5 หนังแอ็คชั่นมันส์โคตร ของผู้กำกับลุค เบซง

5 หนังแอ็คชั่นมันส์โคตร ของผู้กำกับลุค เบซง

5 หนังแอ็คชั่นมันส์โคตร ของผู้กำกับลุค เบซง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

          เราอาจจะรู้จักผลงานการกำกับของลุค เบซงมามากมายหลายเรื่องด้วยกัน บ้างก็ได้ยินกิตติศัพท์การกำกับภาพยนตร์ บ้างก็เห็นชื่อของเขาในฐานะโปรดิวเซอร์เบื้องหลังของหนังแอ็คชั่นชื่อดังมากมาย จนหลายคนเข้าใจผิดไปว่านั่นเป็นผลงานการกำกับของเขา อย่างไรก็ตาม ลุค เบซงในฐานะของผู้กำกับภาพยนตร์นั้น เขามีผลงาน 5 เรื่องที่จัดได้ว่าเป็นผลงานหนังแอ็คชั่นที่น่าจดจำ

 

 

Nikita (1990)

          ผลงานเรื่องเยี่ยมของผู้กำกับลุค เบซง อาจจะกล่าวได้ว่านี่เป็นหนังที่ทำให้ชื่อผู้กำกับชาวฝรั่งเศสท่านนี้เป็นที่รู้จักของนักดูหนังทั่วโลกเลยก็ว่าได้

          นิกิต้า เป็นภาพยนตร์ที่ลุค เบซงเขียนบทและกำกับเอง แถมยังได้ภรรยาของตนอย่างแอนน์ ปาริโย มารับบทเป็นนักแสดงนำ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของเด็กหญิงติดยาวัยรุ่นที่เขาไปพัวพันกับคดีสังหารเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเธอต้องได้รับโทษในการประหารชีวิต แต่เธอกลับได้รับการผ่อนผันในการไว้ชีวิตด้วยการทำหน้าที่เป็นสายลับให้กับหน่วยงานรัฐบาลของฝรั่งเศส

 

 

          ความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ยังได้รับการนำไปรีเมคสร้างใหม่อีกครั้งเป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์ฮ่องกงในชื่อ Black Cat และเวอร์ชั่นภาพยนตร์ฮอลลีวูดในชื่อ Point of No Return ในปี 1993 ผลงานการกำกับของจอห์น แบดแฮม นำแสดงโดยบริทเจ็ท ฟอนด้า นอกจากนี้ในปี 1997 หนังยังได้รับการดัดแปลงเป็นทีวีซีรีส์ออกฉายทั้งหมด 5 ซีซั่นถึงปี 2001 นำแสดงโดยพีต้า วิลสัน และในปี 2010 นำแสดงโดยแม็กกี้ คิว

 

 

 

 

Léon (1994)

          อีกหนึ่งผลงานชั้นดีของลุค เบซง เล่าเรื่องราวของลีออง (ฌอง เรโน) นักฆ่าฝีมือดีที่ทำงานไม่เคยพลาด แม้ลักษณะภายนอกของเขาอาจจะดูโหดเหี้ยม แต่ภายในนั้นเขากลับเป็นคนอ่อนโยน กระทั่งวันหนึ่งเธอได้พบกับมาธิลด้า (นาตาลี พอร์ตแมน) เด็กสาววัย 12 ปีที่พ่อของเธอเป็นพ่อค้ายาเสพย์ติดจนทำให้ครอบครัวของเธอโดนฆ่าตายจนหมด ทำให้ลีอองต้องเก็บเธอมาเลี้ยงและอบรมสอนเธอให้รู้จักโลกของนักฆ่า

 

 

          ผลงานเรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นการแจ้งเกิดให้กับอย่างนาตาลี พอร์ตแมนอย่างเต็มตัว อีกทั้งนี่ยังเป็นผลงานที่ยังทำให้เราเห็นแง่มุมของการเป็นมนุษย์และนักฆ่าได้อย่างน่าสนใจ

 

 

 

 

The Fifth Element (1997)     

          อีกหนึ่งผลงานล้ำจินตนาการที่ทำให้ลุค เบซง กลายเป็นผู้กำกับที่ทั่วโลกจดจำ ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของโลกอนาคต ที่ทุกๆห้าพันปี ประตูมิติจะถูกเปิดออก ซึ่งธาตุปกติทั้ง 4 จะประกอบไปด้วย ดิน น้ำ ลม ไฟ และธาตุลึกลับที่ตรงข้ามกับสิ่งมีชีวิต หากธาตุดังกล่าวถือกำเนิดขึ้นมาอาจจะทำให้สิ่งมีชีวิตถูกทำลายล้าง ดังนั้นทุกห้าพันปีจะมีวีรบุรุษถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อปกป้องโลก แต่จะเป็นใครกันที่ต้องรับหน้าที่นั้น

 

 

          ตัวหนังเรื่องนี้ได้นักแสดงอย่างบรูซ วิลลิสมารับหน้าที่เป็นตัวเอกของเรื่อง และนางเอกของเรื่องนั้นรับบทโดยสาวมิลล่า โจโววิซ ซึ่งสมัยนั้นเธอยังเป็นนางแบบชื่อดังด้วยซ้ำไป และหลังจากการร่วมงานของเธอกับเบซงในหนังเรื่องนี้ยังทำให้ทั้งคู่แต่งงานกันในปี 1997 แต่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันได้เพียง 3 ปี พวกเขาก็หย่าร้างกัน อย่างไรก็ตาม The Fifth Element จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในหนังไซไฟคลาสสิคที่ยังได้รับความนิยมจวบจนทุกวันนี้ แม้ว่ามิลล่า โจโววิซจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลราซซี่ อวอร์สในปีนั้นก็ตาม

 

 

 

 

Joan of Arc (1999)

        ตัวหนังดัดแปลงมาจากเหตุการณ์จริงในศตวรรษที่ 14 ระหว่างสงครามร้อยปีระหว่างฝรั่งเศสและประเทศอังกฤษ แต่มีนักบวชที่ทำนายว่าจะมีผู้มากอบกู้ฝรั่งเศสได้ ฌาน (มิล่า โจโววิช) คือเด็กสาวที่หลับฝันและจินตนาการว่าเธอมองเห็นดาบตกอยู่ข้างตัวอย่างไร้เหตุผล และได้นั่งบนบัลลังก์กลางป่า เธอเชื่อว่าตนเองนั้นเป็นตัวแทนของพระผู้เป็นเจ้าในการนำพาประเทศฝรั่งเศสเข้าสู้ชัยชนะได้ ระหว่างที่เธอได้รับคัดเลือกจากขุนพลทหาร เธอกลับโดนดูถูกและต้องต่อสู้กับทัศนคติมากมาย แต่ท้ายที่สุดเธอกลายเป็นบุคคลสำคัญในจารึกของประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

 

 

            ตอนเข้าฉายหนังอาจจะได้รับคำวิจารณ์ค่อนไปทางปานกลางจนถึงแง่ลบ ว่าผู้กำกับอย่างลุค เบซงนั้นสามารถกำกับฉากแอ็คชั่นออกมาได้ลื่นไหล แต่ในขณะเดียวกันในพาร์ทของฉากของฉากดราม่าและการเน้นย้ำเรื่องศาสนาและความเชื่อนั้น หนังกลับทำออกมาได้ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าที่ควร ยิ่งไปกว่านั้นมิลล่า โจโววิชยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดแย่ บนเวทีราซซี่ อวอร์สอีกต่างหาก แต่ถึงอย่างนั้นหนังกลับได้รับรางวัลซีซาร์ อวอร์ส หรือคล้ายกับเวทีออสการ์ของประเทศฝรั่งเศส ในรางวัลดนตรีประกอบและคอสตูมยอดเยี่ยม ส่วนสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมนั้นหนังติดแค่ได้เข้าชิงรางวัลเท่านั้น

 

       

 

 

Lucy (2014)

          ลูซี่คือนักศึกษาสาวผู้โชคร้ายที่โดนแฟนหนุ่มหลอกให้เป็นคนถือกระเป๋าไปให้มาเฟียชาวไทเปอย่างมิสเตอร์จาง จับไปเป็นตัวประกันและผ่าตัดใส่สารสังเคราะห์เข้าไปในตัวของเธอ แต่ระหว่างที่โดนจับนั้นเองสารเคมีดังกล่าวเกิดรั่วไหลและทำปฏิกิริยากับตัวลูซี่จนทำให้ร่างกายและจิตใจของเธอเปลี่ยนแปลงไปอย่างคาดไม่ถึง เธอเริ่มสัมผัสได้ถึงทุกสิ่งรอบตัวจนพัฒนากลายเป็นพลังงานเหนือมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นพลังจิต โทรจิต ความรู้มหาศาล เธอสามารถทำในสิ่งที่มนุษย์ปกติไม่สามารถทำได้ และถึงเวลาที่เธอต้องชำระแค้นกับคนที่ทำให้เธอเป็นเช่นนี้

 

 

          LUCY คือหนังแอ็คชั่นอีกเรื่องของยุคสมัยปี 2010s ที่โลกต้องจดจำ เพราะตัวละครนี้จะกลายเป็นไอคอนของโลกภาพยนตร์ อีกทั้งนี่เป็นโปรเจ็คที่ตัวลุค เบซงเองใช้เวลาพัฒนากว่า 9 ปี และ Lucy จัดเป็นหนังฝรั่งเศสที่ตัวละครพูดภาษาอังกฤษและออกฉายในต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จที่สุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งนี่ยังเป็นหนังเรต R เรื่องแรกที่ถ่ายทำด้วยกล้องไอแมกซ์แบบเดียวกับที่คริสโตเฟอร์ โนแลนใช้ถ่ายทำ The Dark Knight

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook