วิจารณ์หนัง INFERNO ความโรยราของแฟรนชายส์แดน บราวน์

วิจารณ์หนัง INFERNO ความโรยราของแฟรนชายส์แดน บราวน์

วิจารณ์หนัง INFERNO ความโรยราของแฟรนชายส์แดน บราวน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าบรรดาคอนิยายสืบสวนสอบสวน น่าจะเคยผ่านการอ่านงานเขียนของแดน บราวน์กันมาบ้าง เพราะสมัยหนังสือ The Da Vinci Code ออกวางจำหน่ายก็เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ถึงพล็อตเรื่องที่หักมุมและนำเอาศิลปะที่มีชื่อเสียงมาเกี่ยวข้องกับพล็อตเรื่อง มีการซ้อนปมปริศนาและยังมีการใช้ทฤษฎีสมคบคิดเอาใส่ในเรื่องราวที่เรียกได้ว่า “คนรักการอ่าน” และ “คนรักประวัติศาสตร์” อ่านแล้วก็ต้องสนุกไปกับหนังสือเล่มนี้ 

ทว่าอย่างที่เรารู้ๆกันว่าจินตนาการในหัวมักจะดีกว่าภาพยนตร์ และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่อนักแสดงที่มารับบทตัวละครโรเบิร์ต แลงดอน อย่างทอม แฮงค์นั้นจะ “แก่” เกินคำบรรยายในหนังสือไปเยอะ ทำให้เรารู้สึกว่าบทยามเข้าพระเข้านางของแฮงค์นั้นดูทุลักทุเลเหลือทน ประกอบกับการกำกับของรอน ฮาเวิร์ด ที่ดัดแปลงหนังออกมาได้ค่อนข้างน่าเบื่อ แต่หนังก็อาศัยความฮิตของนิยายและการโปรโมตแบบกระหึ่มจนสามารถทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 758 ล้านเหรียญจากงบ 125 ล้านเหรียญเท่านั้น 

แน่นอนเมื่อหนังฮิต นิยายเล่ม 2 ของแดน บราวน์ที่มีตัวเองเป็นโรเบิร์ต แลงดอนก็ได้รับการดัดแปลงอีก 3 ปีถัดมาใน Angels & Demons ซึ่งตัวหนังก็ยังเรียกได้ว่าเนิบนาบพอๆกับภาคแรก (อ่านนิยายบันเทิงกว่า) แน่นอนเมื่อกระแสแผ่วลงมา หนังภาคนี้เลยทำเงินทั่วโลกไปแค่ 485 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 150 ล้านเหรียญเท่านั้น 

สำหรับ Inferno นั้นคือนวนิยาย เล่มล่าสุดที่แดน บราวน์จับ โรเบิร์ต แลงดอนกลับมาเป็นตัวละครเอกอีกครั้ง น่าเสียดายที่นิยายเล่มนี้จัดได้ว่าการดำเนินเรื่องจัดได้ว่า “น่าเบื่อ” และเดาทางออกง่ายมาก เมื่อนำมาดัดแปลงเป็นหนังแล้ว เลยยิ่งไปกันใหญ่ ถ้าจะดูเอาเพลินๆก็พอดูได้ แต่ถ้าคาดหวังความสนุกแบบตื่นตาตื่นใจ พล็อตหักมุมชนิดต้องเหวอ ก็ต้องบอกเลยว่าผิดหวังได้เลย เนื่องจากในเวอร์ชั่นหนังนั้น ตัวละครที่เราสามารถคาดเดาความเชื่อมโยงบางอย่างได้ ก็พอจะเดาความลับของหนังออกตั้งแต่ช่วงกลางเรื่อง 

Inferno ยังเป็นหนังที่ รอน โฮเวิร์ดพยายามตัดต่อด้วยมุมกล้องที่รวดเร็ว ฉับไว จนหลายครั้งก็สังเกตอะไรแทบไม่ทันว่าเกิดอะไรขึ้นบนจอหนัง แถมการใช้โดรนมาเป็นส่วนประกอบในหนังทำให้หนังจะกลายเป็นแฟรนชายส์หนังเจสัน บอร์นอยู่รอมร่อ 

ทอม แฮงค์เมื่อต้องมาวิ่งๆ ไปทั่วเมืองฟลอเรนซ์ ก็เห็นได้ชัดเลยว่า เขาโรยรามาก เกินกว่าจะรับบทนี้แล้ว ทุกอย่างในฉากที่เป็นฉากแอ็คชั่น หลบหนี ทอม แฮงค์ดูเหนื่อย อิดโรยไปหมด (หรือจริงๆเขากำลังแสดงสมบทบาทมากๆหลังจากที่เขาต้องแสดงเป็นคนบาดเจ็บศีรษะ) 

ในภาพรวมแล้ว Inferno น่าจะเป็นภาคที่แย่ที่สุดในบรรดาแฟรนชายส์นี้ แต่ถ้าดูพอเพลินๆก็พอดูได้นะครับ 

@พริตตี้ปลาสลิด 

2 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง INFERNO ความโรยราของแฟรนชายส์แดน บราวน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook