เมืองมัณฑ์ล่มสลาย จุดเปลี่ยน "รากนครา"

เมืองมัณฑ์ล่มสลาย จุดเปลี่ยน "รากนครา"

เมืองมัณฑ์ล่มสลาย จุดเปลี่ยน "รากนครา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

กษัตริย์เครียดจัด กินข้าวไม่ลง นึกถึงเหตุการณ์บ้านเมือง และเรื่องของมิ่งหล้า ส่วนมิ่งหล้าเองก็เจ็บหนัก อยู่ในห้องกักกันในตึกดิน โดยมีฟองจันทร์ดูแล มิ่งหล้าเอ่ยชื่อเจ้าน้อยให้ฟองจันทร์ได้ยิน ทำให้ฟองจันทร์ คิดหาหนทอง ให้เจ้าน้อย ศุขวงศ์ มาช่วยมิ่งหล้า ออกไปจากเมืองมัณฑ์

ส่วนศพของมิ่น ถูกแขวนประจาน นกแร้งรุมทึ้ง จิกกิน จนไม่เหลือซาก ขิ่นแหม่ให้ปัทมสุดากำจัด กรมวังด้วยอีกคน ก่อนสิ้นใจกรมวังสาปแช่งปัทมสุดา จนนางต้องลงมือฆ่ากรมวังด้วยตนเอง

ฟองจันทร์ไปหาซื้อยาที่ในตลาดที่กำลังวุ่นวาย เพราะกำลังจะเกิดสงคราม โชคดีเจอเข้ากับคนของเจ้าน้อย นางร้องไห้ด้วยความดีใจ โอกาสรอดของมิ่งหล้าได้มาถึงแล้ว
ที่เมืองมัณฑ์ เสนาบดีบอกแก่กษัตริย์ว่า ทหารอังกฤษ ตีกองเรือที่ปากอ่าวแตกตั้งแต่สองวันที่แล้ว

ส่วนที่เมืองเชียงเงิน แสนอินทะบอกกับหน่อเมืองว่า เมืองมัณฑ์พ่ายแพ้อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ จะประกาศความเป็นอิสระของเชียงเงินทันที ที่เมืองเชียงพระคำ อินทรรายงานเจ้าน้อย เรื่องที่เมืองมัณฑ์ กำลังจะเกิดสงคราม เจ้าน้อยเริ่มเป็นห่วงมิ่งหล้า เจ้าน้อยบอกแม้นเมือง จะช่วยมิ่งหล้าให้ได้ ฟองจันทร์ได้พบกับเจ้าน้อยในที่สุด

เจ้าน้อยสัญญาจะช่วยมิ่งหล้าออกมา เจ้าน้อยไปหาแบร็กกิ้น เพื่อให้ช่วยมิ่งหล้าออกมาอีกแรง แบร็คกิ้น มาคนไปช่วยมิ่งหล้า ออกมาจากเมืองมัณฑ์ โดยมีเจ้าน้อย และอินทร มารอรับตัวมิ่งหล้าอีกที เมื่อมิ่งหล้า ได้พบหน้าเจ้าน้อย ศุขวงศ์ เธอร้องไห้ด้วยความดีใจ เจ้าน้อยให้แบร็กกิ้น หาหมอมารักษามิ่งหล้า แล้วเจ้าน้อยก็รีบพามิ่งหล้าหนีไป เมื่อขิ่นแห่ม บอกกับปัทมสุดา ว่ามีคนพามิ่งหล้าหนีไปแล้ว ทำให้ปัทมสุดาแค้นใจ ที่ไม่เห็นมิ่งหล้า ตายต่อหน้าตนเอง

ข่ายคำจะมาหามิ่งหล้า แต่ถึงแค่ชายป่าเมืองมัณฑ์ ก็ถูกโจรปล้นทรัพย์สมบัติจนหมด ข่ายคำเพ้อถึงมิ่งหล้า จนแทบเป็นคนเสียสติ เธอเสียใจที่ไม่ได้พบหน้ากับลูกสาวอีก และไม่รู้ชะตากรรมของลูกสาวตนเอง

เขียนจันทร์พาฟองจันทร์มาหามิ่งหล้า ฟองจันทร์ร้องไห้เสียใจ ที่พามิ่งหล้ากลับมาได้ในสภาพที่เจ็บป่วย จนเอาชีวิตแทบไม่รอด เมื่อแม้นเมืองเห็นสภาพมิ่งหล้า ก็ร้องไห้เสียใจหนัก เจ้าน้อยให้แม้นเมืองปิดเป็นความลับ เพราะหากเมืองมัณฑ์ตกเป็นของอังกฤษก็หมายความว่า มิ่งหล้าตกเป็นเชลยสงครามไปด้วย เจ้าน้อยจึงให้แม้นเมืองไปอยู่ที่เรือนเจ้าย่าชั่วคราว เพื่อปกปิดเรื่องนี้แก่เจ้าย่าไปก่อน

แม้นเมืองพาลูกมาอยู่ที่เรือนเจ้าย่า ส่วนศรีวงศ์บอกกับเจ้าน้อยว่ามีประชุมด่วนที่เชียงใหม่ ให้เจ้าน้อยไปกับจักรคำ เพราะทันทีที่เมืองมัณฑ์ตกเป็นของอังกฤษ อังกฤษต้องถือโอกาสนี้เพื่อเข้าครอบครองเมืองเล็กเมืองน้อยต่างๆด้วย นอกจากเมืองมัณฑ์แล้ว ก็รวมถึง เชียงเงิน เชียงพระคำด้วย ที่ตกอยู่ในอันตราย


แม้นเมืองมาดูอาการมิ่งหล้า แต่มิ่งหล้ายังไม่ยอมพูดด้วย แม้นเมืองเสียใจ บอกให้มิ่งหล้า รักษากายใจให้ดี เพราะที่นี่เป็นของมิ่งหล้ามาตั้งแต่ต้น มิ่งหล้าเองก็รู้สึกผิด แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นพูดจาอย่างไร เพราะรู้ตัวดีว่า ตนเองที่เป็นคนทะเยอทะยาน จนเกิดเหตุต่าง ๆ มากมาย


แม่ทัพเข้ามารายงานกษัตริย์กับปัทสุดา แม่กองทัพอังกฤษเข้าโจมตี จนเมืองมัณฑ์ใกล้แพ้แล้ว ทั้งคู่ช็อค ปัทมสุดารับไม่ได้ กษัตริย์ เตรียมตัวพบกับทูตอังกฤษ กษัตริย์ทรุดตัวลงแล้วค่อยๆ ถวายบังคมลาบรรพกษัตริย์ ข่ายคำเองก็เสียสติจนกลายเป็นคนบ้าคลั่ง จะเข้าไปหามิ่งหล้า แต่ก็พลัดหลงไปกับผู้คนที่กำลังแตกตื่น


ที่ประตูวังเมืองมัณฑ์ แม่ทัพอังกฤษให้เกียรติเดินนำกษัตริย์และปัทมสุดามาจนถึงประตูวัง...ขิ่นแหม่ถือกระเป๋าใบใหญ่ให้ปัทมสุดา แต่สุดท้าย กษัตริย์และปัทมสุดา ก็ถูกคุมตัวไปลงเรือเพียงลำพัง ไปอยู่ยังประเทศอินเดีย ขิ่นแหม่ ร้องไห้อย่างน่าเวทนายิ่งนัก


ศุขวงศ์บอกกับจักรคำ และศรีวงศ์ ว่า กษัตริย์และปัทมสุดา ถูกเนรเทศไปอยู่อินเดีย ศุขวงศ์บอกว่า ตนเองมั่นใจว่าเชียงพระคำ จะรอดพ้น เพราะอยู่ภายใต้บารมีพระเจ้าแผ่นดินสยาม ศุขวงศ์เป็นห่วงเชียงเงิน เพราะรู้ดีว่า เชียงเงินต้องการอิสระ ไม่อยากขึ้นอยู่กับสยาม ซึ่งจะทำให้อังกฤษรุกรานเชียงเงินได้อย่างง่ายดาย แต่ศุขวงศ์มั่นใจว่า เชียงเงินจะต้องขึ้นอยู่กับสยามด้วยเหมือนกัน เพราะแม้นเมืองเป็นหลักฐานยืนยันสายสัมพันธ์ระหว่างเชียงเงินกับเชียงพระคำ...


ศุขวงศ์บอกเจ้าย่าเรื่องที่จะไปเชียงใหม่ เพื่อประชุมกำหนดเขตแดน ฝ่ายเมืองมัณฑ์จะมีผู้แทนจากอังกฤษมาหลายคน ศุขวงศ์บอกเจ้าย่า ว่าอังกฤษ พยายามปลุกปั่นให้เชียงเงินเป็นอิสระจากสยาม เพื่อจะได้เข้ายึดครองเชียงเงินได้อย่างง่ายดาย ง่ายกว่าการตัดเฉือนเอาจากสยาม ศุขวงศ์ยังสารภาพกับเจ้าย่าอีกว่า ได้ไปลักพาตัวมิ่งหล้าออกมาจากเมืองมัณฑ์ ก่อนที่เมืองมัณฑ์จะแตกเสียอีก ศุขวงศ์พาเจ้าย่าพาเยี่ยมมิ่งหล้า


เสด็จในกรมมาที่คุ้มเจ้าหลวงเชียงพระคำ บอกว่า จะฉวยโอกาสนี้ยึดอำนาจเชียงเงินจากแสนอินทะและหน่อเมือง ศุขวงศ์ส่งอินทรไปเชียงเงิน ส่วนตนเองจะไปเชียงใหม่
หน่อเมืองมาหาแม้นเมืองที่เชียงพระคำ บอกว่า จะประกาศความเป็นอิสระ ของเชียงเงินที่เชียงใหม่ ขากลับ จะแวะมารับตัวแม้นเมือง กลับเชียงเงินด้วยกัน... แม้นเมืองอึ้งช็อคไป หน่อเมืองบังคับให้แม้นเมืองทำเพื่อบ้านเกิด และไม่ให้นำลูกไปด้วย แม้นเมืองเหมือนถูกกระชากใจ เจ็บปวดยิ่งนัก แต่ก็ต้องรับปากพี่ชาย ศุขวงศ์เข้ามาได้ยิน เสียใจมาก ที่ความรักที่เขามีให้ ไม่มีค่าใด ๆ ต่อแม้นเมืองเลย

ละคร รากนครา ตอนที่ 11 ออกอากาศวันจันทร์ที่ 2 ต.ค. หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ เมืองมัณฑ์ล่มสลาย จุดเปลี่ยน "รากนครา"

รากนครา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook