รีวิว Victoria & Abdul รักต่างวัย ต่างชนชั้น

รีวิว Victoria & Abdul รักต่างวัย ต่างชนชั้น

รีวิว Victoria & Abdul รักต่างวัย ต่างชนชั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 หลังจากไตเติ้ลของ Victoria & Abdul ลับตาผู้ชมได้ไม่นานนัก หนังก็ขึ้นคำบรรยายที่ว่าหนังเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง (เป็นส่วนใหญ่) ดังนั้นผู้ชมจึงได้รับรู้ถึง “การบอกให้ทราบ” ว่าหนังเรื่องนี้เป็นส่วนผสมของเรื่องจริงและการปรุงแต่งเรื่องราวเพื่อเพิ่มอรรถรสให้กับผู้ชมนั่นเอง

 

แม้ว่าเรื่องราวของหนังจะบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ที่ดูไม่น่าเป็นไปได้เลยระหว่างพระราชินีวิกทอเรีย (จูดี้ เดนช์) แห่งประเทศอังกฤษกับเลขาหนุ่มชาวอินเดียชื่ออับดุล คาริม (อาลี ฟาซาล) ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วภารกิจของอับดุลนั้นมีแค่เพียงการถวายเหรียญในพระราชพิธีกาญจนาภิเษก ฉลองการขึ้นครองราชย์ครบ 50 ปีของสมเด็จพระราชินี แต่เพียงเพราะการสบตาเพียงครั้งเดียวระหว่างอับดุลกับพระราชินีวิกทอเรีย ทำให้พระนางทรงโปรดอับดุล และเกิดเป็นความสัมพันธ์ในเวลาต่อมา

 

 

แม้ว่าพล็อตเรื่องอาจจะดูส่อไปในทางเรื่องรักระหว่างโคแก่กับหญ้าอ่อน ทว่าหนังเรื่องนี้กลับพูดถึงความสัมพันธ์ในแง่ของความรักของคนต่างวัยที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางกาย (เซกส์) แต่คือความห่วงหา อาธรณ์ และส่งมอบสิ่งดีๆให้แก่กัน

 

เราจะได้เห็นพระราชินีวิกทอเรียในช่วงแรกของหนังที่อยู่ในสภาพเหมือนคนตายทั้งเป็น เธอเบื่อในกิจวัตรอันแสนซ้ำซากจำเจ ที่ต้องอยู่ในพิธีกรรมอันแสนน่าเบื่อหน่าย แต่เมื่อการมาถึงของอับดุล ทำให้พระนางรู้ว่ายังมีอะไรในโลกนี้ที่เธอยังไม่เคยรู้มาก่อน และหนึ่งในนั้นคือการเรียนรู้เรื่องราวจากอีกซีกโลกหนึ่งจากอับดุล

 

 

พระราชินีวิกทอเรียกับช่วงเวลาในหนังนั้นเราอาจจะเห็นว่าเธอเป็นไม้ใกล้ฝั่งและจวนเจียนจะสวรรคตเมื่อไหร่ก็ตาม ท่ามกลางคนในราชวงศ์ที่ประสงค์จะประจบสอพลอและทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง เธอจึงรู้สึกว่าการที่มีคนอย่างอับดุลได้มาเป็นพระสหายใกล้ชิด ที่ได้เล่าเรื่องราวอันแสนน่าอัศจรรย์ การเรียนรู้ในภาษาอูรดูและอ่านคัมภีร์อัลกุรอานในศาสนาอิสลาม จึงปลุกไฟที่มอดดับในตัวเธอ ให้กลับมามีพลังอีกครั้ง

 

เหตุผลที่คนทั้งสองสามารถพูดคุยและจูนกันติดนั้นเป็นผลสืบเนื่องมาจากอุปนิสัยของอับดุลนั้นเป็นคนที่ปากกับใจตรงกัน เขาพูดและทำออกมาจากภายใน อับดุลมีความใสซื่อและมองโลกในแง่บวก

 

ความเชื่อมโยงกันระหว่างสองตัวละครนี้จึงเกิดขึ้นจากการมองโลกของพระราชินีในวัยชราผ่านจิตวิญญาณของคนวัยหนุ่มสาว อับดุลจึงเป็นเหมือนการเติมเต็มความเยาว์วัยและความกระตือรือล้นให้กับพระราชินีวิกทอเรีย ก่อเกิดเป็นความผูกพันและความรักที่อ่อนโยน

 

 

ในโลกของพระราชินีวิกทอเรียในหนังเราจะเห็นว่าพระองค์ทรงมีพระอำนาจ แต่เธอกลับรู้สึกอ้างว้างโดดเดี่ยว กระทั่งลูกชายของตัวเองก็ไม่สามารถเติมเต็มความรู้สึกนั้นได้ พระองค์ต้องการแค่เพียงเพื่อนแท้สักคน อับดุลจึงกลายเป็นบุคคลนั้นที่พระองค์ทรงเรียกหา ไม่ใช่เพราะพระนางปรารถนาในร่างกาย หากแต่พระองค์รู้ว่าเขาคือ “มิตรแท้” ที่จะไม่จากไปไหนยามที่พระองค์ล้มลง

 

Victoria & Abdul จึงเป็นหนังที่ส่งมอบกำลังใจและให้พลังบวกแก่ผู้ชม อีกทั้งยังมอบแนวคิดหลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือ “ไม่มีใครแก่เกินจะเรียนรู้ในสิ่งใหม่” และ “มิตรภาพนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ”

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ รีวิว Victoria & Abdul รักต่างวัย ต่างชนชั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook