9 หนังที่จะทำให้คุณคิดถึง "พ่อ"

9 หนังที่จะทำให้คุณคิดถึง "พ่อ"

9 หนังที่จะทำให้คุณคิดถึง "พ่อ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนธันวาคมอาจจะเป็นเดือนที่หลายคนมองว่าเป็นเดือนสุดท้ายของปี แต่ความพิเศษมากกว่านั้นก็คือเดือนนี้เป็นเดือนที่มีวันสำคัญอย่างเช่นวันพ่อ รวมอยู่ด้วย เพื่อให้สอดรับกับวันดังกล่าวเราเลยขอหยิบยก 9 หนังที่คุณดูจบแล้วอยากจะโทรหาคุณพ่อทันที

1.LION KING
หนึ่งในแอนิเมชั่นคลาสสิคตลอดกาลเรื่องหนึ่งของวอลต์ ดิสนีย์บอกเล่าเรื่องราวของซิมบ้า ลูกสิงโตทายาทของคิง มูฟาซา ที่ในภายภาคหน้าเขาจะได้เติบโตมาเป็นเจ้าป่าคนต่อไป ท่ามกลางความอิจฉาของ สการ์ น้องชายของมูฟาซา ซิมบ้าตกเป็นเป้าสังหารของสการ์เพื่อที่ว่าหากปราศจากทายาทและมูฟาซาแล้ว เขาจะได้ขึ้นเป็นเจ้าป่าแทน


หนึ่งในฉากที่เรียกได้ว่า LION KING ได้สะท้อนความรักของผู้เป็นพ่อออกมาก็คือ มูฟาซาพยายามช่วยซิมบ้าจากฝูงควายป่าที่กำลังตื่นตกใจและกำลังจะเหยีบบลูกชายของเขา แต่ตัวเขาเองกลับโดนสการ์ลอบทำร้ายจนตกหน้าผาและถูกฝูงควายเหยียบจนตาย ความรักอันใหญ่หลวงของพ่อทำให้ซิมบ้ากลับรู้สึกผิดและหนีออกจากฝูงเพราะตนคิดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้พ่อของตนต้องตาย

2.ROAD TO PERDITION
ไมเคิล ซัลลิแวน (ทอม แฮงค์) มือปืนรับจ้างที่ออกเดินทางทำงานพร้อมลูกชายวัย 12 ขวบอย่างไมเคิล ซัลลิแวน จูเนียร์ (ไทเลอร์ เฮอคลิน) โดยที่ไมเคิลมีความผูกพันกับแก็งค์มาเฟียเชื้อสายไอริชในชิคาโก้ ซึ่งมีจอห์น รูนีย์ (พอล นิวแมน) เป็นหัวหน้าใหญ่และรักไมเคิลราวกับลูกในไส้ ทั้งที่ตัวเขาเองมีลูกชายที่ไม่เอาถ่านอย่างคอนเนอร์ (แดเนียล เคร๊ก) คอนเนอร์จึงปรารถนาให้ซัลลิแวนเป็นผู้สืบทอดแก๊งค์ต่อจากตนเอง


ตัวหนังมีการพูดถึงความสัมพันธ์ทั้งความเป็นพ่อ “ทางสายเลือด” และความเป็นพ่อทางนามธรรมซึ่งล้วนแล้วแต่ก็เกิดขึ้นจากความรัก ความไว้เนื้อเชื่อใจ แต่ในสังคมมาเฟีย ไม่มีสัจจะในหมู่โจรเรื่องราวการล้างแค้นและความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจจึงนำมาซึ่งความสูญเสียในท้ายที่สุด

3.Finding Nemo
มาร์ลิน ปลาการ์ตูนพ่อม่ายที่ต้องเลี้ยงดูลูกชายนีโมตามลำพัง จนกระทั่งวันหนึ่งนีโมถูกนักดำน้ำจับตัวไป ทำให้มาร์ลินต้องออกเดินทางตามหาลูก โดยมีเพื่อนร่วมทางเป็นดอร์รี่ปลาขี้ลืม โดยระหว่างทางพวกเขาก็ต้องผจญภัยและเผชิญหน้ากับสัตว์ทะเลและมนุษย์


จะเห็นได้ว่าแม้ว่าสัตว์เองต่างก็รักลูกด้วยกันทั้งนั้น การเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อตามหาลูกชายนั้นคงไม่ต้องบอกอะไรมากนอกจากความรักของพ่อที่มีต่อลูก ตัวหนัง Finding Nemo ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์จนทำให้หนังได้รับรางวัลแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ปี 2004 ด้วย

4. Indiana Jones and the Last Crusade
ภาคที่ 3 ของอินเดียน่าโจนส์(แฮริสัน ฟอร์ด) บอกเล่าเรื่องราวการตามหาขุมทรัพย์ครั้งใหม่นั่นคือ จอกกาลิซ ซึ่งเป็นจอกที่พระเยซูเคยใช้รองรับพระโลหิตตอนโดนตรึงกางเขน แต่หลังจากที่ ศจ.เฮนรี โจนส์ (ฌอน คอนเนอรี่) พ่อของอินเดียน่าที่ออกตามหาจอกแล้วหายตัวไปก่อนหน้านี้ ทำให้ลูกชายต้องออกตามหาพ่อของตน


หนังภาคนี้ทำให้คนดูได้สำรวจความสัมพันธ์ระหว่างสองพ่อลูกได้อย่างน่ารักน่าชัง เผลอๆอาจจะกล่าวได้ว่าสองคนนี้เป็นพ่อลูกคู่ฮาที่ทำให้คนดูตลกในวีรกรรมของพวกเขาอยู่บ่อยครั้ง หรือฉากไคลแมกซ์ของเรื่องที่ก็ทำคนดูลุ้นจนแทบหยุดหายใจ เรียกว่าเป็นหนังผจญภัยคลาสสิคอีกเรื่องที่หยิบมาดูใหม่ก็ยังสนุกไม่เชยเลย

5.Big Fish
เอ็ดเวิร์ด บลูมคือชายนักเล่าเรื่องที่ มักพูดถึงเรื่องราวการผจญภัยสุดมหัศจรรย์ของตนเองในวัยหนุ่ม เรื่องราวของเขามักจะเหลือเชื่อและน่าพิศวงเกินจินตนาการ ไม่ว่าใครๆต่างก็ชอบในเรื่องราวของเขา เว้นแต่วิลล์ ลูกชายของเขาที่หวังว่าพ่อของตัวเองจะแยกแยะระหว่างเรื่องจริงกับจินตนาการจนกระทั่งวันหนึ่งพ่อของเขาต้องเข้าโรงพยาบาล และเขาก็ได้เริ่มเรียนรู้ว่าบางครั้งจินตนาการก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตจริงด้วยเช่นกัน


Big Fish คือหนังที่พยายามถ่ายทอดแนวคิดที่ว่า “จินตนาการ” นั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล มันอาจจะมีเค้าโครงจากความเป็นจริงอยู่เล็กน้อย แต่สิ่งที่ถูกแต่งเติมขึ้นมาก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นเรื่องเพ้อเจ้อไปทั้งหมด จงพยายามทำความเข้าใจและมองหา “เรื่องราว” ที่แผงอยู่ในเรื่องเล่าเหล่านั้น จงพูดคุย ตั้งคำถามกับคนใกล้ตัวในยามที่ยังมีโอกาส ไม่เช่นนั้นแล้วคุณอาจจะต้องเสียใจเหมือนวิลล์ ที่วันหนึ่งเขามีคำถามมากมายที่อยากจะถามพ่อของตน แต่ถึงเวลานั้นก็ไม่เหลือโอกาสให้ได้ถามอีกแล้ว

6.I AM SAM
เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างแซม ดอว์สัน (ฌอน เพนน์) พ่อผู้มีปัญหาเรื่องพัฒนาการทางสมอง เขาเป็นโรคออทิสติก จนกระทั่งวันหนึ่งเขาเผลอทำให้ผู้หญิงที่มาขอหลับนอนด้วยตั้งครรภ์และให้กำเนิดลูกสาวลูซี่ (ดาโกต้า แฟนนิ่ง) แซมใช้ความสามารถที่เขามีลูกดูลูกจนมีอายุเจ็ดขวบ แต่พัฒนาการทางสมองของแซมนั้นเริ่มเทียบเท่ากับลูกสาวตัวเอง จนเมื่อวันหนึ่งการเข้ามาของนักสังคมสงเคราะห์ก็ทำความสัมพันธ์ของสองพ่อลูกตั้งสั่นคลอน


การรับบทบาทเป็นผู้ป่วยออทิสติกของฌอน เพนน์ในหนังเรื่องนี้สมจริงมากจนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ซึ่งถ่ายทอดอารมณ์ความรักของคนเป็นพ่อในคราบของคนที่มีสมองเทียบเท่ากับเด็กอายุ 7 ขวบได้อย่างทรงพลัง ตัวละครแซมได้พิสูจน์ให้คนดูได้เห็นว่าการเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งให้เติบโตมาได้นั้น อยู่ที่ความใส่ใจและความรักที่มีให้เด็กคนหนึ่งนั่นเอง


7.The Descendants
แมต คิง (จอร์จ คลูนีย์) สามีและพ่อของลูกสาวสองคนที่ต้องกลับไปพบภรรยาที่นอนโคม่าในโรงพยาบาลหลังจากประสบอุบัติเหตุทางเรือ เขาพยายามสานสัมพันธ์กับลูกสาววัย 10 ขวบอย่างสก็อตตี้(อมารา มิลเลอร์)และ อเล็กซ์ (ไชลีน วู้ดลีย์) ลูกสาววัย 17 ปี ความเหินห่างได้ทำให้ทั้งสามทำความรู้จักกัน แต่ระหว่างที่สานสัมพันธ์นั้นแมตก็พบว่าภรรยาของเขาไม่มีโอกาสจะฟื้นขึ้นมาได้อีก และเขายิ่งใจสลายเมื่อพบว่าภรรยาของเขากำลังนอกใจตัวเองและกำลังจะหย่าจากตนอีกด้วย แมตจึงพยายามออกเดินทางตามหาชู้รักของภรรยาตนเองพร้อมกับลูกๆ


กลายเป็นว่าการทำหน้าที่พ่อของแมต ในหนังเรื่องนี้คือการทำให้ลูกสาวทั้งสองกลับมาอยู่กับร่องกับรอยเนื่องจากสก็อตตี้ดูมีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นเด็กแก่แดด ส่วนอเล็กซ์คือวัยรุ่นปากร้ายที่ชอบดื่มแอลกอฮอลล์ ถ้าปล่อยไว้เรื้อรังเธอน่าจะกลายเป็นคนติดเหล้าในอนาคต ปัญหาทั้งหมดทั้งมวลหนังได้ชี้ให้เห็นว่าการเป็น “คุณพ่อบ้างาน” จนไม่ใส่ใจลูกเมียก็นำมาซึ่งปัญหาครอบครัว จนท้ายที่สุดแล้วหนังเรื่องนี้ก็ทำให้คนดูได้ทบทวนบทบาทหน้าที่ของความเป็นพ่อได้อย่างหลายหลากมิติทีเดียว

8. Pursuit of Happiness
จากเรื่องจริงของคริส การ์ดเนอร์ (วิลล์ สมิธ) ชายผู้ลงทุนเอาเงินเก็บครอบครัวทั้งหมดไปใช้ในแฟรนชายส์ขายเครื่องสแกนความหนาแน่นของกระดูก แต่ราคาขายของสินค้าแพงเกินไปสำหรับบรรดาหมอ ยิ่งไปกว่านั้น สภาวะทางการเงินของครอบครัวก็เข้าขั้นวิกฤต ท้ายที่สุดภรรยาของเขาก็ตัดสินใจทิ้งคริสกับลูกไป คริสกลายเป็นคนไร้บ้านที่ต้องกระเต็งลูกไปนอนตามรถบัสและส้วมสาธารณะ จนเขาได้ที่พักชั่วคราวที่โบสถ์โกลด์ เมมโมเรียล ที่ต้องวัดดวงว่าวันไหนเขาจะเข้าพักทันตามจำนวนที่นอนที่กำหนด คริสตัดสินใจเข้าฝึกอบรมที่บริษัทนายหน้าค้าหุ้น ดีน วิทเทอร์ เรย์โนลด์สเพื่อหวังว่าวันหนึ่งเขาจะสามารถได้เป็นพนักงานของที่นี่


หนังเผยให้เห็นว่า “ความพยายาม” ของคนเป็นพ่อนั้นมีอานุภาพมากแค่นั้น แม้จะลำบากเหนื่อยยากแต่ตัวละครคริส การ์ดเนอร์ก็ทำให้เห็นว่า เป้าหมายชีวิตของเขาคือการเลี้ยงลูกและทำอย่างไรให้ชีวิตของตนนั้นมีชีวิตที่ดีกว่าเดิมอย่างไม่ย่อท้อ แม้ว่าจะลำบากมากแค่ไหนก็ตาม

9. FATHERS AND DAUGHTERS
เรื่องราวความรักความผูกพันระหว่างพ่อกับลูกสาวที่อาศัยอยู่ในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเรื่องราวเล่าย้อนกลับไปมาระหว่างอดีตในปี 1980 เจค เดวิส นักเขียนหนังสือผู้คว้ารางวัลจาก พูลิทเซอร์และพ่อหม้าย ที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตเมื่อเขาพบว่าตัวเขาป่วยหนักและต้องพยายามจะเลี้ยงดูเคธี ลูกสาววัย 5ขวบด้วยตัวเขาเองให้ได้ และปัจจุบัน เคธี ในวัย 30 ที่ยังอาศัยอยู่ในแมนแฮตตัน เธอพยายามจะต่อสู้กับอดีตอันโหดร้ายที่เธอต้องพัดพรากจากพ่อไป เพื่อความรักครั้งใหม่ในชีวิตของเธอ


ตัวหนังได้นำเสนอความใกล้ชิดระหว่างพ่อและลูกสาวในวัยเด็ก ก่อนที่ตัวละครอย่างเคธีจะถูกแยกออกจากพ่อของตน ตัวหนังใช้วิธีการเล่าตัดสลับไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบันเพื่อให้ผู้ชมเห็นผลกระทบที่เป็นเหตุและผลของกันและกันว่าทำไม เคธีต้องเผชิญหน้ากับปมฝังใจที่ติดตัวมาจากอดีต และความรักของพ่อนั้นบางครั้งมันก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้พ่อลูกได้อยู่ด้วยกัน


@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 9 หนังที่จะทำให้คุณคิดถึง "พ่อ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook