รีวิว Star Wars: The Last Jedi จงรักษาความดีดุจเกลือรักษาความเค็ม

รีวิว Star Wars: The Last Jedi จงรักษาความดีดุจเกลือรักษาความเค็ม

รีวิว Star Wars: The Last Jedi จงรักษาความดีดุจเกลือรักษาความเค็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

รีวิวนี้มีการเปิดเผยเรื่องราวในภาพยนตร์ (เล็กน้อย)

 

ตามธรรมเนียมปฏิบัติของแฟรนไชส์ STAR WARS นั้น ก่อนหนังฉาย ค่ายหนังมักจะไม่ค่อยปล่อยเรื่องย่อ หรือข้อมูลในการสร้างออกมาให้ผู้ชมรับรู้สักเท่าไหร่ เราอาจจะพอได้เห็นรายละเอียดคร่าวๆ จากตัวอย่างภาพยนตร์ ที่ก็ตัดออกมาเฉพาะส่วนที่ไม่ได้เป็นจุดสำคัญของเรื่อง ทั้งนี้เชื่อว่ามันเป็นวิธีการ “กุมความลับ” บางอย่างที่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ชม โดยเฉพาะแฟนหนังชุดนี้

ในบ้านเรากลุ่มแฟนหนังของ STAR WARS ค่อนข้างเป็นกลุ่มคนดูหนังวัย 20+ เพราะช่วงเวลาที่ไตรภาคแรก (4-5-6) เข้าฉายนั้นคือช่วงปี 1977 ก่อนที่หนังจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและมีแฟนหนังอย่างเหนียวแน่น จนกระทั่งช่วงปลายยุค 90 Star Wars: Episode I - The Phantom Menace ก็กลายเป็นหนังเปิดไตรภาคแรกของสงครามแห่งดวงดาว เพื่อเล่าย้อนกลับไปยังต้นกำเนิดของเหล่าเจได และวายร้ายอย่างดาร์ธ เวเดอร์ (จนกลายเป็นไตรภาคปฐมบทของแฟรนไชส์นี้) เมื่อ Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith (2005) เข้าฉายอันเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างปฐมไตรภาคกับไตรภาคชุดหลัง เป็นที่เรียบร้อย ทุกอย่างก็เหมือนจะจบลงอย่างงดงาม แต่เมื่อตัวละครในภาคที่ 6 ยังไม่ได้ล้มหายตายจากไปไหน นั่นหมายความว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะสานมหากาพย์ดังกล่าวให้มีลมหายใจต่อไป

ในปี 2015 Star Wars: Episode VII - The Force Awakens จึงกลายเป็นปฐมบทของไตรภาคชุดใหม่ เมื่อเรย์ (เดซี่ ริดลีย์) ได้ค้นพบพลังในตัวเอง ในขณะที่กองกำลังจักรวรรดิที่ล่มสลายไปเมื่อนานมาแล้วกำลังกลับมาภายใต้ชื่อ “ปฐมภาคี” นำโดยผู้นำสูงสุดสโนค เพื่อชำระแค้นกับกลุ่มกบฏหรือสาธารณรัฐใหม่

 

 

จาก The Force Awakens ส่งต่อเรื่องราวมายัง The Last Jedi หลังจากที่เรย์ ออกเดินทางตามหาลุค สกายวอล์คเกอร์ ว่าที่เจได คนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ เธอคาดหวังว่าเขาจะสามารถกอบกู้สันติภาพและฟื้นฟูนิกายเจไดให้กลับมา ขณะที่เหล่ากลุ่มกบฏกำลังต้องเผชิญหน้ากับการรุกรานของผู้นำสูงสุดสโนค ที่ต้องการกำจัดพวกเขาให้สิ้นซาก

ความพิเศษของหนังในภาคนี้คือหนังพยายามคงเรื่องราวคลาสสิคแบบเก่าเอาไว้เป็นแก่นโครงเรื่อง แต่หนังเลือกจะเล่าเรื่องราวและปรับโทนของหนังให้เข้ากับคนดูในยุคปัจจุบันมากขึ้น ด้วยการแทรกฉากตื่นเต้นเข้ามาเรื่อยๆ อีกทั้งยังมาพร้อมกับอารมณ์ขัน ซึ่งเราไม่ค่อยได้เห็นนักจากแฟรนไชส์ชุดนี้ อีกทั้งหนังยังมาพร้อมเซอร์ไพรส์มากมาย (โดยเฉพาะแฟนเดนตาย คงจะรักหนังภาคนี้มาก) ไม่เพียงเท่านี้หนังยังพาเราไปสำรวจเขตแดนใหม่ๆ ของจักรวาล อีกทั้งยังใส่คาแรคเตอร์ตัวละครใหม่ๆที่น่าสนใจเข้ามาไม่อั้น (และในแต่ละช่วงพวกเขาล้วนแล้วแต่มีความโดดเด่นน่าจดจำ จนแอบคิดว่าช่วงวันฮาโลวีนปีหน้า คงจะมีคนแต่งตัวคอสเพลย์เป็นตัวละครใหม่ๆ จากหนังภาคนี้อย่างแน่นอน)

กล่าวโดยสรุปคือ Star Wars: The Last Jedi เป็นหนังที่คงเสน่ห์ของตัวเองเอาไว้อย่างครบครัน และมันสร้างขึ้นมาเพื่อคนดูในทุกคนยุคทุกสมัยไม่ว่าคุณจะแฟนคลับของแฟรนไชส์นี้หรือไม่ก็ตาม

 

 

อัลบั้มภาพ 52 ภาพ

อัลบั้มภาพ 52 ภาพ ของ รีวิว Star Wars: The Last Jedi จงรักษาความดีดุจเกลือรักษาความเค็ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook