The Post หนังเรื่องใหม่ของ Steven Spielberg โดนแบนในเลบานอน

The Post หนังเรื่องใหม่ของ Steven Spielberg โดนแบนในเลบานอน

The Post หนังเรื่องใหม่ของ Steven Spielberg โดนแบนในเลบานอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (23 มกราคม 2018) ข่าวการประกาศผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 ประจำปี 2018 เรียกเสียงฮือฮาได้จากคอหนังทั่วโลก หนึ่งในนั้นหนังเรื่องใหม่ของพ่อมดแห่งวงการฮอลลีวู้ด สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) อย่าง The Post ก็เข้าชิงทั้งหมด 2 รางวัลใหญ่คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม โดย เมอรีล สตรีป (Meryl Streep) ที่เข้าชิงมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ถึง 21 ครั้ง แต่สถานการณ์ของหนังเรื่องนี้ในประเทศเลบานอนกลับไม่สู้ดีนัก เมื่อกลับโดนแบนไม่ให้ฉาย

แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการเปิดตัวภาพยนตร์ในต่างประเทศเรื่องนี้ให้ข้อมูลว่า ภาพยนตร์ดราม่าที่นำแสดงโดย เมอรีล สตรีป และ ทอม แฮงค์ส (Tom Hanks) เรื่องนี้ ถูกนำเสนอให้แก่คณะกรรมการเซ็นเซอร์ของเลบานอน และหนังถูกตัดสินให้อยู่ในกลุ่มรายชื่อ “บอยคอตอิสราเอล” (การปฏิเสธสินค้า หรือการติดต่อค้าขายกับกลุ่มที่สนับสนุนอิสราเอล)

การแบนหนัง The Post ของ สตีเวน สปีลเบิร์ก ในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการเปิดฉายรอบปฐมทัศน์ที่เบรุต เมืองหลวงของเลบานอน โดยการถูกแบนครั้งนี้สืบเนื่องมาจากหนังรางวัลออสการ์ของ สตีเวน สปีลเบิร์ก เรื่อง Schindler's List ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว (หนังถ่ายทำในปี 1993 ที่กรุงเยรูซาเล็ม)

โดยประเด็นเรื่องการแบนดังกล่าวจะถูกส่งต่อให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและเขตเทศบาลเลบานอนพิจารณาต่อไป ว่าจะเปลี่ยนการตัดสินใจหรือไม่

การถูกแบนหนังของสปีลเบิร์กในครั้งนี้ แตกต่างจากกรณีของสาววันเดอร์วูเมน กัล กาด็อท (Gal Gadot) ที่ภาพยนตร์ของเธอก็ถูกแบนในเลบานอนเช่นกัน เพราะสปีลเบิร์กไม่ใช่พลเมืองอิสราเอล และไม่เคยเข้าร่วมกองทัพอิสราเอลมาก่อน

บริษัท Italia Film วางแผนจะออกฉายหนังเรื่องนี้ในวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ในขณะที่โฆษกจาก Amblin Entertainmen ของสปีลเบิร์ก กล่าวว่า ตอนนี้ยังบอกอะไรไม่ได้ เพราะทางผู้จัดจำหน่ายในเลบานอนยังไม่ได้บอกอะไรกับพวกเขาอย่างเป็นทางการ

แหล่งข่าวยังบอกอีกว่า ผลการตัดสินครั้งนี้ถือว่าน่าประหลาดใจมาก เพราะช่วงก่อนหน้านี้ถึงสามปี หนังของสปีลเบิร์ก ไม่ว่าจะในฐานะผู้กำกับหรือโปรดิวเซอร์ ก็ล้วนแต่ได้รับการอนุมัติจากกองเซ็นเซอร์เลบานอนมาแล้วทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องอย่าง The BFG หรือ Bridge of Spies

โดย The Post เล่าเรื่องราวในช่วงปี 1970 เกี่ยวกับประวัติของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ซึ่งในสมัยนั้นมี แคทเธอรีน เกรแฮม (Katharine Graham) เป็นผู้จัดพิมพ์ และ เบน แบรดลี (Ben Bradlee) เป็นบรรณาธิการ ทั้งคู่พยายามนำเรื่องราวความลับของรัฐบาลอเมริกาเกี่ยวกับเอกสารเพนตากอนออกมาพิมพ์เผยแพร่ให้สาธารณะชนได้รับรู้

สำหรับในกรณีของเรื่อง Wonder Woman นั้น ถูกแบนเพราะทางรัฐบาลเลบานอนพิจารณาว่า นักแสดงนำของเรื่อง คือ กาด็อท นั้น เคยเข้าร่วมกองทัพอิสราเอลมาก่อน (ในอิสราเอลพลเมืองทุกคนต้องเข้าร่วมเป็นทหาร)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook