เก็งผลรางวัลภาพยนตร์ไทย สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26 ใครจะได้รางวัลไปนอนกอด
เป็นประจำทุกปีสำหรับการประกาศผลรางวัลสุพรรณหงส์ ซึ่งจะว่าไปแล้วรางวัลในสถานบันนี้เทียบเคียงได้กับงานประกาศออสการ์ของไทยเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นเวทีประกาศผลรางวัลหนังไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยงานประกาศผลรางวัลจะจัดขึ้นใน วันอาทิตย์ ที่ 5 มีนาคม 2560 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน ถ้าเช่นนั้นแล้ว มาคาดการณ์กันดีกว่าว่าหนังเรื่องไหนจะได้รางวัลในสาขาใดบ้าง?
รายชื่อผู้เข้าชิง รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26 "คาดการณ์ผู้ชนะ"
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
- ดาวคะนอง
- ธุดงควัตร
- พรจากฟ้า
- แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
- มหาสมุทรและสุสาน
เหตุผล : มหาสมุทรและสุสาน อาจจะเป็นหนังไทยที่ดูนอกกระแส แต่อันที่จริงแล้วมันไม่ใช่หนังที่ดูยาก มันเป็นสไตล์โร้ด มูฟวี่ที่ตัวละครเอกของเรื่องต้องเดินทางไปยังชายแดนภาคใต้ และระหว่างทางพวกเขาก็ต้องเผชิญกับความหวาดกลัวในจิตใจ รวมไปถึงแนวคิดฝังหัวเรื่องความน่ากลัวของสามจังหวัดชายแดน ซึ่งหนังมีความโดดเด่นมากเรื่องการใช้เทคนิคทางภาพยนตร์ในการปลุกเร้าผู้ชม และทำความเข้าใจกับเนื้อหาของหนัง
ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
- อโนชา สุวิชากรพงศ์ จาก ดาวคะนอง
- บุญส่ง นาคภู่ จาก ธุดงควัตร
- จิระ มะลิกุล, นิธิวัฒน์ ธราธร, ชยนพ บุญประกอบ, เกรียงไกร วชิรธรรมพร จาก พรจากฟ้า
- บรรจง ปิสัญธนะกูล จาก แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
- พิมพกา โตวิระ จาก มหาสมุทรและสุสาน
เหตุผล : สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม เหล่ากรรมการจะพิจารณาจากความโดดเด่น วิธีการเล่าเรื่องและสไตล์ในการทำหนัง ดาวคะนองมีความโดดเด่นในเรื่องการเล่าเรื่องแบบไม่เรียงลำดับเวลา มีการซ้อนทับกันระหว่างความจริง ความฝัน และหนังยังหยิบเอาเหตุการณ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ไทย เอามาให้ผู้ชมคิดประมวลผล ซึ่งหนังใช้ทั้งเรื่องมุมกล้อง ภาพ บท การกำกับ ดนตรีประกอบ ในภาพรวมที่ออกมาแล้วมีความ “โดดเด่น” ในแง่มุมการทำงานของหัวเรือใหญ่
ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม
- อนันดา เอเวอริงแฮม จาก ขุนพันธ์
- Sai Sai Kham Leng จาก ถึงคน..ไม่คิดถึง Form Bangkok to Mandalay
- ปรมะ อิ่มอโนทัย จาก ปั๊มน้ำมัน
- ฉันทวิชช์ ธนะเสวี จาก แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
- กฤษดา สุโกศล แคลปป์ จาก ลูกทุ่ง ซิกเนเจอร์
เหตุผล : ในสาขานักแสดงนำชายปีนี้ รายชื่อของเวทีสุพรรณหงส์อาจจะไม่ตรงกับรายชื่อบนเวทีประกาศผลรางวัลของสถาบันอื่นที่ “ปราศจาก” รายชื่อของ “เอกชัย ศรีวิชัย” จากเรื่อง “เทริด” ซึ่งเห็นได้ชัดว่ากรรมการของเวทีนี้ หรือผู้คัดเลือกรายชื่อผู้เข้าชิงไม่ได้ทำการบ้านในการดูหนังไทยมากพอ ทำให้ความโดดเด่นของสาขานี้ ปราศจากดาราที่โดดเด่นอย่างแท้จริง และคาดเดายากเหลือเกินว่าใครภาษีดีกว่าใคร แต่ ปรมะ อิ่มอโนทัย จาก ‘ปั๊มน้ำมัน’ ดูจะเป็นคนที่ได้แสดงมิติทางอารมณ์มากกว่าตัวละครอื่นๆ จากรายชื่อทั้งหมด เขาเป็นทั้งชายหนุ่มที่ต้องกุมความรู้สึกใน “รักครั้งแรก” และกดทับความรู้สึกนั้นเพื่อรอคอยคนรักที่จากไป
ผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
- ดาวิกา โฮร์เน่ จาก 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
- อาภา ภาวิไล จาก ปั๊มน้ำมัน
- นิษฐา จิรยั่งยืน จาก แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
- ศศิธร พานิชนก จาก มหาสมุทรและสุสาน
- อภิญญา สกุลเจริญสุข จาก อวสานโลกสวย
เหตุผล : คงไม่ต้องบอกว่าสุพรรณหงส์รักรักแสดง “หญิง” จากค่าย GTH มากแค่ไหน เพราะแทบทุกปีที่มีรายชื่อของนักแสดงค่ายนี้เข้าชิง แทบไม่เคยมีนักแสดงนำหญิงคนไหนพลาดรางวัลในสาขานี้ และไม่น่าจะแปลกใจอะไรถ้าปีนี้ นิษฐา จิรยั่งยืน จาก ‘แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว’ จะทำให้กรรมการหลงรักเธอจากบทหญิงสาวความจำเสื่อมที่มีฟังก์ชั่นเพิ่มเติมคือเป็น “เมียน้อย” คนอื่นอีกด้วย
ผู้แสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
- รอง เค้ามูลคดี จาก 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
- กฤษดา สุโกศล แคลปป์ จาก ขุนพันธ์
- ณัฐดนัย วังศิริไพศาล จาก ดาวคะนอง
- Nay Toe จาก ถึงคน..ไม่คิดถึง Form Bangkok to Mandalay
- ณัฐสิทธิ์ โกฏิมนัสวนิชย์ จาก อวสานโลกสวย
เหตุผล : ณัฐสิทธิ์ โกฏิมนัสวนิชย์ จาก ‘อวสานโลกสวย’ คือตัวละครที่แสดงความผิดปกติทางจิตของมนุษย์ได้ออกมาโดดเด่น เขาต้องรับบทเป็นลูกไล่ของผู้หญิงที่เขามองว่าจะเป็นสะพานที่ทำให้เขาได้รู้จักกับสองเนตไอดอลสาวสวย ซึ่งณัฐสิทธิ์โดดเด่นมากเมื่อเปรียบเทียบกับรายชื่ออื่นๆที่เข้าชิงรางวัลนี้
ผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
- นีรนุช ปัทมสูต จาก 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
- ดวงใจ หิรัญศรี จาก Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน
- อภิญญา สกุลเจริญสุข จาก ดาวคะนอง
- อัจฉรา สุวรรณ จาก ดาวคะนอง
- เพ็ญพักตร์ ศิริกุล จาก ปั๊มน้ำมัน
เหตุผล : นีรนุช ปัทมสูต จาก 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น คือนักแสดงที่โผล่ออกมาน้อยฉาก แต่ทุกฉากเธอสามารถทำหน้าที่ของเธอได้อย่างดีเยี่ยม ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการรับบทความเป็น “แม่” ของเธอนั้น เกาะกุมหัวใจคนดู และสั่นสะเทือนต่อมน้ำตาผู้ชมได้ดีแค่ไหน
บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
- อโนชา สุวิชากรพงศ์ จาก ดาวคะนอง
- ชาติชาย เกษนัส, พัฒนะ จิรวงศ์ จาก ถึงคน..ไม่คิดถึง Form Bangkok to Mandalay
- บุญส่ง นาคภู่ จาก ธุดงควัตร
- ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ จาก ปั๊มน้ำมัน
- พิมพกา โตวิระ, ก้อง ฤทธิ์ดี จาก มหาสมุทรและสุสาน
เหตุผล : ด้วยบทภาพยนตร์ที่มีความชัดเจนในสิ่งที่หนังต้องการจะพูดถึง “ความรู้สึกของคนกรุงเทพที่มีต่อสามจังหวัดชายแดนภาคใต้” นั้นเป็นอย่างไร หนังเรื่องนี้กลับไม่ได้ถ่ายทอดออกมาตรงๆ แต่หนังเลือกจะถ่ายทอดผ่านการเดินทาง และการสร้างบรรยากาศให้ผู้ชมรู้สึก “ร่วม” ไปกับตัวละครทั้งสาม จนเราไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าหากปราศจากบทที่ดีแล้ว ตัวหนังคงไม่ออกมา “สะพรึง” ในแบบที่เป็น
ถ่ายภาพยอดเยี่ยม
- Ming Kai Leung จาก ดาวคะนอง
- อุรุพงศ์ รักษาสัตย์ จาก ธุดงควัตร
- บริษัท วันดีมีเดีย จำกัด จาก พริกแกง
- นฤพล โชคคณาพิทักษ์ จาก แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
- พุทธิพงษ์ อรุณเพ็ง จาก มหาสมุทรและสุสาน
เหตุผล : การถ่ายภาพของหนังเรื่องธุดงควัตร นอกจากจะงดงามและสื่อความกับผู้ชมแล้ว ยังปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกภาพนั้น สามารถสื่อสารกับผู้ชมได้อย่างเต็มหน้าที่ อีกทั้งเราสามารถแคปภาพหน้าจอทุกภาพมาทำเป็นสกรีนเซอร์เวอร์ได้เลยทีเดียว!
ลำดับภาพยอดเยี่ยม
- ลี ชาตะเมธีกุล, มัชฌิมา อึ๊งศรีวงษ์ จาก ดาวคะนอง
- ภราดร เวศอุรัย, เพียรนิพพาน คดีธรรม จาก ปั๊มน้ำมัน
- ธรรมรัตน์ สุเมธศุภโชค, ชลสิทธิ์ อุปนิกขิต, ปนายุ คุณวัลลี จาก พรจากฟ้า
- ชลสิทธิ์ อุปนิกขิต จาก แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
- หรินทร์ แพทรงไทย, เบญจรัตน์ ชูนวน, อุรุพงศ์ รักษาสัตย์ จาก มหาสมุทรและสุสาน
เหตุผล : หนังมีการตัดสลับเล่าเรื่องแบบไม่มีการเรียงลำกับเวลา และความท้าทายและยากเย็นของหนังเรื่องนี้อยู่ที่การ “ตัด” อย่างไรให้มันเล่าเรื่อง สื่อสารกับคนดูได้ แม้ว่าหนังจะไม่ได้ดูง่าย แต่มันก็ยังเกาะกุมธีมของเรื่องและทำให้คนดูเข้าใจว่าหนังต้องการจะสื่อสารอะไรกับผู้ชม
บันทึกเสียงและผสมเสียงยอดเยี่ยม
- อัคริศเฉลิม กัลยาณมิตร, เฉลิมรัฐ กวีวัฒนา จาก ดาวคะนอง
- เอกรัฐ จึงสง่า (บริษัท กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ จำกัด) จาก พรจากฟ้า
- เอกรัฐ จึงสง่า (บริษัท กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ จำกัด) จาก แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
- อัคริศเฉลิม กัลยาณมิตร จาก มหาสมุทรและสุสาน
- นฤเบศ เปี่ยมใย (บริษัท กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ จำกัด) จาก อวสานโลกสวย
เหตุผล : มหาสมุทรและสุสาน มีดนตรีประกอบที่ดีไซน์มาจากเสียงสังเคราะห์ มีความเร้าอารมณ์ผู้ชม มีการใช้เสียงในการสร้างบรรยากาศแวดล้อม และค่อยๆมีการไต่ระดับความดังของเสียงแต่ละช่วงละตอนของหนัง ซึ่งเมื่อเทียบจากรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลแล้ว ดาวคะนองก็มีความโดดเด่นพอๆกัน
เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
- เพลง : ความหมายที่หายไป – ณัฐ ศักดาทร จาก Fathers
- เพลง : Lie – อารักษ์ อมรศุภศิริ จาก ดาวคะนอง
- เพลง : ฉันจะไป – บัณฑิตา ประชามอญ จาก ถึงคน..ไม่คิดถึง Form Bangkok to Mandalay
- เพลง : เทริด – หลวงไก่ อาร์สยาม จาก เทริด
- เพลง : รักได้แค่คนเดียว – YENTED จาก ปั๊มน้ำมัน
เหตุผล: ปั้มน้ำมัน มีเพลงประกอบ รักได้แค่คนเดียว – YENTED ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเพลงที่สอดรับกับธีมของหนังทั้งเรื่อง ที่พูดถึงการรอคอยคนรัก อีกอย่างหนังยังทำหน้าที่ของมันเองในช่วงท้ายของเรื่อง ปิดอารมณ์และไม่เกิดอาการ “สะดุด” แบบหนังเรื่องอื่นๆที่เพลงนำภาพยนตร์ยังดูมีความออกแบบขึ้นมาเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้ตัวหนังเท่านั้น
ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม
- Bruno Brugnano จาก ถึงคน..ไม่คิดถึง Form Bangkok to Mandalay
- หัวลำโพง ริดดิม จาก พรจากฟ้า
- หัวลำโพง ริดดิม จาก แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
- นพนันทน์ พานิชเจริญ, วงอินสไปเรทีฟ จาก มหาสมุทรและสุสาน
- ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์ จาก อวสานโลกสวย
เหตุผล : พรจากฟ้า เป็นการหยิบเอาเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 9 เอามาเป็นตัวขับเคลื่อนภาพรวมของหนัง ดังนั้นไม่น่าแปลกใจนักที่รางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม กรรมการน่าจะเลือกเทใจให้กับหนังเรื่องนี้อย่างไม่มีข้อแม้
กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม
- วิทยา บุญวิถีโชติ จาก 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
- ธนะ เมฆาอัมพุท จาก Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน
- ธนะ เมฆาอัมพุท จาก ขุนพันธ์
- อรรคเดช แก้วโคตร จาก พรจากฟ้า
- ราสิเกติ์ สุขกาล จาก โรงแรมต่างดาว
เหตุผล : โรงแรมต่างดาวอาจจะเป็นหนังที่ดู “ติสต์แตก” ที่สุด แต่ในขณะเดียวกันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการออกแบบฉากหรือการเลือกสถานที่ของหนังเรื่องนี้มีความโดดเด่นมากเช่นกัน แต่ถ้าหากกรรมการไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้เยอะพอ หวยอาจจะไปออกที่ “Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน” ซึ่ง “บ้าน” ในหนังเรื่องนี้แทบจะกลายเป็นตัวละครสำคัญของหนังเลยก็ว่าได้
ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม
- ยศ ก่อก้องวิศรุต, แก้ว รัตโนดม จาก 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
- นิรชรา วรรณาลัย จาก ขุนพันธ์
- ศุภภิจ กิจมั่งมี จาก จำเนียรวิเวียนโตมร I Love You Two
- รุจิรำไพ มงคล จาก ดาวคะนอง
- พราวเพลิน ตั้งมิตรเจริญ จาก เทริด
เหตุผล : งานสร้างของขุนพันธ์อาจจะโดดเด่น แต่ความ “เยอะ” ของหนังที่มากเกินไป ก็ทำให้หนังไม่คู่ควรกับรางวัลในการออกแบบงานสร้าง แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่างานออกแบบเสื้อผ้าในหนังเรื่องนี้ ก็มีความตรงยุคสมัย มีการตัดเย็บที่โดดเด่นและสวยงามเหมาะกับตัวละครในเรื่องที่มีกลิ่นอายคาวบอยตะวันตกอยู่บ้าง แต่ถ้ากรรมการหน้ามืดตามัวและชอบอะไรที่เป็นลูกกวาดโลลิป๊อป รางวัลอาจจะไปออกที่ ‘จำเนียรวิเวียนโตมร I Love You Two’ ก็ได้ ใครจะไปรู้
เทคนิคพิเศษการแต่งหน้ายอดเยี่ยม
- มนตรี วัดละเอียด จาก 11-12-13 รักกันจะตาย
- มนตรี วัดละเอียด จาก Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน
- ศิวกร สุขลังการ จาก ขุนพันธ์
- เบญจวรรณ สร้อยอินทร์ จาก แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
- อาภรณ์ มีบางยาง จาก โรงเรียนผี
เหตุผล : Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน มีฉากที่ตัวละครของวิว วรรณรท จะต้องมีสภาพหน้าพิกลพิกาล ยังไม่รวมไปถึงหน้าตานักแสดงที่ต้องแต่งทั้งช่วงปกติและไม่ปกติ ซึ่งหนังเรื่องนี้มีการแต่งหน้าที่อยู่ “ตรงกลาง” และรับใช้เรื่องราวของหนังได้ดีที่สุด เมื่อพิจารณาจากรายชื่อทั้งหมด
เทคนิคการสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม
- บริษัท มูฟวิ่งฟอร์เวิร์ด ครีเอทีฟ อินโนเวชั่น จำกัด, บริษัท ซาสี่ จำกัด, บริษัท ฮิวแมน ฟาร์ม วีเอฟเอ็กซ์ สตูดิโอ จำกัด, บริษัท กันตนา โพสท์ โปรดักชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด, อุดมการณ์ ชิตกุล จาก 11-12-13 รักกันจะตาย
- บริษัท ชิลลี่ เฮ้าส์ วีเอฟเอ็กซ์ จำกัด, บริษัท กู๊ดพอยท์ สตูดิโอ จำกัด, หรินทร์ แพทรงไทย จาก Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน
- บริษัท เซอร์เรียล สตูดิโอ จำกัด จาก ขุนพันธ์
- บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด, บริษัท โพสเทอร์ จำกัด จาก แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว
- บริษัท กันตนา โพสท์ โปรดักชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท ออลเทอร์เนท สตูดิโอ จำกัด, บริษัท ฮิวแมน ฟาร์ม วีเอฟเอ็กซ์ สตูดิโอ จำกัด, บริษัท ซาสี่ จำกัด, บริษัท สปริง บ็อกซ์ สตูดิโอ จำกัด, บริษัท มูฟวิ่งฟอร์เวิร์ด ครีเอทีฟ อินโนเวชั่น จำกัด, อุดมการณ์ ชิตกุล จาก มหาลัยเที่ยงคืน
เหตุผล : หนังอาจจะไม่ได้สร้างภาพพิเศษมากมาย แต่ฉากจำพวกย้อนอดีต เวลาเปลี่ยนจากกลางวันเป็นกลางคืนแบบฉับพลัน หรือกระทั่งฉาก “วิ่งหนีความจริง” ที่มาริโอ้จะวิ่งออกนอกบ้านแต่ออกไม่ได้ยังติดตาและฝังหัวเราถึงวินาทีนี้ จึงไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่าการออกแบบเทคนิคของหนังเรื่องนี้ โดดเด่นจริงๆ
@PRETTYPLASALID
อัลบั้มภาพ 17 ภาพ