โค้งสุดท้ายทำนายผล ออสการ์ ปี 2018

โค้งสุดท้ายทำนายผล ออสการ์ ปี 2018

โค้งสุดท้ายทำนายผล ออสการ์ ปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ท่ามกลางกระแสรางวัลออสการ์ที่ร้อนฉ่าเพราะข่าวการล่วงละเมิดทางเพศของฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ทำเอาฮอลลีวูดต้องเกิดการตื่นตัวครั้งใหญ่ จากคลื่นกระทบฝั่งผันแปรเป็นคลื่นซึนามิจนทำให้นักแสดงหญิงในวงการบันเทิงออกมาแสดงจุดยืนว่าพวกเธอจะไม่ยอมตกเป็นเหยื่อทางเพศของผู้ชายอีกต่อไป และยังเชิญชวนให้บรรดาคนที่เคยโดนล่วงละเมิดทางเพศออกมาแสดงตนผ่าน #MeToo ในโลกออนไลน์เพื่อต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ ประเด็นอันร้อนฉ่าน่าจะส่งผลสำคัญต่อหนังหลายเรื่องที่เข้าชิงรางวัลในปีนี้ด้วย

 

สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมการฟาดฟันกันของหนัง 3 เรื่อง

ถึงแม้จะมีหนังที่เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมถึง 9 เรื่องด้วยกัน แต่เหมือนการชิงชัยกันที่แท้จริงอยู่ระหว่างหนัง 3 เรื่องอันประกอบไปด้วย Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, The Shape of Water และ Get Out

 

 

Get Out เป็นหนังเปิดต้นปี 2017 ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์อย่างเป็นเอกฉันท์ อีกทั้งยังเป็นหนังสยองขวัญจิตวิทยาที่ว่าด้วยการสะกดจิตคนผิวสีให้ตกอยู่ในภวังค์ผ่านการควบคุมของคนผิวขาว หนังทั้งสนุก มีสไตล์ อีกทั้งยังมีบทภาพยนตร์ที่เฉียบคม ซึ่งน่าจะทำให้กรรมการผิวสีชื่นชอบและเทคะแนนให้

อ่านบทวิจารณ์ได้ที่วิจารณ์หนัง GET OUT ผิวสีคือความอินเทรนด์ 

 

 

The Shape of Water เป็นหนังรักระหว่างหญิงสาวผู้เป็นใบ้ กับมนุษย์มัจฉา ความรักที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เริ่มเบ่งบานท่ามกลางอุปสรรคของเจ้าหน้าที่ริชาร์ด สตริคแลนด์ที่ต้องการกำจัดสิ่งแปลกประหลาดให้หมดสิ้นไป หนังมีฉากหลังเป็นยุคสงครามเย็น อีกทั้งยังแทรกสอดประเด็นบริบททางสังคมมากมายเข้ามาในเรื่อง

อ่านบทวิจารณ์ได้ที่รีวิว The Shape of Water ความรักอยู่เหนือรูปลักษณ์

 

 

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

มิลเดรด เฮย์ส (ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์) ) ผู้เป็นแม่จึงตัดสินใจซื้อป้ายโฆษณาสามป้ายตรงทางเข้าเมืองเพื่อส่งสารท้าทายไปยังวิลเลียม วิลลาบี (วู้ดดี ฮาร์เรลสัน) หัวหน้าตำรวจซึ่งเป็นที่เคารพยกย่องประจำเมือง เมื่อรองหัวหน้าตำรวจ เจ้าหน้าที่ดิ๊กสัน (แซม ร็อคเวลล์) ลูกแหง่ติดแม่ผู้นิยมใช้ความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง การต่อสู้ระหว่างมิลเดรดกับผู้บังคับใช้กฎหมายในเมืองเอ็บบิงก็มีแต่จะหนักหนาสาหัสยิ่งขึ้น

หนังเข้าฉายในประเทศไทยวันที่ 8 มีนาคม 2561

 

เมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้วโอกาสที่สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมน่าจะตกเป็นของ Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ได้อย่างไม่ยากเย็น เมื่อพิจารณาจากสถาบันอื่นที่หนังเรื่องนี้คว้ารางวัลมา อีกทั้งหนังเรื่องนี้ยังเข้ากระแส #MeToo ที่ว่าด้วยการลุกขึ้นต่อสู้ของผู้หญิงเพื่อทวงถามถึงความยุติธรรมจากสังคมผู้ชายเป็นใหญ่

 

 

สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

ในปีนี้น่าจะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง แกรี่  โอลด์แมนจาก Darkest Hour ในบทวิลตัน เชอร์ชิล ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ และดาราวัยรุ่นอย่างทิโมธี ชาลาเมตจาก Call Me by Your Name ซึ่งโดดเด่นมากในแง่ตัวละครที่พยายามค้นหาตนเอง ขณะที่อีกหนึ่งตัวแทรกสอดคือ แดเนียล เดย์-ลูอิส จาก Phantom Thread ที่ประกาศออกสื่อว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย

 

 

สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

ถึงแม้ว่าเมอร์รีล สตรีฟจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่ 21 จากเรื่อง The Post แต่ก็ดูเหมือนว่าปีนี้น่าจะยังไม่ใช่ปีทอง (อีกครั้ง) ของเธอ เพราะเหมือนสาขานี้ป้า ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ น่าจะเตรียมขึ้นรับรางวัลจาก Three Billboards Outside Ebbing, Missouri เรียบร้อย

 

 

สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

สาขานี้น่าจะเป็นสาขาที่ทำให้ผู้ชมได้ลุ้นอยู่บ้าง เพราะมีนักแสดงหลายคนที่โดดเด่นและน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นคริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์จาก All the Money in the World ริชาร์ด เจนกินส์จาก The Shape of Water วู้ดดี้ ฮาร์เรลสันจาก Three Billboards Outside Ebbing, Missouri แต่ดูเหมือนบทนายตำรวจมาดกวนประสาทจนคนดูอยากลุกขึ้นไปถีบหน้าของ แซม ร็อคเวลจาก Three Billboards Outside Ebbing, Missouri น่าจะคว้ารางวัลในสาขานี้ไป

 

 

สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

แม้ว่าสาขานี้นักแสดงหลายคนจะโดดเด่นมากในภาพยนตร์ที่พวกเขาเข้าชิงรางวัล ไม่ว่าจะเป็นเลสลีย์ มานด์วิลล์ จาก Phantom Thread แมรี่ เจ ไบลด์จาก Mudbound และออกทาเวีย สเปอนเซอร์จาก The Shape of Water ทว่าคงไม่มีใครโดดเด่นเท่าแอลิสัน เจนนี่ จาก I, Tonya ในบทแม่ของทอนย่า ที่เป็นแม่จอมสบถ โหดร้ายและเลี้ยงลูกด้วยความกดดันอยู่ตลอดเวลา

 

 

สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม

แอนิเมชั่น 5 เรื่องที่เข้าชิงรางวัลในปีนี้ประกอบไปด้วย The Breadwinner, Loving Vincent ,Coco, The Boss Baby, Ferdinand แต่ดูเหมือนว่า แอนิเมชั่นที่มีความมหาชนและเข้าถึงคนในหมู่มากอย่าง Coco ผลงานการสร้างของพิกซาร์น่าจะ “นอน” มาเตรียมรับรางวัลในปีนี้ไปอย่างไม่ต้องคิดอะไรมากเลย

 

 

สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม

ถึงพอล โทมัส แอนเดอร์สันจาก Phantom Thread จะกำกับหนังแฟชั่น ทริลเลอร์อย่างลงตัว จอร์แดน เพลีจะเล่าเรื่องของคนผิวสีในสังคมคนผิวขาวอย่าง Get Out ได้น่าตื่นเต้น ชาญฉลาด เกรต้า เกอร์วิกจะเป็นผู้กำกับหญิงที่เล่าเรื่องการเติบโตของเด็กสาวได้ราบรื่น ใน Lady Bird แต่การชิงชัยในปีนี้คือ คริสโตเฟอร์ โนแลนที่คุมงานสร้างของหนังสงคราม Dunkrik ออกมาได้น่าตื่นตะลึง เช่นเดียวกับกิลเยโม เดล โตโร่ที่คุมภาพรวมของหนังแฟนตาซี The Shape of Water ออกมาได้งดงาม เปี่ยมอารมณ์ร่วมและคุมงานสร้างออกมาได้ตื่นตาตื่นใจ และน่าจะคว้ารางวัลในสาขานี้ไปในที่สุด

 

เหล่านี้คือการคาดการณ์ล่วงหน้า แต่ผลรางวัลจะออกมาเป็นตามที่ทำนายไหม รอติดตามผลได้เช้าวันจันทร์ที่ 5 มีนาคม นี้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook