วิจารณ์หนัง LIFE ทุกชีวิตล้วนแล้วแต่เอาตัวรอด

วิจารณ์หนัง LIFE ทุกชีวิตล้วนแล้วแต่เอาตัวรอด

วิจารณ์หนัง LIFE ทุกชีวิตล้วนแล้วแต่เอาตัวรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราสามารถนิยามหนังเรื่อง LIFE ว่ามันเป็นหนังสยองขวัญสัตว์ประหลาดนอกอวกาศที่คร่าชีวิตมนุษย์ในสถานที่ปิดล้อม ซึ่งสไตล์หนังแนวนี้เคยได้รับความนิยมอย่างมากในยุค 90s การที่เรานั่งดูหนังเรื่องนี้จึงเหมือนเป็นการรำลึกถึงหนังสไตล์ดังกล่าว เพียงแต่วิธีการเล่าเรื่องของหนังนั้นอาจจะยังไม่ได้สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับคนดูเท่าที่ควร แต่ก็ต้องยอมรับว่าหนังเรื่องนี้ก็ดูแล้ว “บันเทิง ตื่นเต้น เร้าใจ” พอสมควรทีเดียว


LIFE เล่าเรื่องราวของลูกเรือในสถานทีอวกาศนานาชาติที่กำลังนำสิ่งมีชีวิตจากพื้นดาวอังคารมาวิเคราะห์ หลังจากที่พวกเขาได้ปลุกสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวให้ตื่นขึ้นมาโดยที่ พวกเขาไม่รู้เลยว่ากำลังนำหายนะมาสู่ตัวเอง


สิ่งที่ค่อนข้างเหนือความคาดหมายสำหรับผู้เขียน คือการที่หนังเลือกวิธีการคร่าชีวิตตัวละครไม่เป็นไปตามสูตรสำเร็จในหนังแนวนี้ ดังนั้นการที่ตัวละครแรกในหนังตายถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์เราพอสมควร ว่าจะแน่ใจได้จริงๆเหรอว่าตัวละครนี้จะไม่ถูกหนังหยิบเอากลับมาใช้งานอีกครั้งในตอนท้ายเรื่อง และด้วยการพลิกแพลง สร้างอะไรเล็กๆน้อยๆให้เรารู้สึกว่าหนังก็ยังคิดจะดีไซน์ความตื่นเต้นในแต่ละฉากออกมาได้น่าสนใจ


การเอาตัวรอดของมนุษย์ในสถานีอวกาศ อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เราอาจจะเคยได้เห็นเหตุการณ์เหล่านี้มาแล้วในหนังอย่าง Alien หรือ Event Horizon และอีกมากมาย แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าคือหนังไม่ได้ให้น้ำหนักหรือปูมหลังของตัวละครทั้งสองฝั่งมากไปกว่ากันทั้งฝ่ายมนุษย์และฝ่ายเอเลี่ยน ดังนั้นผู้ชมจึงมีโอกาสที่จะเอาใจช่วยทั้งสองฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน เพราะจริงๆแล้วหนังเรื่องนี้เป็นการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดของ “สิ่งมีชีวิต” คนละเผ่าพันธุ์นั่นเอง


หนังอาจจะโจมตีคนดูด้วยเสียงอึกทึกครึกโครม แต่หนังก็ไม่ได้เร้าอารมณ์อย่างพร่ำเพรื่อ ผู้กำกับแดเนียล เอสพิโนซารู้วิธีการผ่อนหนักและเบาของหนังได้อย่างมีจังหวะ และวิธีการออกแบบสถานีอวกาศนี้ให้ออกมาดูคับแคบ ชวนอึดอัดและไร้ทางหนี ยิ่งสามารถสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี


LIFE อาจจะไม่ได้เป็นหนังสัตว์ประหลาดต่างดาวที่แปลกใหม่ แต่อย่างน้อยมันก็ห่างไกลจากคำว่าย่ำแย่ หนังยังมีอะไรให้ชวนคิดติดตามต่อ ตามประสาหนังไซไฟระทึกขวัญที่ว่าด้วยการค้นพบสิ่งมีชีวิตที่ไม่รู้ว่าเป็นมิตรหรือเป็นภัยคุกคามนั่นเอง

3 คะแนนจาก 5 คะแนน
@PRETTYPLASALID

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง LIFE ทุกชีวิตล้วนแล้วแต่เอาตัวรอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook