วิจารณ์หนัง THE FOUNDER แรงบันดาลใจของคนอยากรวย

วิจารณ์หนัง THE FOUNDER แรงบันดาลใจของคนอยากรวย

วิจารณ์หนัง THE FOUNDER แรงบันดาลใจของคนอยากรวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคนถามว่าช่วงนี้มีหนังเรื่องอะไรที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมได้บ้าง ผมอยากจะแนะนำว่า The Founder นั้นจะเป็นหนังในกลุ่ม “จุดไฟชีวิต” ให้คุณลุกโชนขึ้นมาอยากประสบความสำเร็จแบบตัวละครเรย์ คร็อก (ไมเคิล คีตัน) จากเซลล์แมนง่อยๆที่วันหนึ่งก็กลายเป็นคนที่รวยที่สุดในโลกคนหนึ่ง


ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเรย์ คร็อก เซลส์แมนผู้เห็นศักยภาพในการผลิตแฮมเบอร์เกอร์ของสองพี่น้อง แม็ค และ ดิ๊ค แมคโดนัลด์ เขาจึงพยายามติดต่อเข้าขอซื้อแฟรนชายส์เพื่อขยายสาขาและขอส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจแฟรนชายส์ หลังจากนั้นเรย์พยายามไต่เต้าและพัฒนาธุรกิจแบรนด์ฟาสต์ฟูดส์ให้กลายเป็นแบรนด์ระดับโลกแบบที่เรารู้จักจวบจนทุกวันนี้


หนังได้แสดงให้คนดูเห็นว่า “เรย์ คร็อก” เป็นคนที่มีความมุมานะ ไม่หยุดนิ่ง แม้ว่าอายุของเขาจะอยู่ในช่วงวัยกลางคนแล้วก็ตาม แต่เขาก็ทำให้เห็นว่า เขาจะไม่ยอมหมดไฟและไม่ล้มเลิกที่จะหาเงินทอง แม้ว่าเมื่อพิจารณาจากที่อยู่อาศัยและบทสนทนาระหว่างเขากับภรรยาอย่าง อีเธล คร็อก (ลอร่า เดิร์น) แล้วดูเหมือนว่าชีวิตของเขาก็น่าจะสามารถอยู่นิ่งๆใช้ชีวิตแบบคนแก่เกษียณมีเงินเก็บ ใช้ชีวิตในแบบที่เขาอยากเป็นแบบคนอื่นๆ ใช้เวลาสุดสัปดาห์ไปเอนจอยกับภรรยาตามสโมสรโดยไม่ต้องทำงานให้เหนื่อยอีกแล้ว


แต่สำหรับเรย์ คร็อกแล้วเขาเลือกจะทำงานต่อไป เขามองว่าการหยุดนิ่งคือความ “ขี้เกียจ” เขาจึงพยายามมองหาลู่ทางที่จะสร้างธุรกิจ สร้างฐานะ การมองเห็นลู่ทางแห่งความสำเร็จทำให้เรย์ พยายามทุกวิถีทางในการต่อยอดแฟรนชายส์ของพี่น้องแมคโดนัลด์ให้ได้


เมื่อธุรกิจแฟรนชายส์เริ่มติดตลาด แต่ทุกอย่างดูเหมือนจะไม่สวยงามแบบที่เขาคิดเอาไว้ เมื่อสัญญาในการทำธุรกิจนั้นทำให้เรย์ได้ผลตอบแทนไม่สมน้ำสมเนื้อกับทุกอย่างที่เขาลงแรงไป เขาจึงพยายามทำอย่างไรก็ได้ที่จะปลดแอกตัวเองออกจากสัญญานั้น ไม่ว่าจะเป็นวิธีสกปรกแค่ไหนก็ตาม


The Founder ไม่ใช่หนังชีวประวัติของแบรนด์แมคโดนัลด์ แต่มันเป็นหนังที่พูดถึง “คน”ที่เป็นผู้ขับเคลื่อนให้แบรนด์ดังกล่าวกลายเป็น Global Brand (แบรนด์ระดับโลก) เราจะได้เห็นวิธีคิด แนวคิด และกระบวนการทำงานของคนที่กลายเป็นผู้ประสบความสำเร็จ แม้ว่าตัวละครอย่างเรย์ คร็อกอาจจะไม่ใช่ “ไอดอล” ในการเอาเป็นเยี่ยงอย่างนัก (ในแง่การทำธุรกิจ) แต่เขาเป็นคนที่ทำให้ผู้ชมมองเห็นความทะเยอทะยาน ซึ่งเป็นบุคลิกหลักของบุคคลที่อยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต ได้อย่างน่าสนใจ

 

4 คะแนน จาก 5 คะแนน
@PRETTYPLASALID

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง THE FOUNDER แรงบันดาลใจของคนอยากรวย

THE FOUNDER
THE FOUNDER
THE FOUNDER
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook