9 ปรากฏการณ์สะเทือนประเทศ จาก บุพเพสันนิวาส

9 ปรากฏการณ์สะเทือนประเทศ จาก บุพเพสันนิวาส

9 ปรากฏการณ์สะเทือนประเทศ จาก บุพเพสันนิวาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยคิดไหมว่าละครโทรทัศน์ที่สร้างความบันเทิงแก่คนดูเรื่องหนึ่ง จะเปลี่ยนแปลงและสร้างปรากฏการณ์อะไรบ้างให้แก่สังคมในประเทศ ละครดังเรื่องล่าสุด "บุพเพสันนิวาส" ทางช่อง 3 ที่กำลังออกอากาศในเวลานี้ เป็นละครที่สร้างปรากฏการณ์หลายอย่างให้แก่สังคมไทย ความโด่งดังของละคร บุพเพสันนิวาส ไม่ได้เพียงเป็นละครที่สร้างความสนุกให้คนดูเท่านั้น แต่ละครเรื่องนี้ยังทำให้เกิด 9 สิ่งที่เป็นปรากฏการณ์สุดเจ๋งในสังคมอีกด้วย จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

 

ไม่ได้ดู... จะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง

ละคร บุพเพสันนิวาส สร้างจากนิยายในชื่อเดียวกัน จากบทประพันธ์ของรอมแพง โดยค่ายบรอดคาซท์ได้นำมาสร้างเป็นละคร กับเรื่องราวตัวละครที่ข้ามภพชาติไปยังยุคอดีตเป็นจุดหลักที่ทำให้ละครมีความน่าสนใจ อีกทั้งเนื้อหายังมีความตลก สนุกกลมกล่อม ทำให้ละครเรื่องนี้ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากตั้งแต่เริ่มเรื่อง ทั้งในโซเชียลและการพูดกันปากต่อปาก กระแสความแรงชนิดที่ว่า ถ้าไม่ได้ดูจะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง และตอนนี้กระแสความแรงยังไม่แผ่วลงเลยล่ะ

 

คำติดปาก ออเจ้า

ขึ้นชื่อว่าละครพีเรียด แน่นอนว่าบทพูดในละครจะมีคำโบราณอย่างแน่นอน และเรื่องนี้มีคำศัพท์ที่ไม่คุ้นหูมากนักอยู่หลายคำ แต่ที่แปลกหูและโด่งดังมากก็คือคำว่า "ออเจ้า" ที่มีความหมายใช้เรียกแทนคำว่า คุณ หรือ เธอ ใช้กับผู้ที่อาวุโสน้อยกว่า ที่ตอนนี้หลายคนใช้พูดคุยกันในหมู่เพื่อนฝูง ไปไหนมาไหน ก็มีแต่คนพูดถึงคำนี้ใช่มั้ยล่ะ ...ออเจ้า

 

เรตติ้ง 2 หลักตั้งแต่กลางเรื่อง

นอกจากกระแสความโด่งดังที่หลายคนได้รู้แล้ว ความสำเร็จอีกสิ่งหนึ่งของละครเรื่องนี้ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือด้านเรตติ้ง ที่ทะลุขึ้นเลข 2 หลักตั้งแต่กลางเรื่อง และยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่ไม่ใช่ว่าละครทุกเรื่องจะทำได้ง่ายๆ ในยุคสมัยทีวีดิจิตอลที่ผู้คนมีทางเลือกด้านการเสพสื่อมากกว่าทีวีโทรทัศน์ช่องหลัก เรียกได้ว่าเป็นละครที่ดึงคนดูให้ดูสดผ่านทีวีได้อย่างถล่มทลาย จนกลายเป็นเรตติ้งสุดโหดตั้งแต่กลางเรื่อง นึกไม่ออกเลยว่าพอถึงตอนจบจะทำเรตติ้งไปที่เท่าไร

 

เว็บล่ม คนดูถล่มทลาย

มีคนกลับบ้านทันดูละครผ่านทีวีจนเรตติ้งถล่มทลาย ก็ย่อมมีคนที่กลับบ้านไม่ทัน แต่ไม่อยากพลาด ต้องขอดูออนไลน์ ก็ทำเอาเว็บดูละครออนไลน์ผ่านเว็บและมือถือล่มเช่นกัน รวมทั้ง Mello แอปดูละครย้อนหลังของช่อง 3 ก็มียอดการเข้าชมหลักล้านอัพเลยจ้า (เยอะมากกกกก)

 

ถนนโล่ง

อีกหนึ่งปรากฏการณ์เมื่อเวลามีละครดังก็คือ ถนนโล่ง การจราจรคล่องตัวอย่างเห็นได้ชัดทุกวันพุธ-พฤหัสบดี ช่วงก่อนละครออกอากาศ เชื่อว่าหลายคนที่ใช้รถใช้ถนนคงอยากให้มีละครดังๆ แบบนี้ทุกวันแน่ๆ 

 

ดึงดูดคนให้สนใจประวัติศาสตร์

ด้วยตัวเนื้อเรื่องของละคร มีความพีเรียดย้อนยุคไปยังสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่คนรุ่นหลังแบบชาวเราได้แต่เรียนรู้ผ่านบันทึกทางประวัติศาสตร์ ละครได้ใช้ยุคสมัยโบราณและความแฟนตาซี เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครที่ทำให้คนดูเข้าถึงประวัติศาสตร์ได้อย่างไม่น่าเบื่อ แถมตัวละครที่มีในละคร ยังมีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ดูละครแล้วอยากเรียนรู้ประวัติศาสตร์อีกทาง

 

กระตุ้นเศรษฐกิจ

หลายสิ่งที่เกิดในละครบุพเพสันนิวาส ส่งผลถึงเศรษฐกิจในประเทศอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นด้านสถานที่ท่องเที่ยว ที่ผู้คนต่างพากันไปท่องเที่ยวตามรอยแม่การะเกด ถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและสถานที่ต่างๆ ที่ละครใช้ถ่ายทำอย่างล้นหลามและคึกคักแบบสุดๆ บอกเลยว่ากระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่สาวๆ ตามหาสีลิปสติกแม่การะเกดแล้วเจ้าค่ะ ( ตามรอย 10 โลเคชั่นสวยจากละครบุพเพสันนิวาส )

 

 

 

แต่งชุดไทย

แม่การะเกดนางเอกในละคร ที่คนต่างขนานนามว่าเป็นแม่หญิงที่สวยที่สุดในพระนคร เชื่อว่าหลายคนก็อยากเป็นอย่างแม่นายใช่มั้ยล่ะ การจะแต่งชุดไทย ห่มสไบสวยๆ ออกนอกบ้านไปเดินตลาดในยุคสมัยนี้ ก็อาจจะดูแปลกไป โอกาสจะได้แต่งชุดไทยก็มีไม่มาก แต่ละครเรื่องนี้ทำให้สาวๆ หลายคนของามตามแม่นายดูบ้าง ดูได้จากงาน งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ที่มีพื้นที่ให้ประชาชนได้แต่งชุดไทยย้อนยุคร่วมงานกันกลางกรุงเทพฯ ได้อย่างไม่ต้องเขินอายกัน เรียกว่าการจัดเต็มในชุดไทยของแต่ละคน แม่นายการะเกดก็เถอะ ชิดซ้ายหลบขวาไปเลยจ้า 

 

 

ดังทุกตัวละคร

ความดังของละครเรื่องนี้ เรียกว่าโด่งดังตั้งแต่ตัวละครหลัก ตัวประกอบ บ่าวไพร่ ยันไก่ในเล้าเลยจริงๆ ที่พูดมาไม่ได้เกินจริงแต่อย่างใด แต่ละตัวละครที่ออกมาสู่สายตาคนดู ถูกเปิดวาร์ปตามหาข้อมูลว่าตัวจริงเป็นใคร เพราะมีหลายตัวละครที่ออกมาเพียงเสี้ยววิ ก็ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลาย ทั้งเจ้าฟ้าฯ ผู้สูงศักดิ์, จีนฮง, บ่าวห้องเครื่อง ขนาดไก่ของไอ้จ้อย ทนายหน้าหอ คนสนิทของพ่อเดช ยังถูกสืบจนรู้ว่าเป็นไก่ไฮโซ ที่ชื่อว่า "เจ้าจ๊อก" ไก่เซเลบที่ชอบเดินเล่นแถวพารากอน

 

ปรบมือให้กับความโด่งดังสั่นสะเทือนพระนครของละครเรื่องนี้จริงๆ เลยจ้า ว่าแล้วคืนนี้ก็รอติดตาม บุพเพสันนิวาส กันต่อนะจ๊ะออเจ้าทั้งหลาย

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ 9 ปรากฏการณ์สะเทือนประเทศ จาก บุพเพสันนิวาส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook