8+2 หนัง-ซีรีส์ สาวๆ สตรอง! ต้องดูรับวันสตรีสากล

8+2 หนัง-ซีรีส์ สาวๆ สตรอง! ต้องดูรับวันสตรีสากล

8+2 หนัง-ซีรีส์ สาวๆ สตรอง! ต้องดูรับวันสตรีสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปในอดีต วันที่ 8 มีนาคม ค.ศ.1857 เกิดเหตุการณ์สำคัญคือกลุ่มผู้ใช้แรงงานสตรีในนิวยอร์กเดินขบวนเรียกร้องสิทธิในการทำงานของสตรี จนกระทั่งปี ค.ศ. 1911 ได้มีการจัดฉลองวันสตรีสากลขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นการต่อสู้กับขนบประเพณีดั้งเดิม เป็นแรงผลักดันให้ผู้คนในสังคมมองเห็นสิทธิมนุษยชนของสตรี และเป็นการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันระหว่างเพศชายและหญิงด้วย โดยผู้ที่ให้กำเนิดวันสตรีสากล ก็คือ คลาร่า เซทกินส์ และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันดังกล่าง เรามี 8+2 หนัง-ซีรีส์ที่สาวๆมีบทบาทสำคัญต่อเรื่องราวมาแนะนำ


Mean Girls
หนังอย่างมีนเกิร์ล น่าจะเป็นหนังประเภท “ไบเบิ้ล” สำหรับสาวๆที่วัยทวีน-ทีนในการใช้ชีวิตในช่วงเวลาไฮสคูลอันเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและเป็นช่วงเวลาที่ชีวิตเต็มไปด้วยสีสัน โดยตังหนังนำเสนอชีวิตของเคดี้ แฮรอน สาวบ้านนอกที่ต้องมาเข้าเรียนไฮสคูลเป็นครั้งแรก เธอต้องเข้ากลุ่มสาวป๊อปอย่าง เดอะ พลาสติก ซึ่งมีตัวแม่อย่างเรจิน่า จอร์จในการดำรงตำแหน่งผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ แต่หนังก็พิสูจน์ให้คนดูเห็นว่า ท้ายที่สุดแล้วบทเรียนของการขึ้นมาเป็นสาวป๊อปนั้น การจะเป็นผู้หญิงที่สตรอง มันอยู่ที่ระบบความคิด หาใช่แค่เรื่องการทำตัวเป็นควีนแต่ไม่มีสมอง!

Easy A
ก่อนที่ เอ็มม่า สโตน จะคว้าออสการ์จาก La La Land เธอเคยโดดเด่นและเป็นที่รักของผู้ชมเป็นอย่างมากในหนัง Easy A ที่บอกเล่าเรื่องราวของโอลีฟ ซึ่งเธอได้โพสต์สเตตัสเล่าเรื่องราวสุดเหวี่ยงในช่วงสุดสัปดาห์ แต่เมื่อเรี่องดันไปเข้าหูของแมรี่ แอนน์ข่าวจึงสะพัดไปอย่างไฟลามทุ่ง แต่แทนที่โอลีฟจะออกมาแก้ข่าวว่าเธอไม่ได้ “แรง” แบบข่าวลือ เธอกลับเชิดหน้า ยกหน้าอกยอมรับว่าเธอเป็นคนแบบนั้นไปเลย ท่ามกลางการโดนตราหน้าของสังคม (ในยุคโซเชียลมีเดีย) หนังเรื่องนี้ทำให้เราเห็น “ทางเลือก” ของผู้หญิงคนหนึ่งในการต่อสู้กับอคติ สายตา คำซุบซิบนินทาของคนอื่น และท้ายที่สุดแล้วการเผยตัวตนที่แท้จริงออกมาให้สาธารณชนรับรู้ในยุคโซเชียลมีเดีย กลายเป็นเรื่อง “ยากเย็น” ที่สุด

Elle
แม้ว่าอิซาเบล อูแปร์จะชวดรางวัลออกการ์ในสาขานักแสดงนำหญิงบนเวทีออสการ์ให้กับเอ็มม่า สโตน แต่บทบาทมิเชลล์ สาวรุ่นใหญ่ที่โดนบุกข่มขืน แต่แทนที่เธอจะแจ้งตำรวจ เธอกลับหลงใหลในเหตุการณ์นั้น และทำให้เธอจินตนาการถึงเรื่องราวเช่นนั้นอยู่บ่อยครั้ง หนังถ่ายทอดให้เราเห็นว่าตัวละครนี้เป็นหญิงเก่ง ในการทำงาน และขณะเดียวกันเธอก็โหยหาเซ็กส์ที่ตื่นเต้น ปลุกเร้าอารมณ์ ในขณะเดียวกันตัวละครนี้ก็ถ่ายทอดความเป็นมนุษย์ที่ไม่เอาเส้นแบ่งเรื่อง “ศีลธรรม” มาเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของผู้หญิงได้อย่างน่าสนใจ

The Devil wears Prada
อีกหนึ่งนิยายและภาพยนตร์ในดวงใจของใครต่อหลายคน เราคงไม่ลืมภาพมิแรนด้า เพรสลีย์ ซึ่งรับบทโดยเมอร์รีล สตรีฟได้ลง กับบทบ.ก. นิตยสารแฟชั่น (ซึ่งถอดภาพมาจากแอนนา วินทัวร์) สาวเก่งที่มีหน้ามีตาและทรงอิทธิพลมากในวงการแฟชั่นของอเมริกา ในขณะที่บทแอนดี้ ซึ่งแสดงโดยแอนน์ ฮาธาเวย์ สาวน้อยมีฝันที่จะได้ทำงานในแวดวงสิ่งพิมพ์ แต่เธอก็จับพลัดจับผลูมาทำงานเป็นเลขาให้กับมิแรนด้า หนังเรื่องนี้ทำให้เราเห็นว่า การเป็นหญิงเก่งทั้งในบ้านและนอกบ้านนั้น เป็นภาระอันใหญ่หลวงของผู้หญิง แต่หนังเรื่องนี้ก็ถ่ายทอดให้เราเห็นว่าการเป็นผู้หญิงความสามารถก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าผู้ชายเลย

Alien
ผู้หญิงไม่ได้เป็นตัวละครที่จะต้องเอาแต่กรี๊ดแหกปากในหนังสยองขวัญอย่างเดียว ตัวละครริปลีย์ (ซิกอร์นีย์ วีเวอร์) คือหนึ่งตัวอย่างที่ดีของผู้หญิงสตรอง เธอรวบรวมสติในการเอาตัวรอดจากเอเลี่ยน กลายเป็น “คนสุดท้าย” ในยานอวกาศที่ต้องรับมือกับสิ่งมีชีวิตจากต่างดาว และเธอก็รอดชีวิตมาร่วม 4 ภาค แม้ว่าในภาคหลังๆเธออาจจะเป็นร่าง “โคลนนิ่ง” ก็ตามที แต่ในพันธุกรรมของเธอก็มียีนส์ของนักสู้เช่นเดิม

The Hunger Game
แคตนิส เอเวอร์ดีน (เจนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์) คือตัวละครที่สลัดภาพผู้หญิงเป็นง่อยและต้องรอความรักจากผู้ชาย (แบบใน Twilight) ออกไปอย่างหมดสิ้น เธอยกมืออาสาเข้าร่วม “เกมล่าชีวิต” แทนน้องสาว เธอแหกคอก ต่อต้านกับระบบอยุติธรรมของแคปปิตอล จนตัวเธอกลายเป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองอย่างม็อกกิ้งเจย์ และท้ายที่สุดถึงแม้ว่าเธออาจจะต้องลงเอยกับผู้ชาย แต่เธอก็เป็นหญิงแกร่งมากกว่าจะเป็น ภรรยาที่ต้องให้ผู้ชายมาดูแล

Arrival
แม้ว่าเอมี่ อดัมส์จะไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีล่าสุด แต่บทบาทหลุยส์ ในหนังเรื่องนี้ก็สั่นสะเทือนความรู้สึกของผู้ชมเป็นอย่างมาก เมื่อเธอต้องรับหน้าที่สำคัญในการ “ติดต่อสื่อสาร” กับมนุษย์ต่างดาวว่าพวกเขาต้องการอะไร ทักษะการสื่อสารของเธอและการใช้ความคิดนั้นพิสูจน์ให้เราเห็นว่า ทางออกของมวลมนุษย์นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง แต่ใช้ทักษะทางการฑูตในการเจรจา เรียนรู้และหาทางออกร่วมกันเป็นสิ่งที่ควรกระทำไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทไหนก็ตาม ซึ่งตัวละครนี้เหมือนเป็นตัวแทนของผู้หญิงในหนังต่างดาวบุกโลก ว่าพอซักทีเถอะกับการยิงระเบิดโครมครามแบบหนังอย่าง ID4

Erin Brockovich
นี่คือหนังที่ทำให้สาวอย่างจูเลีย โรเบิร์ตได้รับรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในปี 2000 กับบทบาทอีริน บล็อกโควิช คุณแม่ที่โดนเลิกจ้างงานที่ผันตัวเองมาเป็นหัวหอกในการต่อสู้กับองค์กรยักษ์ใหญ่ในการสร้างมลภาวะให้กับในรัฐแคลิฟอร์เนีย ตัวละคร (และบุคคลที่มีอยู่จริง) นี้ทำให้เราเห็นว่าผู้หญิงตัวคนเดียวก็สามารถเอาชนะสิ่งที่ใหญ่กว่าได้ด้วยการอา “ความถูกต้อง” เป็นอาวุธ

ซีร์ส์ Sex and the city
ซีรีส์ที่พลิกวงการทีวีในช่วงเวลานั้น เพราะมันนำเสนอเรื่องราวของตัวละครหญิง 4 ตัวที่ทำงานอยู่ในเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์กซิตี้ ซึ่งตัวเรื่องราวพูดถึงชีวิตการทำงานและชีวิตเซ็กซ์อย่างตรงไปตรงมา อีกทั้งยังมีตัวละครหญิง “ซาแมนธ่า โจนส์” ที่สามารถนิยามตัวละครได้ว่าเธอเป็นพวก “รักสนุกแต่ไม่ผูกพัน” โดยใช้แนวคิดแบบเดียวกับผู้ชายที่เป็นเสือผู้หญิงเช่นกัน

ซีรีส์ Desperate Housewife
4 แม่บ้านสาวที่มีความเผ็ดร้อน ซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนที่ชื่อวิสทีเรียเลนน์ ที่มักจะเกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมอยู่ทุกซีซั่น พวกเธอมีคาแรกเตอร์ทั้งแม่บ้านสุดแซ่บ แม่บ้านหัวโบราณ แม่บ้านที่หย่าผัว และแม่บ้านที่เป็นหญิงเก่ง ทุกตัวละครถ่ายทอดความเป็น “แม่บ้านสมัยใหม่” ที่ต้องเอาชนะกับค่านิยม ระบบความคิดเดิมๆ และที่สำคัญคือซีรีส์นี้ “เดือด” ไม่แพ้ The Face Thailand ในทุกซีซั่นเลยทีเดียว

 


@PRETTYPLASALID

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 8+2 หนัง-ซีรีส์ สาวๆ สตรอง! ต้องดูรับวันสตรีสากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook