GHOST HOUSE และหนังผีน่าดูในเดือนกันยายน

GHOST HOUSE และหนังผีน่าดูในเดือนกันยายน

GHOST HOUSE และหนังผีน่าดูในเดือนกันยายน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ในทุกครั้งที่ฝรั่งตาน้ำข้าวหยิบเอาเรื่องราวของคนพื้นเมืองไปสร้างใหม่ มักจะได้รับความสนใจจากประเทศเจ้าของเรื่องราวอยู่เสมอ หลายครั้งเรื่องราวเหล่านั้นถูกนำเสนอในแง่มุมที่ดี หลายครั้งถูกนำเสนอในแง่มุมด้านลบ ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นอันหอมหวน ที่กองถ่ายทำภาพยนตร์จากหลายประเทศทั่วโลกนิยมมาปักหลักถ่ายทำ เนื่องด้วยสภาพภูมิศาสตร์ที่หลากหลาย ทีมงานที่ทำงานด้วยง่าย ผู้คนเป็นมิตร อาหารอร่อย และหลายปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยมีเรื่องราวจะนำไปเล่าสู่ชาวโลก เช่นเดียวกันกับเรื่องราวความเชื่อ และความน่ากลัวของ “ผีไทย” ด้วยเช่นกัน

 

GHOST HOUSE

 

          Ghost House คือหนังต่างประเทศเรื่องล่าสุดที่บอกเล่าเรื่องราวความเฮี้ยนของผีไทย ที่หลอกหลอนฝรั่งเสียจนขวัญหนีดีฝ่อ เมื่อจิมและจูลี่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ทั้งสองหลงเสน่ห์ของสถาปัตยกรรมไทยหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือศาลพระภูมิ ทั้งสองเลือกจะบันทึกภาพความประทับใจตามประสานักท่องเที่ยว จนกระทั่งทั้งสองได้พบกับนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่ชวนทั้งคู่ไปเที่ยวสุสานศาลพระภูมิแถบชนบท ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ (หรือเข้าข่ายความโง่ของตัวละครในหนังสยองขวัญ) ที่หยิบเอาตุ๊กตาหน้าศาลกลับมาด้วย ทำให้จูลี่ถูกวิญญาณร้ายที่ชื่อว่า วาตาเบ ตามไล่ล่า ด้วยความอาฆาตมาดร้ายของวิญญาณตนนี้ทำให้จูลี่ ช็อคจนต้องเข้าโรงพยาบาลส่งผลให้จิมต้องหาทางถอนคำสาปร้ายนี้ก่อนที่ทุกอย่างจะเลวร้ายไปกว่านี้

          ริช แร็กส์เดล ผู้กำกับ Ghost House ได้แรงบันดาลใจในการสร้างหนังเรื่องนี้มาจากการที่เขาได้เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย และได้ค้นพบว่าประเทศของเราเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยปริศนา ความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง กลางวันเป็นโลกหนึ่งและกลางคืนก็เป็นอีกโลกหนึ่งเช่นกัน

          ยิ่งไปกว่านั้นประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ตัวเมืองกระจุกกันอยู่แค่หัวเมืองใหญ่ๆ เมื่อขับรถออกจากตัวเมืองไปเพียงไม่นานก็จะค้นพบว่าตัวเองอยู่ตามทุ่งนาไม่ก็ป่าแล้ว ประกอบกับผู้คนในเมืองไทยถูกขับเคลื่อนด้วยความเชื่อ ทำให้ประเทศนี้เต็มไปด้วยศาสนสถาน คนไทยส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธและยังนำความเชื่อของศาสนาฮินดูเข้ามาผนวกรวมเข้ากับชีวิต ทำให้ไม่อาจจะปฎิเสธได้ว่าคนไทยนั้น “นับถือผี” ด้วยเช่นกัน (การกราบไหว้ในอำนาจที่มองไม่เห็น)

 

 

 

ผีกับศาลพระภูมิ

          ประเด็นสำคัญที่ Ghost House จะต้องเป็นผีศาลพระภูมินั้น สืบเนื่องมาจากผู้กำกับหลงใหลในไอเดียของศาลพระภูมิ อันมีความคล้ายคลึงกับบ้านจำลองเล็กๆ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้านและอาคารสูงเกือบทุกที่ในประเทศไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดว่ามันคือแท่นบูชาของอะไรสักอย่าง ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วนี่คือบ้านที่ทำให้ “ผี” ไม่ไปสิงสู่อยู่ในเคหะสถานของผู้อยู่อาศัย

 

 

 

อย่าลองดีกับผีไทย

          ระหว่างที่ผู้กำกับเคยมาท่องเที่ยวในประเทศไทย บังเอิญเขาได้เจอกับสุสานศาลพระภูมิซึ่งเป็นสถานที่ชาวบ้านเอาศาลเก่ามาทิ้งไว้ ศาลเหล่านั้นถูกปกคลุมด้วยต้นไม้ใบหญ้า ทีมงานพยายามกำจัดต้นไม้ออกเพื่อถ่ายภาพ ระหว่างนั้นเองด้วยความปากดีของทีมงานและคิดว่าจะล้อเล่นดู จึงรวมหัวคิดกันจะลองเคาะศาลพระภูมิเก่าดูว่ามีผีอยู่ในนั้นจริงๆไหม ทว่าระหว่างนั้นเองคนขับรถชาวไทยได้ยินสิ่งที่ทีมงานคุยกันพอดี ถึงกับออกอาการโมโหและหัวเสียมากๆ ว่าเขาจะไม่ยอมให้ทีมงานทำอะไรแผลงๆแบบนั้นรวมไปถึงเก็บของอะไรก็ตามที่อยู่ในสถานที่ดังกล่าวกลับขึ้นรถไปเด็ดขาด แค่นั้นทีมงานรู้ทันทีว่านี่จะเป็นพล็อตเรื่องของหนังสยองขวัญที่น่าสนใจมาก เพราะเรื่อง “ศาลพระภูมิ” นั้นยังไม่เคยมีหนังผีตะวันตกเรื่องไหนนำไปสร้างมาก่อน

 

 

 

 

หนังสยองขวัญห้ามพลาดเดือนกันยายน

 

 

 

1.เพื่อนที่ระลึก

หนังผีเรื่องล่าสุดของค่าย GDH ที่หยิบเอาเหตุการณ์ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งมาเป็นฉากหลังและที่มาของ “ผี” ที่ตามมาทวงสัญญาว่าพวกเธอจะตายไปด้วยกัน แต่เมื่อคนหนึ่งผิดคำสัญญา ทำให้ผีตนนั้นหวนคืนมาอีกครั้ง หนังนำแสดงโดยบี น้ำทิทย์และลิลลี่ The Face Season 2 ซึ่งทั้งสองเรียกได้ว่าเป็นเมนทอร์และลูกทีมกันมาตั้งแต่ในรายการแล้ว ส่วนผู้กำกับอย่าง โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ เคยกำกับลัดดาแลนด์มาแล้ว เข้าฉาย 7 สิงหาคม 2017

 

 

2.IT

หากตัวตลกจะทำให้คุณต้องขนหัวลุก IT คือหนังที่จะทำให้คุณต้องขวัญผวา เมื่อเด็กกลุ่มหนึ่งถูกตามล่าจากปีศาจร้ายที่แฝงตัวมาในรูปกายของตัวตลก พวกเขาต้องรวมกันเพื่อหาทางหยุดยั้งปีศาจร้ายตัวนี้ก่อนที่จะมีเด็กคนต่อไปในเมืองกลายเป็นเหยื่อ ตัวหนังดัดแปลงมาจากนิยายของสตีเฟ่น คิง และนิยายเล่มนี้เคยถูกสร้างเป็นมินิซีรีส์มาแล้วหนึ่งครั้งในปี 1990 เข้าฉาย 7 สิงหาคม 2017

 

 

 

 

3.MOTHER

 หนังสยองขวัญผลงานของผู้กำกับดาร์เรน อโรโนฟกี้แห่ง BLACK SWAN เล่าเรื่องราวของคู่สามีภรรยาที่ต้องเผชิญกับบททดสอบครั้งสำคัญ เมื่อมีแขกที่ไม่ได้รับเชิญมาเยือนที่บ้านของพวกเขา นำแสดงโดย เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ประชันบทบาทกับฮาเวียร์ บาร์เด็ม พร้อมด้วยเอ็ด แฮร์ริส และมิเชลล์ ไฟฟเฟอร์ เข้าฉาย 21 กันยายน 2017

 

 

 

4.POLAROID

เมื่อกลุ่มวัยรุ่นได้ค้นพบกล้องโพลารอยด์เก่าเก็บ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่ากล้องนี้เป็นกล้องดูดวิญญาณ ใครก็ตามที่อยู่ในภาพถ่ายจะมีอันเป็นไป แน่นอนว่าพวกเขาก็เสียชีวิตอย่างลึกลับไปทีละคน เข้าฉาย 28 กันยายน 2017

 

 

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ GHOST HOUSE และหนังผีน่าดูในเดือนกันยายน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook