ทำนายผลรางวัล Oscars 2017 ปีนี้ควรเป็นของใคร?  

ทำนายผลรางวัล Oscars 2017 ปีนี้ควรเป็นของใคร?  

ทำนายผลรางวัล Oscars 2017 ปีนี้ควรเป็นของใคร?   
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

The 89th Academy Awards หรือรางวัล Oscars 2017 ที่จะจัดงานประกาศผลในค่ำคืนวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ หรือตรงกับช่วงเช้าของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในประเทศไทย สำหรับในปีนี้เป็นการกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งของหนังมิวสิคัล..ร้องเพลงให้ลั่นฟิล์ม La La Land กลายเป็นตัวเต็งแบบคาดไม่ถึง เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลล่ารางวัล อีกทั้งยังเข้าชิง 14 รางวัล ซึ่งเป็นสถิติเท่ากับ Titanic เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน

Moonlight กลายเป็นหนังนอกกระแสที่มีความโดดเด่นอีกเรื่องไม่แพ้กัน กับการเข้าชิงถึง 8 รางวัล การันตีด้วยรางวัลจากเวทีเทศกาลน้อยใหญ่มากมาย ขณะที่ Manchester by the Sea ก็เป็นหนังที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะสาขานักแสดงนำชาย Casey Affleck จะสามารถคว้าออสการ์ตัวแรกให้ตัวเองได้หรือไม่

การกลับได้อย่างสวยงามของ Mel Gibson จากหนังสงคราม Hacksaw Ridge ได้เข้าชิงถึง 6 รางวัล รวมทั้งสาขาใหญ่ๆ อย่าง ภาพยนตร์, ผู้กำกับ, นักแสดงนำชาย และบทภาพยนตร์ และที่เซอร์ไพร์สอยู่ไม่น้อยกับ Arrival หนังไซไฟน้ำดีที่ติดโผเข้าชิงสาขางานสร้างมากถึง 8 รางวัลเลยทีเดียว

และเช่นเดิมในปีนี้ "เจ้าตุ๊กตาสีทอง" ควรตกเป็นของใคร Sanook! Movie ร่วมคาดการณ์ผลรางวัลออสการ์ 2017 โดยประมวลจากคำวิจารณ์ สถิติรางวัล และกระแสความนิยมต่างๆ โดยได้ทำการทำนายผลทั้งสิ้น 8 สาขารางวัล ภาพยนตร์เรื่องใด...เหมาะสมและคู่ควร

 

"รางวัลนักแสดงสมทบหญิง" ในปีนี้เราแทบจะเห็นตัวเต็ง..นอนมารับรางวัลออสการ์กันเลยทีเดียว ถือว่าฝีมือการแสดงของเธอค่อนข้างเอกฉันท์ Viola Davis การแสดงของเธอใน Fences ทุกสถาบันต่างเทคะแนนให้เธอ และควรค่าแก่เวลาที่จะได้รางวัลนี้สักที หลังจากที่เคยอกหักพลาดมา 2 หน แต่ก็ยังมี Michelle Williams ลูกหม้อสายรางวัลเข้ามาเป็นตัวแปร และก็อย่าประมาทบทที่ดีที่สุดในชีวิตของ Naomie Harris ต่างเป็นคู่แข่งสายแข็งพอตัว

เราคาดการณ์ว่า...
ผู้ชนะ: Viola Davis | ผู้เป็นรอง: Michelle Williams | ขอเทใจให้: Naomie Harris

 

ถึงแม้ว่า Casey Affleck จะค่อนข้างลอยตัวใน "รางวัลนักแสดงนำชาย" จากการแสดงเรื่อง Manchester by the Sea แต่ก็ยังมีคู่แข่งที่พอสมน้ำสมเนื้อ..แถมหล่อด้วยอย่าง Ryan Gosling จาก La La Land เข้ามาชิงชัยพอจะสูสี ถึงอย่างนั้น Affleck ก็ยังดูมีภาษีดีที่สุดในสาขานี้อยู่ดี การเข้าชิงครั้งที่ 2 ของเขาบนเวทีก็น่าจะมีอนาคตสดใจ เพราะนี้คืองานที่ดีที่สุดในอาชีพนักแสดงของเขาเลยทีเดียว คือถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด..ต้องเป็นคนนี้แหละ

เราคาดการณ์ว่า...
ผู้ชนะ: Casey Affleck | ผู้เป็นรอง: Ryan Gosling | ขอเทใจให้: Casey Affleck

 

นี่ก็เป็นอีกสาขาที่ไม่ตื่นเต้นสักเท่าไหร่ เพราะแทบจะไม่มีคู่แข่งน่ากลัวๆ มาต่อกรได้เลย "รางวัลนักแสดงสมทบชาย" ปีนี้น่าจะไม่หนีไปจาก Mahershala Ali ที่แทบจะเวทีรางวัลต้องประเคนถ้วยให้กับเขาในปีนี้ กับการแสดงที่เจิดจรัสสุดใน Moonlight แค่เข้าชิงเป็นครั้งแรก..ก็น่าจะไม่พลาดคว้ารางวัลกลับบ้านไปนอนกอด คู่แข่งที่ดูสมราคาที่สุดคงเป็น Jeff Bridges แต่ไม่น่าจะมีพลังสู้ไหว แถมรายหลังก็เพิ่งคว้าออสการ์ไปเมื่อ 5-6 ปีก่อนที่ผ่านมาเอง

เราคาดการณ์ว่า...
ผู้ชนะ: Mahershala Ali | ผู้เป็นรอง: Jeff Bridges | ขอเทใจให้: Lucas Hedges

 

สาขาที่สนุกสุดๆ ในปีนี้คงต้องยกให้ "รางวัลนักแสดงนำหญิง" เพราะลุ้นระทึก..ชนิดที่ผลัดกันขึ้นลงตามกระแสเป็นว่าเล่น นี่คือการชิงชัยระหว่างตัวแม่ทั้ง 3 นาง Isabelle Huppert นางมาแรงเอาตอนปลาย จากการแสดงใน Elle เพราะคว้าลูกโลกทองคำมาได้แบบเซอร์ไพร์ส ทำเอา Natalie Portman ตัวเต็งจาก Jackie ค่อนข้างจะแผ่วปลาย เพราะ Emma Stone ที่ร้องเพลงได้ดีจาก La La Land ก็โผล่มาแย่งซีนในช่วงโค้งสุดท้าย แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ 2 สาวที่มีภาษีดีกว่าใครๆ ก็อาจจะต้องพ่ายให้กับโอกาสน้อยๆ ของสาวใหญ่ฝรั่งเศสบนเวทีก็ได้

เราคาดการณ์ว่า...
ผู้ชนะ: Emma Stone | ผู้เป็นรอง: Natalie Portman | ขอเทใจให้: Isabelle Huppert

 

เอาตามตรง "รางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่น" ในปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา น่าเสียดายที่ไม่ค่อยลุ้นสนุกเหมือนปีก่อนๆ เพราะไม่มีหนังตัวเต็งจ๋าติดโผเข้าชิงเลย แต่หากพิจารณาดูแล้ว Zootopia จากดิสนีย์ ก็น่าจะมีภาษีดีกว่าเรื่องอื่นๆ ทั้งรายละเอียดและสตอรี่ แต่ก็ไม่ควรประมาทหนังเล็กๆ อย่าง Kubo and the Two Strings เป็นขวัญใจนักวิจารณ์และยังโดดเด่นเรื่องเทคนิคงานสร้างด้วย แม้ส่วนตัวจะเชียร์การ์ตูนไร้เสียง The Red Turtle แต่ก็คงจะสู้ใครอื่นไม่ไหว

เราคาดการณ์ว่า...
ผู้ชนะ: Zootopia | ผู้เป็นรอง: Kubo and the Two Strings | ขอเทใจให้: The Red Turtle

 

แน่นอนว่าปีนี้ไฮไลท์เด่นคือหนังมิวสิคัล "รางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์" จึงมีเพลงจาก La La Land เข้าชิงถึง 2 เพลงติด ซึ่งก็ดูโดดเด่นเหนือกว่าเรื่องอื่นๆ เป็นพิเศษ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดเพลงชูโรงอย่าง City of Star ก็น่าจะซิวรางวัลนี้ไป แต่ก็ยังมี Audition (The Fools Who Dream) อีกเพลงที่มีเนื้อหาดีมาก ขณะที่เพลงจากหนังการ์ตูนก็ยังไม่เด่นที่สุด How Far I’ll Go จาก Moana แม้จะดีแต่ก็แค่เพลินๆ เช่นเดียวกับ Can’t Stop the Feeling! เพลงฮิตแห่งปี..ก็แต่เพราะดี


เราคาดการณ์ว่า...
ผู้ชนะ: City of Stars from La La Land | ผู้เป็นรอง: Audition (The Fools Who Dream) from La La Land | ขอเทใจให้: How Far I'll Go from Moana

 

อีกหนึ่งรางวัลที่สำคัญที่ปีนี้ค่อนข้างสนุกพอสมควร "รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์" ที่เป็นการชิงชัยเด่นๆ ระหว่าง 2 ผู้กำกับดาวเด่นที่กำลังฉายแสงในวงการ Barry Jenkins ที่คว้าชัยได้ใจนักวิจารณ์จากหลายสถาบัน จากผลงานที่ลึกซึ้งถ่ายทอดการค้นหาตัวเอง Moonlight ขณะที่ Damien Chazelle ผู้กำกับหนุ่มรุ่นใหม่ที่ฝีมือเด็ด โดดมาทำหนังร้องเพลง La La Land ก็ยังละเอียดทุกด้าน ทีได้ว่าผลัดกันแพ้ชนะตลอดๆ สาขานี้ต้องจับตามองเอาไว้ให้ดีๆ

เราคาดการณ์ว่า...
ผู้ชนะ: Damien Chazelle from La La Land | ผู้เป็นรอง: Barry Jenkins from Moonlight | ขอเทใจให้: Kenneth Lonergan from Manchester by the Sea

 

"รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม" ปีนี้ติดโผเข้าชิงถึง 9 เรื่องทีเดียว แต่เอาจริงๆ นี่เป็นการแข่งขันกันระหว่างหนังคุณภาพหลักๆ 3 เรื่อง Manchester by the Sea หนังที่ได้เสียงฮือฮามาตั้งแต่เทศกาลหนังซันแดนซ์ ตั้งแต่ต้นปี 2016 โกยคะแนนวิจารณ์เรื่อยมาเหมือนโรยทางด้วยกุหลาย แต่ก็มาเจอ Moonlight หนังชีวิตที่ไม่น้อยหน้า กระหึ่มหนักทำคนดูหนังหันเห หลายสถาบันเทคะแนนให้นำลิ่ว

และก็ยังมี La La Land หนังเพลงแห่งปีที่ครบทุกองค์ประกอบ แม้จะคู่คี่สูสีมากับเรื่องก่อนหน้า แต่ดูเหมือนว่าหนังเพลงจะมีภาษีกว่านิดหน่อย แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ หากมองว่า Moonlight คว้าชัย..ก็ดูสมศักดิ์ศรี หากจะเป็น La La Land ได้ไปก็เหมาะสมเช่นกัน อารมณ์แบบ..อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน รางวัลใหญ่ของออสการ์ปีนี้..ได้ลุ้นกันสนุกแน่นอน

เราคาดการณ์ว่า...
ผู้ชนะ: La La Land | ผู้เป็นรอง: Moonlight | ขอเทใจให้: Manchester by the Sea

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ทำนายผลรางวัล Oscars 2017 ปีนี้ควรเป็นของใคร?  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook