับต้องได้ถึงความรัก (ที่มองไม่เห็น) ของตัวละครหลัก และความละเอียดอ่อนของมันยิ่งสามารถกระตุ้นต่อมดราม่าของผู้ชมที่ชื่นชอบเรื่องราวของโชคชะตาฟ้าลิขิตได้เป็นอย่างดี 

สิ่งหนึ่งที่เกื้อกูลให้ Your Name เป็นแอนิเมชั่นที่จะทำให้ผู้คนหลงรักมีองค์ประกอบที่บทน่าสนใจ มีความละเอียดอ่อนเข้าถึงคนดู ประกอบกับงานด้านภาพที่สวยงามแทบทุกฉาก (เคยมีคนบอกไว้ว่าภาพนิ่งของหนังแทบจะเอามาทำเป็นวอลเปเปอร์ของจอคอมพิวเตอร์ได้) จึงไม่แปลกอะไรที่คนจะชอบ และเมื่อเกิดกระแสปากต่อปากทางโซเชียล ทุกอย่างเลยเป็นปรากฏการณ์อย่างที่เห็น 

@พริตตี้ปลาสลิด

4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง YOUR NAME หนังรักในฝัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook