แดจังกึม VS ชิน ซาอิมดัง ในประวัติศาสตร์ หญิงเก่งในยุคเดียวกัน

แดจังกึม VS ชิน ซาอิมดัง ในประวัติศาสตร์ หญิงเก่งในยุคเดียวกัน

แดจังกึม VS ชิน ซาอิมดัง ในประวัติศาสตร์ หญิงเก่งในยุคเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


แฟนๆ ซีรีส์เกาหลียังคงจดจำนักแสดงสาวมากฝีมือ ลียองเอ จากบทบาทหมอหญิงในยุคโชซอน จากซีรีส์เรื่อง “แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง” ได้เป็นอย่างดี แต่หลังจากเรื่องแดจังกึม เธอไม่ได้รับเล่นซีรีส์อีกเลย จนกระทั่งสิบสามปีต่อมา ในที่สุด FC แดนกิมจิก็ได้เฮ เมื่อ “ลียองเอ” ตัดสินใจคืนจอกลับมารับบทผู้หญิงฉลาดมากความสามารถอีกคนในยุคโชซอนชื่อว่า "ชิน ซาอิมดัง" ในซีรีส์ดังเรื่อง “ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์” ซึ่งเป็นหญิงเก่งจากยุคโชซอนในประวัติศาสตร์เกาหลีอีกครั้ง


ภาพหนังสือคัดลอกบันทึกราชวงศ์สมัยพระเจ้าจุงจง credit: sillok.history.go.kr

 

แม้ในประวัติของแดจังกึมจะไม่ได้ระบุปีเกิดไว้ แต่ช่วงเวลาที่ชื่อจังกึมถูกบันทึกลงในจดหมายเหตุราชวงศ์โชซอน (The Annals of the Joseon Dynasty) ทำให้ทราบว่าจังกึมมีชีวิตอยู่ในสมัยเดียวกันกับชินซาอิมดัง (1504 - 1551) คือช่วงพระราชาองค์ที่ 11 - 12 แห่งโชซอน ซึ่งในซีรีส์ทั้งสองเรื่องนี้ นางเอกต่างมีบทบาทเกี่ยวข้องกับพระเจ้าจุงจง พระราชาองค์ที่ 11 แห่งโชซอนเหมือนกัน

 

พระเจ้าจุงจง - จังกึม จากเรื่อง แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง credit: imbc

 



พระเจ้าจุงจง - ซาอิมดัง จากเรื่อง ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์

แดจังกึม เป็นหมอหญิงคนแรกและคนเดียวที่ได้เป็นหมอประจำตัวของพระราชาโชซอน เธอได้รับเกียรติและยกย่องให้เป็นขุนนางระดับสูงของโชซอน
ซาอิมดัง มีความสามารถอ่านเขียน กวี และงานศิลป์ ซาอิมดังดูแลครอบครัว และให้การอบรมลูกได้ดีมาก จนได้ชื่อว่าเป็นแบบอย่างของภรรยาที่ดีและแม่ผู้เฉลียวฉลาดในปัจจุบัน

 

ซ้าย: แดจังกึม ขวา: ซาอิมดัง

แดจังกึม ในประวัติศาสตร์ระบุว่าเป็นหมอหญิง (의녀; 醫女) ในวังหลวง ส่วนซาอิมดัง เป็นแม่บ้านสามัญชน ที่มีความสามารถด้านศิลปะและกวี แต่แม้ว่าทั้งสองคนจะมีบทบาทที่แตกต่างกัน แต่ก็ล้วนเป็นผู้หญิงในยุคโชซอนที่ยึดแบบอย่างขงจื้อใหม่ในการดำเนินชีวิต ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงโชชอนที่มีความสามารถมากเพียงใด ก็ยังต้องอยู่เบื้องหลังผู้ชายตามขนบธรรมเนียม ไม่ได้รับการยอมรับความสามารถเท่าที่ควร แต่ทางจังกึมก็มีบันทึกว่าพระเจ้าจุงจงโปรดฝีมือการรักษาของหมอหญิงจังกึม และให้มาเป็นหมอส่วนพระองค์ ในยุคนั้นถือว่าข้ามหน้าข้ามตาหมอผู้ชายไม่น้อยทีเดียว ส่วนซาอิมดังก็เป็นลูกคนเดียวของครอบครัว พ่อของเธอจึงสอนหนังสือให้ไม่ต่างจากเด็กผู้ชาย และเธอก็ได้แต่งงานกับสามีที่ให้เกียรติและยอมรับความสามารถของเธอ ซึ่งนอกจากความเก่งกาจเฉพาะทางของพวกเธอเองแล้ว ก็ยังแสดงให้เห็นว่าทั้งสองคนมีบุคคลรอบข้างคอยสนับสนุนความสามารถของพวกเธออยู่ ซึ่งนั่นทำให้ทั้งสองคนมีตัวตนและผลงานบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก และนำมาเป็นแรงบันดาลใจสร้างซีรีส์คุณภาพน่าติดตามอย่างที่พวกเราได้ชมกันตอนนี้

 


จังกึม VS ซาอิมดัง ในซีรีส์

ในซีรีส์เรื่อง แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวงนั้น นางเอกโดนมรสุมชีวิตตั้งแต่เด็ก กลายเป็นเด็กกำพร้าที่ฝ่าฟันจนได้เข้าวังเป็นนางในห้องเครื่อง เรื่องราวของจังกึมเริ่มต้นจากคำสั่งเสียของแม่ และเชื่อมโยงไปสู่การต่อสู้ต่างๆ เพื่อใช้ชีวิตในวังหลวงแห่งโชซอน เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ของซีรีส์แดจังกึมจึงเกิดขึ้นในวังหลวง ดังนั้นเราจะได้เห็นรูปแบบการปฏิบัติในวังเกาหลีสมัยก่อน บรรยากาศที่ประณีตสวยงามของฉากต่างๆ เห็นภาพของหน่วยงานโชซอนในอดีต



รวมภาพจากเรื่อง แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง credit: imbc

ส่วนนางเอกซาอิมดัง เกิดในครอบครัวชนชั้นสูง ชีวิตวัยเด็กได้รับการดูแลอย่างดี และเติบโตจนออกเรือนไปตามครรลองผู้หญิงยุคโชซอน เรื่องราวของซาอิมดังเกิดขึ้นตามสถานการณ์ในชีวิต พบรัก พรากจาก และนำเรื่องราวของศิลปะมาเชื่อมโยงไปสู่ปมอื่นๆ ในเรื่อง ซาอิมดังมีสามี เป็นคุณแม่ มีลูกชายหญิง ใช้ชีวิตปุถุชนคนธรรมดา เราจึงได้เห็นภาพจำลองของสังคมคนเกาหลีในอดีต เห็นความแตกต่างของชนชั้นในสังคมขณะนั้น



ภาพจากเรื่อง ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์

แดจังกึมและซาอิมดัง ล้วนเป็นตัวละครที่ถูกเขียนขึ้นให้มีพรสวรรค์ในด้านถนัดของแต่ละคนตามอ้างอิงบันทึกในประวัติศาสตร์ ทั้งยังมีอุปนิสัยช่างสังเกต ตั้งใจเรียนรู้ กล้าหาญ และไม่ย่อท้อต่อปัญหาต่างๆ ปมดราม่าที่ทั้งสองเผชิญในเรื่องล้วนเป็นข้อคิดให้ผู้ชมได้ โดยเฉพาะในซีรีส์เรื่อง ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์ ที่ดำเนินเรื่องสองยุค อดีต - ปัจจุบันไปพร้อมๆ กันนั้น ช่วงภาคปัจจุบันของนางเอก (ซอจียุน) ก็เจอทั้งปัญหาครอบครัว ปัญหาการงานต่างๆ ที่แทบไม่แตกต่างไปจากชีวิตจริงของเรา เนื้อเรื่องยิ่งใกล้ชิดความจริงของผู้ชมมากขึ้น เรียกได้ว่า นอกจากความเพลิดเพลินที่ได้จากการชมซีรีส์แล้ว เนื้อหาในซีรีส์ก็ยังสะท้อนชีวิตจริง และนำไปปรับใช้ได้อีกด้วย


ลียองเอ จะรับบทหญิงเก่งแห่งโชซอนอีกครั้งได้ยอดเยี่ยมเพียงใด โปรดติดตามได้ใน "ซาอิมดัง บันทึกรักตำนานศิลป์" ทุกวันจันทร์ - พฤหัสบดี เวลา 19.15 น. และวันศุกร์ เวลา 19.00 น. ทางช่อง 13Family

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ แดจังกึม VS ชิน ซาอิมดัง ในประวัติศาสตร์ หญิงเก่งในยุคเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook