10 ตัวละครสยอง จากมันสมอง สตีเฟน คิง

10 ตัวละครสยอง จากมันสมอง สตีเฟน คิง

10 ตัวละครสยอง จากมันสมอง สตีเฟน คิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

สตีเฟน คิง เจ้าพ่อนิยายสยองขวัญอันดับ 1 ของโลก ตลอด 43 ปี คิงออกนิยายมาแล้ว 59 เรื่อง ทั้งเรื่องสั้นเรื่องยาวของเขาก็ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างเป็นหนังบ้าง ทีวีซีรีส์บ้าง เท่ากับเป็นการสร้างตัวละครจากหน้าหนังสือให้ดูมีชีวิต มองเห็นได้ หลาย ๆ ตัวก็กลายเป็นตัวละครสยองที่สร้างชื่อจนคนรู้จักไปทั่วโลก เรามาดูกันซิว่า ถ้าเลือกหยิบตัวละครที่น่ากลัวอยู่ในความทรงจำออกมาจากหนังที่สร้างจากบทประพันธ์ของสตีเฟน คิง จะมีตัวไหนบ้าง ตรงใจผู้อ่านหรือไม่

1.เกจ ครีด จาก Pet Sematary (1983)

เป็นใครมาจากไหน : ผีเด็กผู้ชายหน้าตาน่ารักจากหนัง Pet Semetary เคจ ครีด เป็นลูกชายวัย 3 ขวบของครอบครัวครีด เคจ ที่เสียชีวิตในวัยกำลังซนเพราะโดนรถบรรทุกชนที่ถนนหน้าบ้านตัวเอง หลุยส์ ผุ้พ่อทำใจไม่ได้ แล้วความคิดสยองก็ผุดขึ้นมา เขาเคยเอาแมวตัวเองไปฝังไว้ในสุสานศักดิ์สิทธิข้างบ้าน แล้วแมวก็กลับมาบ้าน หลุยส์นำร่างเกจ ไปฝัง แล้วคืนหนึ่งเกจก็กลับมา แม้ภาพที่เห็นคือเกจลูกชายที่น่ารักของเขา แต่ภายในนั้นมันไม่ใช่แล้ว

วีรกรรมสยอง : เกจ ครีด เป็นตัวละครสยองที่สตีเฟน คิง สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยไม่ซ้ำใคร และไม่มีใครซ้ำในโลกหนังสยองขวัญ ด้วยภาพของเด็กผู้ชายน่ารัก แต่วีรกรรมสยองโหดผิดกับภาพลักษณ์ เกจ ฝากฉากสยองในหนังไว้หลายฉาก แต่ฉากที่ติดตาคนดูมากที่สุด คือฉากที่เกจ จัดการกับลุงข้างบ้าน ด้วยการแอบใต้เตียง และได้รับความช่วยเหลือจาก เชิร์ส แมวผีที่กลับมาจากสุสานเดียวกัน เกจ เฉือนข้อเท้าจัดแบบช้า ๆ นิ่ม ๆ ก่อนจะโดดเข้าเฉือนปากและคอของจัด , Pet Semertary เป็นนิยายที่สตีเฟน คิง เขียนจากแรงบันดาลใจที่ไม่สู้ดีนัก เพราะคิง เคยช่วยโอเว็น ลูกชายของเขาไม่ให้โดนรถที่วิ่งผ่านหน้าบ้านทับ ก็เลยเกิดความคิดว่าถ้าวันนั้นเขาช่วยลูกชายไว้ไม่ทันล่ะ ก่อให้เกิดมาเป็นเรื่องราวของ Pet Semetary เมื่อคิงเขียนเสร็จแล้ว เขาก็ไม่อยากตีพิมพ์มัน จนเมียและเพื่อนโน้มน้าวใจได้สำเร็จ

 

2.โลเรน แมสซีย์ หรือ หญิงในห้อง 237 จาก The Shining (1980)

เป็นใครมาจากไหน : หนึ่งในวิญญาณเฮี้ยนที่สิงสู่ในโรงแรมผีสิง โลเรน เป็นหญิงสาวมากราคะ เธอเป็นแขกประจำในห้อง 237 และเธอชอบใช้เสน่ห์ยั่วยวนบรรดาเบลบอยให้ไปสมสู่กับเธอในห้อง แต่แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันที่อยู่ดี ๆ วันหนึ่ง โลเรน ก็เฉือนข้อมือตัวเองตายในสภาพเปลือยเปล่าในอ่างอาบน้ำ โรงแรมจึงปิดตายห้อง 237 แต่วิญญาณของเธอก็ยังคงออกมาล่อหลอกบรรดาเบลบอยเช่นเคย

วีรกรรมสยอง : แจ๊ค ทอร์แรนซ์ ตัวละครของแจ๊ค นิโคลสัน มารับหน้าที่ผู้จัดการโรงแรม วันหนึ่งแดนนี่ ลูกชายของเขาก็มาบอกว่า มีผู้หญิงบ้าจากห้อง 237 มาบีบคอเขา แจ๊ค จึงตรงเข้าไปที่ห้อง 237 ได้ยินเสียงน้ำในห้องน้ำ เปิดเข้าไปก็พบโลเรน เปลือยแช่น้ำในอ่าง พร้อมส่งสายตาและทีท่าชักชวนให้แจ๊คเข้าไปหา พลันเธอก็ลุกออกจากอ่าง โชว์เรือนร่างแล้วก็เยื้องกรายเข้าหาแจ๊ค ด้วยความตะลึงและหลงในภาพที่เห็น ผสมกับกลิ่นหอมจากเรือนร่าง แจ๊คก็หลงรับการจูบอันดูดดื่มของวิญณาณสาว แล้วแจ๊คก็พลันเหลือบไปเห็นภาพสะท้อนในกระจก เขากำลังกอดจูบกับหญิงแก่น่าเกลียดเนื้อตัวเริ่มเน่าเฟะ สติกลับมา แจ๊คถอยหลังกรูด แต่ผีโลเรนก็ส่งเสียงหัวเราะยื่นมาไล่ตาม แจ๊ครีบเหวี่ยงประตูห้องปิดแล้วล็อคโลเรนไว้ทันที นี่คือผีตัวหนึ่งในโรงแรมนะ

 

3.มากาเร็ธ ไวท์ จาก Carrie (1976)

เป็นใครมาจากไหน : ขุ่นแม่โรคจิตของ แครี่ ไวท์ ตัวละครเอกจาก Carrie นิยายและหนังเรื่องแรกของสตีเฟน คิง ที่ได้ไบรอัน เดอ พัลมา ผู้กำกับระดับตำนานมารับหน้าที่ แครี่ เป็นแม่ที่สติไม่สมประกอบ อารมณ์ไม่เสถียร มีความงมงายในศาสนาอย่างรุนแรง และเธอปักใจว่า แครี่ เป็นลูกปีศาจมาเกิด

วีรกรรมสยอง : มากาเร็ธ มีความเชื่ออย่างรุนแรงว่า ทุกพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับเซ็กส์เป็นบาป ตลอดเรื่องเราจึงได้เห็น มากาเร็ธ ด่าทอ ทำร้ายร่างกายจิตใจและลงโทษแครี่อยู่ตลอดเวลา ในหนังเวอร์ชั่นแรก ไพเพอร์ ลอรี่ ถ่ายทอดบท มากาเร็ธ ออกมาได้โรคจิตดีมาก ดูน่ากลัว ส่งให้รู้สึกสงสารและเห็นใจแครี่ ที่ต้องอยู่กับแม่แบบนี้ ฉากพีคสุดของเธอ คือช่วงท้ายเรื่องที่สติแตก ไล่ฆ่าลูก ส่งผลให้เธอถูกแครี่ จัดการด้วยวิธีการสยองเช่นกัน

 

4.แอนนี่ วิลคส์ จาก The Misery (1990)

เป็นใครมาจากไหน : หนึ่งในตัวละครอันตรายที่สุด ที่สตีเฟน คิง สร้างสรรค์ ออกมา แอนนี่ วิลคส์ ในภาพของพยาบาลสาวผู้ใจดี เธอจบวิทยาลัยพยาบาล แล้วก็ได้ทำงานเป็นพยาบาลในวอร์ดเด็ก แล้วก็มีเด็กในดูแลของเธอตายในหลายรายอย่างมีเงื่อนงำ แอนนี่ ตกเป็นผู้ต้องสงสัย แต่ก็ไม่มีพยานหลักฐานเอาผิดเธอ ส่งให้เธอได้ฉายานามว่า “แม่สาวมังกร” แอนนี่ อยุ่ในบ้านหลังใหญ่คนเดียว เพราะอดีตสามีเธอก็ทนกับพฤติกรรมโรคจิตของเธอไม่ได้ หย่าและหนีเธอไป

วีรกรรมสยอง : ในเวอร์ชั่นหนังเผยว่า แอนนี่ ฆ่าคนไข้ในดูแลของเธอไปหลายรายนับไม่ถ้วน โดยไม่ทิ้งหลักฐานไว้ และคนไข้แต่ละรายก็สาหัสหนักไม่อยู่ในสภาพที่ร้องและช่วยเหลือตัวเองได้ วีรกรรมสยองเธอมีมาตั้งแต่เด็ก กับการเพื่อนบ้านทั้งครอบครัว ฆ่าพ่อตัวเอง ฆ่าเพื่อนร่วมหอพักในมหาวิทยาลัย และเธอเคยให้ที่พักพิงกับพวกคนโบกรถเดินทางและจัดการปลิดชีพไปรวมแล้วกว่า 70 ราย จนกระทั่งมาถึงคิว พอล เชลดอน บทของเจมส์ คาน นักเขียนที่เกิดอุบัติเหตุรถคว่ำหน้าบ้านเธอ เมื่อพอลพบว่าแอนนี่ คือฆาตกรโรคจิต พอล พยายามหนีแต่เมื่อถูกแอนนี่จับได้ เธอลงโทษเขาด้วยวิธีการโคตรโหด ใช้คอนปอนด์ฟาดข้อเท้าพอลหัก แอนนี่ วิลคส์ รับบทโดย แคธี่ เบตส์ เธอเป็นนักแสดงละครเวที โดดมารับงานแสดงหนังเป็นครั้งแรก แล้วก็สร้างความขนหัวลุกให้กับผู้ชมได้สำเร็จ ทำให้เธอคว้าออสการ์นำหญิงไปในปีนั้นได้สำเร็จ

 

5.เพนนีไวซ์ จาก IT (2017)

เป็นใครมาจากไหน : อสุรกายในภาพลักษณ์ของตัวตลก มีตำนานเชื่อกันว่าเพนนีไวซ์ เป็นปีศาจมาจากสุริยะจักรวาลอื่น ถือกำเนิดมาก่อนจักรวาลของเรานี่ เพนนีไวซ์ ตกลงมาบนโลกเมื่อล้านปีก่อน จำศีลเป็นเวลานาน แล้วเริ่มออกมาอาละวาดเมื่อปี 1715 เพนนีไวซ์ชอบปรากฏกายในร่างตัวตลกเพราะเข้าหาเด็ก ๆ ได้ง่าย เพนนีไวซ์อ่านใจเด็กได้ แล้วรู้ว่าเด็กคนนั้นกลัวอะไร เพนนีไวซ์จะสร้างภาพหลอนในสิ่งที่เด็กคนนั้นกลัว แล้วถึงจะลิ้มรสเหยื่อ เพนนีไวซ์บอกว่า “เนื้อเด็กตอนหวาดกลัวถึงขีดสุดนี่อร่อยมาก”

วีรกรรมสยอง : เพนนีไวซ์ ปรากฏตัวในหนังคนแสดงครั้งแรกปี 1990 เป็นมินิซีรีส์ 2 ตอนจบ รับบทโดย ทิม เคอร์รี่ ด้วยเหตุที่ฉายทางทีวี หนังจึงมีขอบเขตความรุนแรง แต่เวอร์ชั่นที่ลงโรงบ้านเราอยู่ขณะนี้ รับบทโดย บิล สการ์สการ์ด หนุ่มจากครอบครัวนักแสดง เพนนีไวซ์ ของ บิล สร้างบุคลิกอารมณ์ดีของตัวตลกออกมาเล่นกับเด็ก ๆ ในขณะเดียวกันก็มีความสยดสยองถึงขั้นทำให้ตัวแสดงจริงร้องไห้ได้ เพนนีไวซ์เวอร์ชั่นของบิล โหด ถึงขั้นทำให้หนังได้เรต R โดยเฉพาะฉากแรกที่เขาจัดการกับจอร์จี้ เด็กน้อยนั้น ไปถึงจุดที่เราไม่คาดคิดว่าหนังจะใจร้ายแบบนี้กับตัวละครที่เป็นเด็ก

 

6.เคิร์ต บาร์โลว์ จาก Salem’s Lot (1979)

เป็นใครมาจากไหน : ปรากฏตัวครั้งในแรกในมินิซีรีส์ ปี 1979 Salem’s Lot เคิร์ต เป็นราชาผีดูดเลือด ที่มาทำให้เมือง เยรูซาเล็ม ลอต ตกอยู่ภาวะน่าสะพรึง ก่อนมาเป็นแวมไพร์ เคิร์ตเคยเป็นขุนนางในออสเตรเลียมาก่อน เคิร์ต มีสาวกมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ฮิวเบิร์ต มาร์สเต็น ผู้ได้เชื้อเชิญเคิร์ต มาพำนักในบ้านเขาที่ เยรูซาเล็ม ลอต , เคิร์ต มีลูกน้องมือขวาคือ สเตรเกอร์ ที่คอยทำทุกอย่างแทนเขา สเตรเกอร์ เปิดร้านขายของเก่าบังหน้าที่พำนักของเคิร์ต และคอยจับเด็ก ๆ ในเมืองมาให้เคิร์ตดื่มเลือด

วีรกรรมสยอง : ในฐานะราชาผีดูดเลือดที่อยู่มานับศตวรรษ ทำให้เคิร์ตมีพลังกล้าแข็งมาก สามารถควบคุมเคลื่อนย้ายสิ่งของได้หมด เปิดประตูได้เพียงแค่โบกมือ พละอำนาจพวกนี้ถูกเขียนเพิ่มในเวอร์ชั่นซีรีส์ ซึ่งสตีเฟน คิงไม่ได้บรรยายว่าเคิร์ตมีพละอำนาจขนาดนี้ , เคิร์ต ถูกออกแบบมาให้น่ากลัว หัวโล้น หน้าขาวซีด ตาแดงก่ำ เขี้ยวแหลมยาวออกมานอกปาก นิ้วมือเล็บมือยาวเก้งก้าง เคิร์ตพูดไม่ได้ มีแค่เสียงคำรามออกมาจากลำคอ แต่ไม่เป็นอุปสรรคกับเคิร์ตเพราะมันสามารถอ่านใจมนุษย์ได้ พลานุภาพของเคิร์ตเหนือกว่าแวมไพร์หลาย ๆ ตัวในหนัง เพราะไม่ถูกจำกัดว่าจะออกมาเฉพาะกลางคืน มีฉากหนึ่งในหนังเคิร์ตก็ออกมาดื่มเลือดเหยื่อสาวในตอนกลางวัน เหยื่อทุกตัวของเคิร์ตก็จะกลายเป็นสาวกแวมไพร์ของเขา เคิร์ต บาร์โลว์ ยังถูกเอ่ยถึงในซีรีส์ The Dark Tower ในฐานะ “แวมไพร์ประเภทที่หนึ่ง”

 

7.คูโจ้ จาก Cujo (1983)

เป็นใครมาจากไหน : คิง สร้างสรรค์บรรดาตัวละครสยองออกมามาก ทั้งผี อสุรกาย ฆาตกรต่อเนื่อง สาวพลังจิต มนุษย์โรคจิต แล้วก็ยังมี “หมาบ้า” คูโจ้ เป็นเซนต์เบอร์นาดร์ดตัวโต ที่นิสัยน่ารักทักทายเล่นกับทุกคนจนเป็นที่รู้จักของผู้คนในละแวกนั้น คูโจ้ เป็นหมาของ เบร็ตต์ ที่อยู่บ้านกับพ่อและแม่ของเขา วันหนึ่งเบร็ตต์ออกไปต่างเมืองกับแม่ คูโจ้ เล่นซนด้วยการไล่จับกระต่าย แล้วก็พลัดเข้าไปในถ้ำที่มีฝูงค้างคาว ค้างคาวตัวหนึ่งกัดคูโจ้ ทำให้คูโจ้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เปลี่ยนนิสัยกลายเป็นสุนัขบ้ากัดทุกคนที่เข้ามาใกล้

วีรกรรมสยอง : ดอนน่า และ เท็ด ลูกชายของเธอ เป็นเพื่อนบ้านของครอบครัวที่เลี้ยงคูโจ้ รถดอนน่าแบตเตอรี่หมดที่หน้าบ้านคูโจ้ หมาบ้าเห็นเหยื่อคู่ใหม่หลงหมา เลยจ้องจะจัดการทำให้ดอนน่าและเท็ด ออกจากรถไม่ได้ กลายเป็นพลอตระทึก แต่ก็มีเหยื่อหลงมาให้คูโจ้จัดการเนือง ๆ เช่นนายอำเภอ โดนกัดเข้าที่คอ , เจ้าของมันเอง โดนกักแล้วก็กินใบหน้า , เพื่อนบ้านรายหนึ่งโดนจู่โจมตกจากทางเดิน และเข้าฉีกทึ้งร่าง ด้วยความที่เป็นหมาพันธุ์ใหญ่ จึงถึกและยากที่จะจัดการ และตัวละครหลักเป็นผู้หญิงกับเด็กด้วย จึงเล่นเอาหืดขึ้นคอกว่าจะกำราบคูโจ้ลงได้ ด้วยวิธีการไหน ไว้ถ้าอยากดูลองไปหาดูกันเอานะ

 

8.เคิร์ต ดุสแซนเดอร์ จาก Apt. Pupil (1998)

เป็นใครมาจากไหน : อดีตผู้นำนาซีจอมโหด เป็นผู้ดูแลค่ายกักกันชาวยิว และอยู่เบื้องหลังในการสังหารหมู่ชาวยิวในค่ายช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และ เคิร์ต ดุสแซนเดอร์ กลายเป็นอาชญากรสงครามภายหลังสงครามโลกยุติ เขาแฝงตัวในชื่อ อาร์เธอร์ เดนเคอร์ เป็นชายแก่ที่ซุกตัวเงียบ ๆ ไม่สุงสิงกับใครในเมืองเล็ก ๆ ในลอสแองเจลิส แต่แล้วความก็แตกเมื่อ ทอด โบว์เว็น เด็กหนุ่มวัย 16 เพื่อนบ้านของเขาระแคะระคายและสืบจนรู้ตัวตนจริง ๆ ของเคิร์ต

วีรกรรมสยอง : เคิร์ตในหนังไม่ได้เป็นตัวละครชวนสยองหรอก แต่วีรกรรมในอดีตของเขานี่สิที่ชวนสยองเพราะเป็นผู้สั่งสังหารหมู่ชาวยิวในค่าย แต่ในภาพของชายแก่ที่อยู่เงียบ ๆ กับบั้นปลายชีวิต ที่รับบทโดยเซอร์เอียน แมคเคลเลน ก็สามารถถ่ายทอดให้เห็นความน่ากลัวที่แฝงไว้ในแววตาของอดีตนาซีผู้นี้ได้ ในหนังเคิร์ตมักจะเป็นผู้ถูกกระทำมากกว่า เมื่อทอด แบล็คเมล์เขาให้เล่าวีรกรรมโหดในอดีตให้ฟัง และจับเขาแต่งตัวเป็นนายทหารนาซี ชวนให้ลุ้นว่าเคิร์ตจะตบะแตก แสดงสันดานดิบออกมาจัดการกับทอดเมื่อไหร่

 

9.เอซ เมอร์ริลล์ จาก Stand By Me (1986)

เป็นใครมาจากไหน : ตัวร้ายจากบทประพันธุ์ “The Body” ที่ภายหลังกลายมาเป็นหนังคลาสสิกตลอดกาล Stand By Me เอซ เป็นหัวหน้าแก๊งนักเลงประจำถิ่น คาสเติลร็อค , โอเรกอน เอซ มีลูกน้องหลายคน และคอยตามราวี กอร์ดี เป็นผองเพื่อน ทั้งก๊วนของกอร์ดี และเอซ ต่างมีเป้าหมายเดียวกันคือตามหาร่างของ เรย์ โบรว์เวอร์ เด็กชายในเมืองที่หายสาบสูญไป

วีรกรรมสยอง : เอซ เมอร์ริลล์ เป็นบทบาทหนึ่งที่ได้รับเสียงชื่นชมของคีเฟอร์ ซุทเธอร์แลนด์ แสดงไว้ในช่วงแรก ๆ ที่เข้าวงการตอนอายุเพียง 20 ปี แม้บทของเมอร์ริลล์ จะปรากฏตัวออกมาแค่ไม่กี่นาที แต่ด้วยลีลาการแสดงที่ยียวนก็ทำให้เอซ เป็นตัวละครที่ดูมีอันตรายทำให้รู้สึกเป็นห่วงกับพวกเด็ก ๆ ไปด้วย

 

10.เจมส์ “บิ๊กจิม” เรนนี่ จาก Under the Dome

เป็นใครมาจากไหน : ตัวร้ายหลักประจำนิยาย “Uner The Dome”และถูกสร้างเป็นซีรีส์ในชื่อเดียวกัน เรื่องของเมืองเชสเตอร์มิลล์ ที่อยู่ดี ๆ ก็มีโดมแก้วครึ่งวงกลมมาครอบเมืองไว้ กลายเป็นสังคมย่อยที่ต้องอยู่ร่วมกันภายใต้โดมแก้ว เจมส์ ใช้โอกาสนี้ ตั้งตัวเองเป็นผู้ปกครองชุมชนภายใต้โดม ด้วยอุปนิสัยเดิม เจมส์ เป็นคนฝักใฝ่ศาสนา และหลงใหลในอำนาจอยู่แล้ว เขาหว่านล้อมผู้มีอิทธิพลทั้งหลายให้ยอมอยู่ภายใต้อำนาจเขาได้ เจมส์ จึงกลายเป็นผู้ปกครองที่โหดเหี้ยมภายใต้โดมนี้

วีรกรรมสยอง : เจมส์ เป็นหนึ่งในตัวละครของสตีเฟน คิง ที่โหดร้ายมาก ในการตั้งตนขึ้นปกครองชุมชน เจมส์ สังหารชาวเมืองไปถึง 11 ราย ถ้าใครตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับเขา หรือพยายามเปิดโปงความผิดเขาก็จะถูกเก็บจนสิ้น นอกจากนั้นเจมส์ ยังยึดครองโรงผลิตยาไอซ์จากเจ้าของเดิมมาเป็นของตนอีกด้วย ขณะเดียวกันความโหดร้ายของเจมส์ ก็ทำให้เขามีศัตรูมากมายและส่งให้เขาพบกับจุดจบที่สยดสยอง

 

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ 10 ตัวละครสยอง จากมันสมอง สตีเฟน คิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook