รีวิว THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING, MISSOURI ยัยป้าตัวร้ายกับผู้รักษากฎหมายเฮงซวย

รีวิว THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING, MISSOURI ยัยป้าตัวร้ายกับผู้รักษากฎหมายเฮงซวย

รีวิว THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING, MISSOURI ยัยป้าตัวร้ายกับผู้รักษากฎหมายเฮงซวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

ความบันเทิงประการสำคัญของ THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING, MISSOURI คือการหยิบเอาประเด็นหนักๆ ที่พูดในโทนหนังตลกร้าย ตัวหนังเล่าเรื่องราวของ มิลเดรด เฮย์ส (ผู้ชนะรางวัลออสการ์ ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์) เธอพยายามทุกวิถีทางในการที่จะทวงถามเจ้าหน้าที่รัฐ ถึงความคืบหน้าหลังจากที่ลูกสาวของเธอโดนฆาตกรรมและหาผู้กระทำผิดไม่ได้เสียที

 

มิลเดรดจึงตัดสินใจซื้อป้ายโฆษณาสามป้าย ตรงถนนที่จะทอดยาวเข้าไปในเมือง เพื่อส่งสารดังกล่าวไปยังวิลเลียม วิลลาบี (วู้ดดี ฮาร์เรลสัน) หัวหน้าตำรวจซึ่งเป็นที่เคารพยกย่องประจำเมือง เมื่อรองหัวหน้าตำรวจ เจ้าหน้าที่ดิ๊กสัน (แซม ร็อคเวลล์) ลูกแหง่ติดแม่ผู้นิยมใช้ความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง การต่อสู้ระหว่างมิลเดรดกับผู้บังคับใช้กฎหมายในเมืองเอ็บบิงก็มีแต่จะหนักหนาสาหัสยิ่งขึ้น

 

 

ด้วยบรรยากาศหนังที่ทำให้สภาพแวดล้อมในเมืองดูมีความเป็น “บ้านนอก” ทำให้สไตล์ของเรื่องมีความเป็นหนังคาวบอยอยู่กลายๆ เพียงแต่ตัวเอกของเรื่อง ซึ่งปกติจะต้องเป็นผู้ชาย แต่หนังเรื่องนี้เลือกจะให้คนที่ต้องต่อสู้กับความอยุติธรรมกลายเป็นผู้หญิง ผู้เด็ดเดี่ยวในอุดมการณ์

 

ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในหนัง อันนำไปสู่การต่อสู้ทางอุดมการณ์ การเชือดเฉือนกันด้วยประโยคสนทนาอันดุเดือด ที่มีอารมณ์ของความโกรธแค้นและความหม่นเศร้าของการสูญเสียคนอันเป็นที่รัก ยิ่งทำให้บรรยากาศมาคุของหนังเรื่องนี้ปกคลุมบรรยากาศในการรับชมอยู่ตลอดเวลา แต่ถึงอย่างนั้นผู้กำกับมาร์ติน แม็คดอนนา ก็เลือกที่จะใส่อารมณ์ขันร้ายๆ จิกกัด เข้ามาในเรื่องอยู่ตลอดเวลา

 

 

การต่อสู้ของมิลเดรด ทำให้เราเห็นว่าการทวงถามในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสถาบันยุติธรรม (ตำรวจ) นำมาซึ่งภัยคุกคามในหลายรูปแบบ เนื่องจากการ “รอคอย” ตามวิถีทางปกติไม่เกิดผล เธอจึงเลือกวิธีการตีแสกหน้าและเชิญชวนผู้คนในสังคมให้ร่วมตั้งคำถามไปกับเธอว่า ในทุกวันนี้เงินภาษีที่พวกเธอจ่ายให้รัฐ และรัฐเอาเงินมาจ้างตำรวจนั้น เกิดประโยชน์จริงๆ หรือเราจ้างโจรมาใส่ชุดเครื่องแบบเพื่อนอนกินเงินเดือนไปวันๆ ไม่อะไรให้เกิดประโยชน์กับคนในสังคมหรือเปล่า

 

นอกจาก THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING, MISSOURI จะเป็นหนังที่มีบทภาพยนตร์ที่เชิญชวนให้ผู้ชมคิดตามและสนุกไปกับหนัง เราปฏิเสธไม่ได้เลยเช่นกันว่า ถ้าหากหนังปราศจากนักแสดงมากฝีมือ หนังเรื่องนี้ก็คงจะจืดชืดและไม่บันเทิงระดับนี้ เราไม่แปลกใจว่าทำไม ฟรานเซสถึงโกยรางวัลมากมายจากหลากหลายเวทีประกาศผลรางวัล เพราะบทของเธอนั้นโอบอุ้มหนังทั้งเรื่องไว้ ส่วนนักแสดงสมทบชายอย่างแซม ร็อคเวลล์ ก็รับบทนายตำรวจที่วางมาด “กวนบาทา” จนเราอยากจะลุกขึ้นไปถีบเขาให้หน้าหงายอยู่ตลอดเวลา

 

ทั้งหมดทั้งมวล THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING, MISSOURI เป็นหนังที่มีองค์ประกอบของประเด็นทางสังคม มุกตลกเฉียบๆ การแสดงที่ไม่ธรรมดา ใครพลาดหนังเรื่องนี้คงน่าเสียดายแทน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รีวิว THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING, MISSOURI ยัยป้าตัวร้ายกับผู้รักษากฎหมายเฮงซวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook