รีวิว Call Me By Your Name รักครั้งหนึ่งคิดถึงตลอดไป

รีวิว Call Me By Your Name รักครั้งหนึ่งคิดถึงตลอดไป

รีวิว Call Me By Your Name รักครั้งหนึ่งคิดถึงตลอดไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

สิ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก คือ Call Me By Your Name นั้นเป็นหนังฟอร์มเล็กที่ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมในชื่อเดียวกัน บอกเล่าเรื่องราวของเอลิโอ (ทิโมธี ชาลาเมต) หนุ่มน้อยวัย 17 ปีที่ต้องเดินทางมาที่คฤหาสน์เก่าแก่แห่งหนึ่งในทางตอนเหนือของอิตาลี เพื่อทำวิจัยเกี่ยวกับทางโบราณคดี และเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่พ่อของเขาจะต้องให้ผู้ช่วยทำการวิจัย ซึ่งส่วนมาแล้วเป็นนักศึกษา เดินทางมาร่วมพักแรมและช่วยทำวิจัย โดยปีนี้เป็นชายหนุ่ม ชาวอเมริกัน ผมบลอนด์ที่ชื่อว่าโอลิเวอร์ (อาร์มี่ แฮมเมอร์)

 

ระหว่างที่พ่อและแม่ของเอลิโอ หมกมุ่นอยู่กับการทำงานวิจัย วันว่างๆ ท่ามกลางฤดูร้อนของเอลิโอคือการออกไปปั่นจักรยาน ชมวิวทิวทัศน์ เล่นน้ำ รวมไปถึงหมกตัวอยู่ในห้องนอนพร้อมกับการอ่านหนังสือบนเตียง เพราะการเป็นหนอนหนังสือทำให้เอลิโอมีความคิดความอ่านที่ดู “โต” เกินวัยกว่าเด็กวัยรุ่นในช่วงอายุเดียวกันมากทีเดียว

 

 

เอลิโอคิดเสมอว่าเขาเป็นคนที่รอบรู้ไปหมดทุกเรื่อง จนกระทั่งการปรากฎตัวของโอลิเวอร์ ทำให้เด็กชายวัย 17 ปี ได้เรียนรู้เรื่องหนึ่งที่เขายังไม่เคยเรียนรู้มาก่อนนั่นก็คือ “ความรัก”

 

อันที่จริงแล้วถ้าเราจะบอกว่า Call Me By Your Name เป็นหนัง “เกย์” ก็ดูใจร้ายเกินไป เนื่องจากตลอดทั้งเรื่องหนังไม่ได้มีการเอ่ยอ้างถึงเรื่องเพศสภาพเลยสักนิดเดียว อีกทั้งเมื่อพิจารณาจากยุคสมัยปี 1983 แล้ว เราจะพบว่าบริบททางสังคมในยุคนั้นเป็นช่วงเวลาที่คนรักเพศเดียวกัน ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายเฉกเช่นในยุคปัจจุบัน ทว่าหนังไม่ได้เลือกที่จะทำให้หนังเรื่องนี้อุดุมไปด้วยดราม่าทางสังคม แต่กลับเป็นการทำความเข้าใจในตัวเองของตัวละครอย่างเอลิโอ ที่พยายามค้นหาว่าตกลงแล้วเขาชอบผู้หญิง มีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง หรือแท้ที่จริงแล้วเขาหลงใหลในเพศชายกันแน่

 

การตั้งคำถามและการใช้ห้วงคำนึงของเอลิโอ ในการทบทวนตัวเอง รวมไปถึงการพร่ำพรรณณา ถึงโอลิเวอร์ปรากฏในหลายช่วงหลายตอนของหนัง อาทิการแอบเข้าไปในห้องพักของโอลิเวอร์ สายตาที่เด็กหนุ่มแอบมองเขา กระทั่งท้ายที่สุดแล้วเขาเริ่มแสดงเจตจำนงค์อย่างชัดเจนว่าตนอยากจะสานสัมพันธ์กับโอลิเวอร์ด้วยการชักชวนชายหนุ่มออกไปปั่นจักรยาน และพาไปยัง “สถานที่ส่วนตัว” ของเอลิโอเอง

ใน CALL ME BY YOUR NAME นั้น ตัวผู้กำกับลูก้า กัวดาญิโน่ เลือกจะถ่ายทอดฉากต่างๆ ออกมาด้วยบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ สอดรับกับการแสดงออกของนักแสดงที่ลื่นไหล จนเราอดไม่ได้ที่จะเชื่อว่าเอลิโอและโอลิเวอร์นั้นตกหลุมรักกันจริงๆ นอกเหนือไปจากนี้ด้วยวิธีการกำกับภาพของ สยมภู มุกดีพร้อม ผู้กำกับภาพชาวไทยยิ่งช่วยทำให้บรรยากาศในหนังถูกถ่ายทอดออกมาอย่างงดงาม และจดจำและตราตรึงอยู่ในห้วงความทรงจำของผู้ชมหลังจากที่หนังจบลง

หนังเข้าฉายเฉพาะที่โรงภาพยนตร์ HOUSE RCA เท่านั้น 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook