"อโยธยามีเนื้อหมูขาย" รอมแพง ดักดราม่าหมูกระทะ "บุพเพสันนิวาส"

"อโยธยามีเนื้อหมูขาย" รอมแพง ดักดราม่าหมูกระทะ "บุพเพสันนิวาส"

"อโยธยามีเนื้อหมูขาย" รอมแพง ดักดราม่าหมูกระทะ "บุพเพสันนิวาส"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่รู้ว่าเพราะละครดังเกินไป เลยถูกจับตามอง หรือประเด็นมันต้องแย้งจริงๆ กันแน่ เมื่อละคร "บุพเพสันนิวาส" ที่กำลังออกอากาศทางช่อง 3 มีประเด็นให้ชาวเน็ตตั้งคำถามข้อสงสัยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับประเด็น "หมูกระทะ" หลังจากที่แม่หญิงการะเกดสั่งช่างทำกระทะมาแล้ว แม่นายจะได้หมูมาทำหมูกระทะได้อย่างไร ในเมื่อยุคสมัยกรุงศรีอยุธยานั้นส่วนใหญ่นิยมทานสัตว์เล็กที่หาได้ง่าย มากกว่าสัตว์ใหญ่ เพราะเชื่อเรื่องบาปบุญ

โดยล่าสุด "รอมแพง" ผู้ประพันธ์นิยายบุพเพสันนิวาส ก็ได้โพสท์ข้อความที่พูดถึงเนื้อหมูในกรุงศรีอยุธยา ว่ามีการซื้อขาย รับประทานหมู จริงๆ หรือไม่ พร้อมแนบเอกสารอ้างอิงว่าเนื้อหมูมีในอโยธยา และมีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์จริงๆ 

"เกรงว่าต่อไปจะมีการพูดถึงเนื้อหมูในอยุธยาว่าไม่มี เลยจะออกมาบอกไว้ก่อนนะคะว่า ในกรุงศรีอยุธยามีเนื้อหมูขายที่ ย่านในไก่ ตลาดน้อยเป็นย่านของคนจีนที่นิยมฆ่าและกินเนื้อหมู ซึ่งที่นั่นจะมีขายทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อเป็ด นะคะ มีบันทึกไว้ในพงศาวดารในเรื่องของภูมิสถานในสมัยกรุงศรีอยุธยา เลยแต่งให้นางเอกไปซื้อหมูที่ตลาดนี้

คนจีนเข้ามาในเมืองไทยตั้งแต่สมัยไหนไม่แน่ชัดแต่สมัยสุโขทัยก็ได้มีการนำเข้าช่างจีนมาทำเครื่องปั้นดินเผาแล้วทำให้เกิดเตาทุเรียงในสมัยนั้น สมัยพระบรมไตรโลกนาถ ซึ่งเป็นช่วงก่อนหน้าสมัยพระนารายณ์ราว 200 กว่าปีก็มีกรมท่าซ้าย ที่มีพระยาโชฎึกราชเศรษฐี ซึ่งเป็นคนจีนคุมทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวกับจีนที่เข้ามา เมื่อมีชุมชนชาวจีนหมูพันธุ์ที่จีนนิยมกินจึงน่าจะถูกนำเข้ามาด้วย ดังนั้นจึงสันนิฐานได้ว่าเนื้อหมูมีมานานแล้วค่ะ

ในส่วนของข้อเท็จจริงเรื่องอาหารที่ชาวไทยสมัยกรุงศรีอยุธยานิยมกินนั้นมีบันทึกของบาทหลวงเล่าไว้ว่าจะนิยมกินปลาเพราะหาง่าย เนื้อหมูนี่ถือว่าหายากค่ะ และเป็นสัตว์ใหญ่คนไทยไม่นิยมฆ่ากินเพราะกลัวบาป"

 

แบบนี้แล้ว แฟนละครจะได้เห็นแม่นายการะเกดทดสอบความแรงของกระทะหมูกระทะ ที่สร้างในสมัยกรุงศรีฯ ใช่มั้ยนะ ไม่รู้ว่าจะได้ดูฉากนี้กันหรือเปล่า แต่เชื่อว่าถ้าฉากนี้ออกมา หมูกระทะฟีเวอร์ตามละครแน่นอนจ้า

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ "อโยธยามีเนื้อหมูขาย" รอมแพง ดักดราม่าหมูกระทะ "บุพเพสันนิวาส"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook