๙ เรื่องน่ารู้ก่อนดูแอนิเมชั่นสายพันธุ์ไทย ๙ ศาสตรา

๙ เรื่องน่ารู้ก่อนดูแอนิเมชั่นสายพันธุ์ไทย ๙ ศาสตรา

๙ เรื่องน่ารู้ก่อนดูแอนิเมชั่นสายพันธุ์ไทย ๙ ศาสตรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ภายหลังจากที่แอนิเมชั่นอย่าง “ก้านกล้วย” เคยเป็นความภูมิใจของคนไทย และกลายเป็นการ์ตูนในดวงใจของใครหลายคน วันนี้แอนิเมชั่นเลือดไทยเรื่องใหม่กำลังจะมาพิสูจน์ให้คนไทยและโลกเห็นว่า แอนิเมเตอร์ชาวไทยกำลังก้าวไปอีกขั้นในการผลิตผลงานระดับอินเตอร์ และนี่คือ 9 เรื่องน่ารู้ที่เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้

 

1.นี่เป็นแอนิเมชั่นที่ลงทุนอย่างมหาศาล

๙ ศาสตรา” เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดยาว เรื่องแรกของบริษัท EXFORMAT FILMS (เอ็กซ์ฟอร์แมท ฟิล์มส์) ซึ่งระดมทีมงานมืออาชีพจากทั้งในประเทศ และอิมพอร์ตจากฮอลลีวูด กว่า 200 คน ใช้เวลาดำเนินการสร้างกว่า 4 ปี ทุนสร้างมากกว่า 200 ล้านบาท

 

 

2.หนังกำลังจะโกอินเตอร์แต่

๙ ศาสตรา ได้รับการตอบรับที่ดีในตลาดต่างประเทศ โดยเบื้องต้น เดอะ ไวน์สตีน คอมพานี  (The Weinstein Company)  อ่านข่าวดังกล่าวได้ที่ (https://www.sanook.com/movie/74687/)ได้เจรจาขอซื้อสิทธ์จัดฉายไปทั่วโลก แต่ทางบริษัทมีปัญหาภายในเสียก่อน จึงได้ถอนตัวออกมาและอยู่ในระหว่างการเจรจาหาพันธมิตรรายใหม่ ส่วนในประเทศจีน ทาง บริษัท เรียลลีกู๊ดฟิล์ม (Really Good Film) ที่เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ในประเทศจีน โบน่า ฟิล์ม (Bona Film Group) ได้เจรจาจัดจำหน่ายไปทั่วประเทศจีนกันเรียบร้อยแล้ว 

 

 

3.เรื่องราวของวีรบุรุษ

อ๊อด คือเด็กชายผู้รอดชีวิตจากการบุกฆ่าล้างหมู่บ้านของเทหะยักษา เจ้าแห่งยักษ์ที่เข้ามายึดครองอาณาจักรรามเทพนคร หลังจากที่เขาได้รับเลี้ยงดูจาก จมื่นพันธ์วรเดช เขาได้เรียนรู้วิชามวยไทยระหว่างที่เติบโตขึ้น หลังจากนั้นเขาได้ทราบความจริงที่ว่า ตัวเองมีภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในการต้องนำอาวุธ ๙ ศาสตราไปส่งมอบให้กับองค์ชายรัชทายาทแห่งรามเทพนครเพื่อกอบกู้อาณาจักรกลับคืนมา

 

 

4.อะไรคือ ๙ ศาสตรา

๙ ศาสตรา เป็นอาวุธวิเศษในตำนาน เกิดขึ้นจากอุกกาบาตดาวหางสีเขียวมรกต ที่ตกลงมาครั้งกองทัพอสูรแผ่อำนาจปกครองมนุษย์ ผู้นำแห่งศรัทธาได้ใช้หนึ่งใน 9 ส่วนของดาวหางจัดการกับเหล่าอสูร แล้วรวบรวมส่วนที่กระจัดกระจาย มาสร้างเป็นศาสตราวุธ  โดยใช้ช่างตีเหล็กยอดฝีมือ 9 คน และนักบวช 99 รูป ร่ายมนตร์ ทำพิธีตลอด 9 วัน 9 คืน เพื่อหลอมรวมเทหะวัตถุทั้ง 9 ให้กลายเป็นหนึ่ง โดยผู้ที่จะใช้ได้ต้องมีคุณสมบัติทั้ง 9 อันได้แก่ เชี่ยวชาญ, กล้าหาญ, เสียสละ, เข้มแข็ง, ปกป้อง, เมตตา, สติ, สมาธิ, ศรัทธา และผสานกับศาสตร์แห่งการต่อสู้ นั่นคือ มวยไทย ที่มีอาวุธสำคัญอยู่ 8 อย่าง คือ มือทั้ง 2 ข้าง เท้าทั้ง 2 ข้าง เข่าทั้ง 2 ข้าง และศอกทั้ง 2 ข้าง ประสาน 1 ดวงจิตแรงกล้า รวมกันเป็น ๙ ศาสตรา ศาสตราวุธศักดิ์สิทธิ์ ที่มีพลังปกป้องบ้านเมือง

 

 

5.ทำไมต้อง “มวยไทย”

จากความตั้งใจอย่างมุ่งมั่นของทีมงานชาวไทยที่อยากจะยกระดับแอนิเมชั่นไทยให้ได้มาตรฐานทัดเทียมกับสากล จุดเริ่มต้นแรกคือการนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย เนื่องจากเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกและยิ่งเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมในวงกว้าง จึงนำไปสู่ประเด็นถัดมาที่ว่าจะสร้างแอนิเมชั่นมวยแบบไหนจึงจะสนุก สร้างสรรค์และะเป็นความบันเทิงที่เข้าถึงกลุ่มผู้ชมทั่วไป

 

 

6.การผจญภัยอันยิ่งใหญ่ของอ๊อด

การนำเสนอมวยไทยในหนังเรื่องนี้คือการนำเสนอสิ่งที่แปลกและแตกต่างออกไปจากความเป็นจริง ฉากหลังของหนังจึงเกิดขึ้นในโลกสมมติ มีดินแดนอันมีเรื่องราวความเป็นมายิ่งไปกว่านั้น เรื่องราวเหล่านี้จะต้องสามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างภาคต่อ ทำซีรีส์ หรือพัฒนาเป็นเกมได้ โครงเรื่องจึงต้องใหญ่และเน้นไปที่การผจญภัย มีการเดินทาง มีฉากต่อสู้ ประกอบกับทีมงานแอนิเมชั่นเรื่องนี้เติบโตมาหนังจีนกำลังภายใน ที่ในตอนแรกตัวเอกก็เป็นคนธรรมดา ก่อนจะไปพบกับผู้เฒ่ามาวิชา เก่งขึ้นและกลับมาแก้แค้น ทีมงานจึงใช้โครงสร้างนี้เอามาปรับพัฒนา ใส่วัฒนธรรมและความแฟนตาซีเข้าไปในเรื่อง

 

 

7.พล็อตเรื่องอันเป็นสากลเข้าถึงทุกคน

ภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้มีองค์ประกอบหลักเป็นมวยไทย ของศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง กับภารกิจสำคัญที่ทำให้ตัวละครทั้งหมดได้มาเจอกัน เส้นเรื่องดำเนินไปด้วยการเดินทางเพื่อปฏิบัติภารกิจ และตัวเอกจะต้องผ่านการฝึกฝนวิชามวย ที่มีท่วงท่าสุดพิเศษและต้องฝึกอย่างจริงจัง เพื่อนำเสนอแบบแผนมวยไทยที่ถูกต้อง จึงได้ภาพยนตร์ “๙ ศาสตรา” ภาพยนตร์ผจญภัยแอคชั่นแฟนตาซี ที่มีมวยไทย ผสม ผสานอยู่ หนังจึงเน้นพล็อตเรื่องที่เป็นสากล จะมีเรื่องของ Underdog, Training, Fight Back เราก็เอาชนะคนร้าย มีการเดินทาง ผจญภัย ได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองและท้ายที่สุดก็คว้าชัยชนะกลับมา

 

 

8.จะเป็นหนังที่ดีต้องมีบทที่ดี

๙ ศาสตรา เป็นหนังที่ถูกพัฒนาบทภาพยนตร์โดย ณัฐ ยศวัฒนานนท์ และ ศุภชัย เหรียญสุวรรณ มือเขียนบทซิทคอม มาปั้นเค้าโครงเรื่องราวและนำไปสู่ต้นเรื่อง ของบทภาพยนตร์ ก่อนจะถูกปรับปรุงบทเพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้ชมวงกว้างโดย ดารกา วงศ์ศิริ จากบริษัท Dreambox ผู้สร้างละครเวทีของไทย และทางผู้สร้างได้ดึงนักเขียนบทจากฮอลลีวูด ประเทศสหรัฐเอเมริกา ไบรอัน เอดเวิร์ด  ฮิลล์ (Bryan Edward Hills) นักเขียนการ์ตูนเล่ม บรรณาธิการสำนักพิมพ์  ชื่อดังและมือพัฒนาบทให้กับสตูดิโอเมเจอร์ต่างๆ ในฮอลลีวูด มาร่วมปรับบทให้กระชับและดึงจุดเด่นของงานสร้างให้ชัดเจน มีความเป็นไทยแต่ถูกใจผู้ชมระดับสากลด้วย

 

 

9.เป็นหนังมวยต้องมีการออกแบบลีลาการต่อสู้

ท่ามวยไทยที่ใช้เป็นลีลาการต่อสู้ (Fight Scene Choreography) ของตัวละครในภาพยนตร์เรื่องนี้ อ้างอิงมาจาก “ท่ามวยไทย” ที่ถูกต้องสาธิตโดย ผู้ฝึกสอนท่ามวยไทย จากค่ายมวย เจริญทอง และการ ศึกษาการใช้ท่าพลิกแพลงต่างๆ จากคลิปบน Youtube เพื่อหา Reference ท่ามวยไทย จากครูมวยโบราณหลายแบบ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่า เป็นภาพยนตร์ไทยแอนิเมชั่นเรื่องยาว (Animated Feature Film) เรื่องแรก ที่มีแนวผจญภัยแอ็คชั่นแฟนตาซีที่ใช้ท่วงท่ามวยไทยมาใช้ประกอบในฉากการต่อสู้

 

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ๙ เรื่องน่ารู้ก่อนดูแอนิเมชั่นสายพันธุ์ไทย ๙ ศาสตรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook