วิจารณ์หนัง LION อย่าหมดหวังในชีวิต

วิจารณ์หนัง LION อย่าหมดหวังในชีวิต

วิจารณ์หนัง LION อย่าหมดหวังในชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

LION คือหนังที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงของซารู (เดฟ พาเทล) เด็กชายชาวอินเดียที่เกิดพลัดหลงกับพี่ชายและแม่ของเขา ซารูขึ้นรถไฟที่นำพาเขาไปยังเมืองต่างๆในอินเดีย เขาต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มคนที่ไม่ประสงค์ดีมากมายไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลักพาตัวเด็ก, หญิงสาวที่จะจับเขาไปขายต่อ ท่ามกลางมรสุมชีวิตแต่สัญชาติญาณของซารูกลับทำให้เขาได้รับการช่วยเหลือ และโชคดีของซารูที่เขาได้รับอุปการะจากคู่สามีภรรยาชาวออสเตรเลีย (เดวิด แวนแนม และนิโคล คิดแมน) แต่แล้วเมื่อวันหนึ่งที่เขาเติบโตขึ้นเป็นหนุ่มที่ได้ใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย เขาก็พลันนึกขึ้นได้ถึงอดีตในวัยเด็กว่าจริงๆแล้วเขาเป็นคนอินเดียที่เกิดพลัดหลงกับครอบครัว ความรู้สึกดังกล่าวเริ่มกัดกร่อนจิตใจซารู และทำให้เขาตัดสินใจที่จะตามหาครอบครัวที่แท้จริงของตัวเอง


Lion เป็นผลงานการกำกับของกราท เดวิส ซึ่งดัดแปลงมาจากหนังสือในชื่อ A Long Way Home ของซารู บริเออร์รี่ เจ้าของเรื่องราวตัวจริง ใจความสำคัญของหนังสือและตัวหนังเรื่องนี้พยายามสื่อสารถึงเรื่อง “การกลับบ้าน” และการค้นหาตัวตนของตัวเอง


ช่วงแรกของ LION ได้ถ่ายทอดช่วงเวลาในวัยเด็กของซารู เขาเป็นเด็กชายขาดโอกาสคนหนึ่งของอินเดีย แม่ของเขาทำอาชีพเก็บหินขาย (ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นรายได้น่าจะน้อยมากๆ) แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความรักภายในครอบครัวระหว่างซารู แม่ และพี่ชายลดน้อยลงไปเลย ในช่วงเวลา 10 นาทีแรกที่เราได้เห็นสภาพครอบครัวและการพลัดหลงเอาชีวิตรอดด้วยตัวของเขาเอง ซึ่งจะว่าไปแล้วช่วงเวลานี้หนังนำเสนอได้อย่างตื่นเต้น สนุกและทำให้คนดูเอาใจช่วยซารูแบบไม่มีข้อแม้


หลังจากที่หนังตัดสลับมาในช่วงเวลาที่ซารูเติบโตเป็นหนุ่ม (เดฟ พาเทล) ในช่วงชีวิตมหาวิทยาลัยที่เขาได้พบปะกับเพื่อนร่วมคลาสเรียนชาวอินเดีย ทำให้เขาเกิดคิดถึงความหลังสมัยเด็กที่เขาอยู่อินเดียและตัดสินใจเดินทางกลับไปยังอินเดียเพื่อค้นหาครอบครัวที่แท้จริงของเขา ด้วยการอาศัย Google Maps ในการหา “บ้าน” ของเขา


น่าเสียดายที่วิธีการเล่าภาพรวมของหนังยังดู “ไม่เป็นเนื้อเดียวกัน” สักเท่าไหร่ วิธีการเล่าชีวิตของตัวละครค่อนข้างเป็นไปตามสูตรสำเร็จ น่าเสียดายที่การแสดงของ “เดฟ พาเทล” อาจจะน่าสนใจ แต่ส่วนตัวแล้วเขายังไม่ได้แสดงความซับซ้อนทางอารมณ์ออกมาเท่ากับ “ซันนี้ ปาวาร์” ผู้รับบทซารูตอนเด็ก ส่วนนักแสดงอีกคนที่เรียกได้ว่าโดดเด่นทุกครั้งที่ปรากฏตัวขึ้นมาบนจอหนังก็คือ “นิโคล คิดแมน” ผู้รับบทเป็นซู บริเออร์รี่ แม่บุญธรรมของซารู ซึ่งอารมณ์ของคนเป็นแม่ได้อย่างละเอียดบอบบาง จนเธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมเกือบทุกเวที


อย่างไรก็ตามสาระสำคัญของ LION คือความพยายามในการบอกคนดูว่า “จงมีความหวังและอย่าหยุดตามหาสิ่งที่เราต้องการ”

 

3.5 คะแนนจาก 5 คะแนน
@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง LION อย่าหมดหวังในชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook