10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู GHOST IN THE SHELL

10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู GHOST IN THE SHELL

10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู GHOST IN THE SHELL
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระหว่างที่แฟนหนังค่ายมาร์เวล รอกันจนเหงือกแห้งว่าเมื่อไหร่สาวสการ์เลต โจแฮนสันจะได้เล่นหนังเดี่ยวของตัวละครแบล็ควิโดว์สักที เหมือนยิ่งรอก็ยิ่งไม่มีหวัง แต่ไม่เป็นไรใน GHOST IN THE SHELL เราจะได้เห็นสการ์เลตในคราบของครึ่งคนครึ่งหุ่นยนต์ออกปฏิบัติการล้างบางอาชญากรให้เหี้ยน

1.เรื่องราวของโลกอนาคต
ในอนาคตอันใกล้ เมเจอร์ (สการ์เล็ตต์ โจแฮนส์สัน) คือลูกครึ่งมนุษย์ครึ่งหุ่นยนต์คนแรกของโลก เธอคือมนุษย์ผู้ถูกช่วยชีวิตเอาไว้จากอุบัติเหตุรุนแรง ถูกปรับแต่งด้วยไซเบอร์จนกลายเป็นทหารที่สมบูรณ์แบบผู้อุทิศตนให้กับการหยุดยั้งอาชญากรที่เป็นอันตรายที่สุดในโลก เมื่อการก่อการร้ายก้าวล้ำไปสู่ระดับใหม่ ซึ่งรวมถึงสามารถแฮ็คเข้าไปยังสมองของผู้คน และควบคุมพวกเขาได้ เมเจอร์มีคุณสมบัติอันโดดเด่นที่สามารถหยุดยั้งการก่อการร้ายแบบนี้ได้ ขณะที่เธอเตรียมตัวที่จะเผชิญหน้ากับศัตรูรายใหม่ เมเจอร์พบว่าเธอถูกโกหกมาโดยตลอด ชีวิตเธอไม่ได้ถูกช่วยเอาไว้ แต่มันถูกขโมยไป เธอจึงไม่ยอมหยุดจนกว่าจะค้นหาอดีตของตัวเองพบ และค้นหาว่าใครเป็นผู้กระทำกับเธอเช่นนี้ และหยุดพวกเขาก่อนที่พวกเขาจะทำแบบเดียวกันนี้กับคนอื่นๆ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากมังงะญี่ปุ่นที่ได้รับคำชมไปทั่วโลกเรื่อง “The Ghost in the Shell”

 

2.ต้นตำรับของ Ghost in the Shell
Ghost in the Shell เป็นมังงะผลงานของ ชิโระ มาซามูเนะ ตีพิมพ์ในนิตยสารยังแมกกาซีนในปี 1989 ก่อนจะมีภาคต่อ ในภายหลังมังงะชิ้นนี้ถูกดัดแปลงเป็นงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น ซึ่งกำกับโดย โอชิอิ มาโมรุ ทั้งสองภาค คือภาคแรกในปี 1995 และภาคสอง Ghost in the Shell 2: Innocence

 

3.กว่าจะมาเป็นหนังเวอร์ชั่นมะกัน
ในปี 2008 สปีลเบิร์กและดรีมเวิร์กส์ ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพื่อนำ Ghost in the Shell มาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดง โดยมี อาวี อารัด, สตีเว่น พอล และไมเคิล คอสติแกน ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสร้าง และเท็ทสึ ฟูจิมูระ, โยชิโนบุ โนมะ, มิทซูฮิสะ อิชิกาวะ และเจฟฟรีย์ ซิลเวอร์ ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างบริหาร เป็นเวลาเกือบ 8 ปีในความพยายามที่จะได้มาซึ่งบทภาพยนตร์ที่ลงตัวที่สุด รวมถึงการหาตัวผู้กำกับและนักแสดง และท้ายที่สุดทีมผู้อำนวยการสร้างเลือกผู้กำกับชาวอังกฤษ รูเพิร์ต แซนเดอร์ส ผู้เป็นที่รู้จักดีจากภาพยนตร์แอ็กชั่นเอพิคเรื่อง Snow White and the Huntsman

 

4.โลกอนาคตที่อาชญากรรมเป็นเรื่องปกติ
ในโลกที่มนุษย์สามารถปลูกถ่ายอวัยวะด้วยการปรับแต่งด้วยไซเบอร์ ตั้งแต่การมองเห็นอย่างคมชัด จนถึงการสื่อสารผ่านโทรจิต จนถึงมนุษย์มีความสามารถในการเผาผลาญแอลกอฮอลได้เร็วขึ้น การแฮ็คข้อมูลกลายเป็นภัยคุกคามร้ายแรงชนิดใหม่ “นั่นคือก้าวกระโดดก้าวใหญ่จากสิ่งที่สมาร์ทโฟน เครื่องช่วยฟัง หรือเครื่องกระตุ้นหัวใจสามารถทำได้ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีที่จะพัฒนาสภาพร่างกายของพวกเราให้ดีขึ้น มีให้เห็นอยู่ในวงการแพทย์ สิ่งน่าทึ่งต่างๆ กำลังเกิดขึ้น แต่ถ้าเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกตกไปอยู่ในมือคนไม่ดี มันอาจจะก่อความเสียหายได้ ในอนาคตของ Ghost in the Shell อาชญากรไม่เพียงแต่เข้าไปในบัญชีธนาคารของคุณได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเข้าถึงความทรงจำของคุณ และควบคุมพฤติกรรมของคุณได้ด้วย การจับกุมผู้ก่อการร้ายไซเบอร์เหล่านี้จำต้องมีหน่วยงานควบคุมกฎหมายกลุ่มใหม่ หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายระดับหัวกะทิอย่าง เซ็คชั่น 9 ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการปรับแต่งร่างกายด้วยเทคโนโลยีล่าสุด “ในโลกที่ข้อมูลคือราชา กุญแจที่ไขไปสู่การเอาชีวิตรอดก็คือการปกป้องความเป็นส่วนตัว”

 

5.สการ์เล็ตต์ โจแฮนส์สันกับบท เมเจอร์ โจแฮนส์สัน
สการ์เล็ตต์ โจแฮนส์สัน ในบท เมเจอร์ โจแฮนส์สัน โดยตัวละครนี้จะมีความแตกต่างกับเวอร์ชั่นมังงะ ในอนิเมะ เมเจอร์ดูห่างเหินและลึกลับ แต่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เราต้องเข้าใจว่าเธอผ่านอะไรมา เรื่องของเราจึงนำคนดูก้าวเข้าไปสัมผัสสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับเธอภายใน และปล่อยให้ตัวละครตัวนี้ได้เติบโต การต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายไซเบอร์ ทำให้เมเจอร์ต้องเดินไปบนเส้นทางที่นำไปสู่การค้นพบตัวเองในที่สุด เมเจอร์มีด้านที่เป็นนักต่อสู้ที่เกรี้ยวกราด แต่เธอก็มีความอ่อนไหวอ่อนแออยู่ในตัว เธอไม่ใช่มนุษย์สมบูรณ์ทั้งตัว แต่ก็ไม่ใช่หุ่นยนต์

 

6.เดนมาร์ก พิลู แอสเบก กับบท บาตู
นักแสดงชายชาวเดนมาร์ก พิลู แอสเบก ได้รับเลือกให้มารับบท บาตู มือขวาของเมเจอร์ ทางทีมผู้สร้างได้ดูผลงานของแอสเบกในภาพยนตร์ของเดนมาร์กเรื่อง A Hijacking and A War ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมประจำปี 2015 บาตูถูกปรับแต่งด้วยไซเบอร์ แต่อาจไม่ถึงระดับเดียวกับเมเจอร์ เธอกลายเป็นหุ่นไซบอร์กไปแล้ว ขณะที่บาตูแค่เสียความเป็นมนุษย์ไปแค่เล็กน้อย ทุกครั้งที่เขาได้รับบาดเจ็บ อวัยวะจะต้องถูกหาอะไหล่มาแทนที่

 

7.ทาเคชิ คิตาโน่กับบท ไดสุเกะ อารามากิ
ไดสุเกะ อารามากิ หัวหน้าหน่วยเซ็คชั่น 9 ได้ทาเคชิ คิตาโน่ มารับบทนี้ โดยอารามากิมีความซื่อสัตย์กับสมาชิกในทีมของเขาอย่างมาก เขายินดีนำหน้าที่การงานไปเสี่ยงเพื่อให้แน่ใจว่าลูกทีมของเขาจะรอดชีวิต และเขาก็เป็นทั้งที่ปรึกษาและเป็นเหมือนตัวแทนพ่อให้กับเมเจอร์

 

8.จูเลียต บีนอช ผู้รับบทเป็นดร.อูเล่ท์
ตัวละครดร.อูเล่ท์ นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของแฮนกะ และเป็นผู้สร้างเมเจอร์ขึ้นมา ในเวอร์ชั่นมังงะตัวละครนี้เป็นผู้ชาย แต่ทีมงานมองว่าตัวละครนี้ถ้าหากเป็นผู้หญิงจะน่าสนใจกว่าตรงที่ว่าจะต้องย้ำด้านของความเป็นแม่ของตัวละครตัวนี้ไว้ ดร.อูเล่ท์พยายามที่จะช่วยมนุษยชาติเอาไว้ เธอเชื่อว่าเราคงไม่อาจมีตัวตนอยู่ได้ถ้าเราไม่พัฒนาไปให้ไกลกว่าความเป็นมนุษย์ปุถุชนที่ตายได้เจ็บได้ แต่โชคไม่ดีที่งานของเธอได้รับทุนสนับสนุนจากกองทัพ ซึ่งมีแรงจูงใจอย่างอื่นแอบแฝงอยู่

 

9.หลายหลากโลเคชั่น
Ghost in the Shell ถ่ายทำกันในเวลลิงตัน, นิวซีแลนด์ และมีการถ่ายทำเพิ่มเติมในฮ่องกง และเซี่ยงไฮ้ เพื่อให้สอดรับกับองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของจินตนาการที่ ผู้กำกับรูเพิร์ต แซนเดอร์สมีให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็คือ การสร้างโลกอนาคตที่มีความหลากหลายวัฒนธรรม มันเป็นไอเดียที่ถูกสะท้อนอย่างชัดเจนผ่านการเลือกตัวนักแสดงของเขา ทีมนักแสดงของภาพยนตร์เรื่องนี้มาจากหลายประเทศทั่วโลก อาทิเช่น ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส อังกฤษ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ซิมบับเว เดนมาร์ก สิงคโปร์ โปแลนด์ ตุรกี ฟิจิ จีน โรมาเนีย และเบลเยี่ยม

 

10.สาระสำคัญของหนัง
Ghost in the Shell ก็คือเรื่องเกี่ยวกับว่าคนเราอาจต้องเปลี่ยนไปสักแค่ไหนเพื่อจะเอาชีวิตรอดในอนาคต เทคโนโลยีคอยทิ่มแทงชีวิตเราในแบบที่แตกต่างกันไป ที่นี่ เรากำลังผสมผสานมนุษย์และจักรกลเข้าด้วยกัน แต่อย่างไรก็ดี ตัวตนเล็กๆ ของตัวละครเมเจอร์ยังเหลืออยู่ เธอยังคงเป็นมนุษย์ แทนที่เรื่องจะพูดถึงความหวาดกลัวอนาคต มันคือภาพยนตร์ที่พูดถึงการค้นหาทางที่จะผ่านอนาคตที่ซับซ้อนไปให้ได้

@PRETTYPLASALID

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 10 เรื่องน่ารู้ก่อนดู GHOST IN THE SHELL

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook