ผกก. "ล่า" เปิดใจประเด็นภาพข้าราชการตัวจริงโผล่ในละคร ยอมรับผิดพลาดเอง

ผกก. "ล่า" เปิดใจประเด็นภาพข้าราชการตัวจริงโผล่ในละคร ยอมรับผิดพลาดเอง

ผกก. "ล่า" เปิดใจประเด็นภาพข้าราชการตัวจริงโผล่ในละคร ยอมรับผิดพลาดเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่างานเข้าทีมงานละคร “ล่า” อย่างจัง เมื่อมีประเด็นดราม่าหลังการใช้ภาพของข้าราชการตัวจริง "นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มาใช้ประกอบในละครโดยไม่ได้รับอนุญาต แถมยังเป็นฝ่ายตัวร้ายอีกต่างหาก

โดยหลังจากทราบเรื่อง นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ ที่ถูกนำภาพไปใช้ประกอบในละครโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้เรียกร้องให้ทีมงานละครออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะอาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของกรมการค้าต่างประเทศ

ทีมงาน Sanook! ได้ต่อสายโทรศัพท์สัมภาษณ์ “สันต์ ศรีแก้วหล่อ” ผู้กำกับละครเรื่องล่า ถึงประเด็นที่เกิดขึ้นและขั้นตอนการรับผิดชอบเหตุการณ์นี้

“ผมเองเพิ่งทราบข่าวมาเมื่อ 2  วันที่ผ่านมา ทางทีมงานแจ้งมาหลังจากวันที่ออนแอร์ไป วันรุ่งขึ้นก็รู้เรื่อง ผมเลยสอบถามไปว่าคือภาพไหน จนรู้ต้นเหตุคือภาพนั้นผมก็ตกใจ เลยรีบถามทีมงานมันเกิดขึ้นได้ยังไง เราเคยคุยกันไว้ว่าจะใช้ภาพจากนักแสดงประกอบใส่ลงไป ซึ่งจริงๆ ในนั้นก็มีภาพนักแสดงประกอบอยู่แล้ว ประมาณ 2-3 คน ส่วนที่เหลือน้องๆ ทีมงานฝ่ายศิลป์กับทีมของเขา ค้นหาในอินเทอร์เน็ตแบบอยากใช้ภาพชาวต่างชาติ เลยเสิร์ชคำว่า “นักธุรกิจชาวเวียดนาม” แล้วในอินเทอร์เน็ตก็ขึ้นภาพมา ด้วยความซื่อหรือความไม่รู้ หรืออะไรก็แล้วแต่เขาเลยเอารูปนี้มาใส่ เราก็คิดว่ามันไม่เป็นอะไร ขนาดนั่งเช็คเทปแล้วก็ไม่ได้เอะใจ คิดว่าเป็นนักแสดงประกอบ พอมันมีปัญหาขึ้นมา พอผมทราบเบื้องต้นก็ให้ทีมพีอาร์แสดงความขอโทษไป ว่าเราไม่ได้เจตนาจริงๆ และจะตามลบส่วนของออนไลน์ทั้งหมดออก”

ในส่วนของการแสดงความรับผิดชอบ ผู้กำกับสันต์กล่าวว่า “อาจจะมีการแถลงข่าวทางสื่อ ตอนนี้ทางฝ่ายที่ดูแลกำลังจัดการอยู่ เดี๋ยวคงได้ดำเนินการส่วนนั้น เมื่อเช้าทีมพีอาร์ที่ดูแลส่วนนี้ก็โทรมาหาผม ผมก็เล่าไปตามนี้ เขาก็แจ้งว่าช่วงบ่ายๆ คงจะมีมาตรการขั้นตอนต่างๆ ที่ต้องจัดการ แล้วจะแจ้งผมให้ทราบ เบื้องต้นตอนนี้ก็ คือมีคนจากกรมการค้าต่างประเทศ (กระทรวงพาณิชย์) โทรมาทางพีอาร์ เบื้องต้นผมก็ให้ทางพีอาร์ฝากขอโทษไปก่อนในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีความตั้งใจใดๆ มันก็เป็นความสะเพร่าที่เราไม่ตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อนว่าน้องๆ เอารูปมาจากไหน เพราะผมแจ้งแค่ว่าให้ใช้รูปนักแสดงประกอบ”

ในส่วนที่ชาวเน็ตคิดว่าการที่ทีมงานใช้ข้อมูลจริงทำให้เกิดประเด็นข่าวและดราม่า เป็นส่วนหนึ่งในการทำเพื่อโปรโมทละคร ผู้กำกับสันต์กล่าวว่า

“ผมคิดว่าคนทำละครไม่ได้อยากให้เรื่องแบบนี้เป็นการโปรโมทละคร เพราะเอาเข้าจริงๆ มันเป็นแง่ลบกับละครมากกว่า โดยเฉพาะละครเรื่องล่า ถ้าไม่นับเรื่องโลโก้พรรคการเมือง แล้วก็เรื่องล่าสุดนี้ ผมว่าเรื่องล่าก็เป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่พอสมควรแล้ว ไม่ว่าจะเรื่องความรุนแรง หรือการนำเสนอ มันมีประเด็นให้พูดถึงแบบสุ่มเสี่ยงอยู่แล้วไม่ว่าทางบวกหรือลบ ในมุมของคนทำละครไม่ได้อยากให้มันเป็นแบบนี้ครับ ไม่อยากโปรโมทด้วยวิธีการแบบนี้แน่ๆ”

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ผกก. "ล่า" เปิดใจประเด็นภาพข้าราชการตัวจริงโผล่ในละคร ยอมรับผิดพลาดเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook