รีวิว FERDINAND วัวกระทิงสอนรัก

รีวิว FERDINAND วัวกระทิงสอนรัก

รีวิว FERDINAND วัวกระทิงสอนรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

แอนิเมชั่นจากค่าย Blue Sky ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมชื่อดังอย่าง “The Story of Ferdinand” เมื่อปี 1936 โดยนักเขียน มันโร ลีฟ และนักวาดภาพประกอบ โรเบิร์ต ลอว์สัน บอกเล่าเรื่องราวของวัวกระทิงเฟอร์ดินาน (ให้เสียงพากย์โดย จอห์น ซีนา) ที่เกิดในค่ายฝึกวัวกระทิง หลังจากที่พ่อของเขาถูกนำตัวไปยังสถานประลองวัวกระทิงและมาธาดอร์ และไม่เคยได้หวนคืนกลับมายังสถานที่แห่งนี้อีก เฟอร์ดินานในวัยเด็กจึงหลบหนีออกจากค่ายแห่งนี้

โชคดีของเฟอร์ดินานที่เขาได้ไปพบกับเด็กหญิงลูกสาวเจ้าของฟาร์มดอกไม้ เฟอร์ดินานได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดี เขาเติบโตมาด้วยความรักความอบอุ่นและแนวคิดที่ว่า เราไม่จำเป็นที่จะต้องตอบโต้คนรอบข้างด้วยความรุนแรง แต่มองคนอื่นด้วยความรักและเอื้ออารี ช่วงเวลาที่ผันผ่านไปเฟอร์ดินานเติบโตกลายเป็นกระทิงหนุ่ม ด้วยรูปร่างที่เติบใหญ่ส่งผลให้เขาถูกห้ามไม่ให้ไปร่วมเทศกาลงานดอกไม้ประจำปีของเมืองนี้

ด้วยความดื้อรั้นเมื่อเฟอร์ดินานเดินทางไปยังเทศกาลดังกล่าวจนเกิดความวุ่นวาย ส่งผลให้เขาโดนส่งตัวกลับไปยังค่ายกระทิงเมื่อตอนยังเด็กและทำให้เฟอร์ดินานต้องพบกับมิตรสหายเก่า รวมไปถึงเพื่อนใหม่ แต่การมาเยือนของเอล ปริเมโร นักสู้วัวกระทิงผู้ยิ่งใหญ่กำลังมองหาวัวกระทิงที่เปี่ยมความสามารถที่จะเข้าไปต่อสู้ในสนามการแข่งขัน ทำให้เฟอร์ดินานต้องตกที่นั่งลำบาก

ตัวละครอย่างเฟอร์ดินานนั้น คือตัวละครประเภทบุคคลที่เติบโตมาด้วยรูปลักษณ์ที่น่าเกรงขาม แต่จิตใจและเป้าหมายในชีวิตเขานั้นสวนทางกับสภาพแวดล้อม วัวกระทิงที่ถูกตั้งค่านิยมที่ว่าจะต้องใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ ฟาดฟันเพื่อเอาชนะ แต่เฟอร์ดินานไม่ใช่สิ่งมีชีวิตแบบนั้น เขามีจิตใจโอบอ้อมอารี อ่อนโยนและอยากจะผูกมิตรกับมนุษย์มากกว่าจะต่อสู้ ห้ำหั่นกัน

ถึงแม้ว่า Ferdinand จะเป็นแอนิเมชั่นสำหรับครอบครัว แต่หนังก็ยังใส่ประเด็นแรงๆ อาทิ “ความตายของพ่อ” เข้ามาเป็นจุดขับเคลื่อนของหนัง ซึ่งถ้าหากเทียบเคียงกับแอนิเมชั่นในยุคก่อนอย่าง Bambi ของค่ายดิสนีย์ ก็เป็นจุดสะเทือนใจเด็กๆ ได้ไม่น้อย แถมตัวหนังเองยังมีช่วงเวลาที่มาพร้อมกับแนวคิดที่ว่า หากคุณเป็นคนที่อ่อนแอ จุดจบของคุณก็คือความตาย (โรงฆ่าสัตว์) เช่นเดียวกัน

เมื่อหนังกำหนดจุดพลิกผันมาด้วยความตาย แต่หนังก็ยังเลือกทำให้คนดู (ในทุกช่วงวัย) มองเห็นว่า การคลี่คลายปัญหาที่แท้จริงนั้น ความตายนั้นอยู่รอบตัวเราอยู่แล้ว เพียงแต่เราจะโอบรับกับปัญหานั้นด้วยวิธีการเช่นไร เฟอร์ดินานเป็นตัวละครที่หลีกหนีปัญหาที่เขาไม่อยากเจอมาตลอดชีวิต แต่ในท้ายที่สุดแล้วเขาก็เลือกที่จะใช้ความโอบอ้อมอารี จ้องหน้ากับความตาย และปล่อยให้โลกตัดสินว่า ท้ายที่สุดแล้วเขามีคุณค่าเพียงพอที่จะอยู่บนโลกใบนี้ต่อไปหรือไม่

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รีวิว FERDINAND วัวกระทิงสอนรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook