10 เรื่องน่ารู้ ผู้เข้าชิงออสการ์ประจำปี 2018

10 เรื่องน่ารู้ ผู้เข้าชิงออสการ์ประจำปี 2018

10 เรื่องน่ารู้ ผู้เข้าชิงออสการ์ประจำปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา สำหรับรางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 ประจำปี 2018 โดยภาพยนตร์เรื่อง The Shape of Water สามารถทะลุเข้าชิงได้มากที่สุด 13 สาขาด้วยกัน ซึ่งจะมีการประกาศผลผู้ชนะในเช้าวันจันทร์ที่ 5 มีนาคม ตั้งแต่ 8 โมงเช้าเป็นต้นไป ตามเวลาในประเทศไทย

แต่ก่อนที่จะไปลุ้นผลรางวัล Sanook Movie ขอรวบรวมเกร็ดสนุกๆ จากผู้เข้าชิงปีนี้มาอุ่นเครื่องกันก่อน จะมีใครบ้างมาดูกัน

1.เมอรีล สตรีพ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์มากที่สุดถึง 21 ครั้ง และชนะไปแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ นักแสดงสมทบหญิง Kramer vs. Kramer ปี 1979 นักแสดงนำหญิง Sophie’s Choice ปี 1982 และ The Iron Lady ปี 2011

2.Greta Gerwig จากภาพยนตร์เรื่อง Lady Bird เป็นผู้กำกับหญิงคนที่ 5 ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ต่อจาก Kathryn Bigelow (The Hurt Locker), Lina Wertmuller (Pasqualino Settebellezze), Jane Campion (The Piano) และ Sofia Coppola (Lost in Translation) โดยมี Kathryn Bigelow เป็นผู้กำกับหญิงเพียงคนเดียวที่เป็นผู้ชนะในปี 2010

3.Jordan Peele ผู้กำกับจาก Get Out เป็นผู้กำกับผิวสีคนที่ 5 ที่ได้เข้าชิงออสการ์สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และเป็นผู้กำกับผิวสีคนแรกที่ได้เข้าชิงออสการ์ 3 สาขาในคราวเดียวกัน ได้แก่ ผู้กำกับยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม

4.ภาพยนตร์เรื่อง Mudbound ส่งผลให้ผู้หญิงผิวสีได้เข้าชิงออสการ์เป็นครั้งแรกในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ได้แก่ Dee Rees และถ่ายภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ Rachel Morrison

5.Mary J. Blige นักร้องชื่อดังเข้าชิงออสการ์ครั้งแรกพร้อมกันทีเดียวสองสาขาจากภาพยนตร์เรื่อง Mudbound ได้แก่ นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม "Mighty River"

6.นักประพันธ์เพลง John Williams ได้เข้าชิงสาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยมจากหนัง Star Wars: The Last Jedi นับเป็นครั้งที่ 46 แล้วที่เขาได้เข้าชิงสาขานี้ และเขายังเคยได้เข้าชิงสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีก 5 ครั้ง รวมกันแล้วมากถึง 51 ครั้ง (เป็นผู้ชนะ 5 ครั้ง) แต่ก็ยังน้อยกว่า "วอลท์ ดิสนีย์" ที่ทำสถิติเข้าชิงออสการ์ได้ทั้งหมด 59 ครั้ง!!!

7.Denzel Washington เป็นนักแสดงชายผิวสีที่ได้เข้าชิงออสการ์ในสาขาการแสดงสูงสุดถึง 8 ครั้ง และเคยเป็นผู้ชนะมาแล้ว 2 ครั้ง คือ Glory (1989) และ Training Day (2002) โดยปีนี้เขาได้เข้าชิงนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จาก Roman J. Israel, Esq.

8.Kobe Bryant อดีตนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอทีมลอสแอนเจลิส เลเกอร์ส ได้เข้าชิงออสการ์ครั้งแรกในปีนี้ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมเรื่อง Dear Basketball โดยเขาเป็นผู้อำนวยการสร้างร่วมกับ Glen Keane

9.Christopher Plummer วัย 88 ปี เป็นนักแสดงที่มีอายุมากที่สุดที่ได้เข้าชิงออสการ์ประจำปีนี้ ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง All The Money In The World โดยเขาเคยเป็นผู้ชนะสาขานี้มาแล้วในปี 2011 จากหนัง Beginners

10.Michael Stuhlbarg เป็นนักแสดงคนแรกในรอบ 15 ปี ที่ปรากฏตัวอยู่ในหนัง 3 เรื่อง ที่ได้เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนี้ ได้แก่ The Shape of Water, Call Me By Your Name และ The Post โดยก่อนหน้านี้ John C. Reilly เคยทำมาแล้วในปี 2002 โดยเขาร่วมแสดงในหนัง The Hours, Chicago, Gangs of New York ซึ่งได้เข้าชิงออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีเดียวกัน

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 เรื่องน่ารู้ ผู้เข้าชิงออสการ์ประจำปี 2018

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook