18 เม.ย. นี้ โรงหนังที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย เตรียมเปิดให้บริการครั้งแรกในรอบ 35 ปี

18 เม.ย. นี้ โรงหนังที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย เตรียมเปิดให้บริการครั้งแรกในรอบ 35 ปี

18 เม.ย. นี้ โรงหนังที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย เตรียมเปิดให้บริการครั้งแรกในรอบ 35 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงวัฒนธรรมและสารสนเทศแห่งประเทศซาอุดิอาระเบีย ลงนามข้อตกลงร่วมกับ AMC (American Multi-Cinema) เพื่อเปิดโรงภาพยนตร์ 40 แห่ง ใน 15 เมืองของซาอุดิอาระเบียนับจากนี้ไปเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการอนุญาตให้บริษัทด้านภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกเข้าไปดำเนินการภายในประเทศ โดย AMC วางแผนจะเปิดโรงหนังโรงแรกขึ้นที่เมืองริยาด (Riyadh) เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย วันที่ 18 เมษายนนี้

ประเทศซาอุดิอาระเบียมีประชากรราว 32 ล้านคน ส่วนใหญ่อายุต่ำกว่า 30 ปี จึงคาดว่านี่จะเป็นตลาดโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเลยทีเดียว

โดยโครงการนี้สืบเนื่องมาจากประกาศของกระทรวงวัฒนธรรมและสารสนเทศในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ที่อนุญาตให้โรงภาพยนตร์เชิงพาณิชย์ในซาอุฯ สามารถเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปีของซาอุดิอาระเบียที่มีการอนุญาตในเรื่องดังกล่าว และคาดหมายกันว่า จนถึงปี 2030 ประเทศแห่งนี้ อาจมีโรงภาพยนตร์เชิงพาณิชย์เปิดบริการถึงกว่า 350 แห่ง คิดเป็นจำนวนกว่ากว่า 2,500 โรง

และสำนักข่าวรอยเตอร์ก็รายงานอีกว่า โรงภาพยนตร์เหล่านี้จะไม่มีการแยกที่นั่งชายหญิงแต่อย่างใด

ดร.อาวัด บิน ซาเลห์ อัล-อาวัด (Dr. Awad bin Saleh Al-Awad) รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและสารสนเทศแห่งประเทศซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ครั้งสำคัญของประเทศ เนื่องจากซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศใหญ่ มีประชากรอายุต่ำกว่า 30 ปีเป็นจำนวนมาก ซึ่งคนกลุ่มนี้เองมีแนวโน้มสูงว่า จะเข้าชมภาพยนตร์ที่เข้าฉายในประเทศ นอกจากนี้ธุรกิจภาพยนตร์ยังเป็นการกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจระดับท้องถิ่น และเพิ่มอัตราการจ้างงานใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นด้วย

ทางฝ่าย อดัม อารอน (Adam Aron) ผู้บริหารสูงสุดของ AMC กล่าวว่า ทางบริษัทรู้สึกชื่นชมในการพัฒนาโครงการสร้างสรรค์ ที่นำไปสู่การเปิดภาคเศรษฐกิจใหม่ของประเทศแห่งนี้

“เรามุ่งหวังที่จะให้บริการด้านธุรกิจบันเทิง ซึ่งจะทำให้ทุกคนได้มีเวลาแห่งความสุข ไปกับภาพยนตร์ระดับโลกที่จะนำมาฉาย” อดัมกล่าว

การเปิดตลาดภาพยนตร์ในพื้นที่แห่งใหม่นี้ คาดกันว่าจะทำรายได้จากการขายตั๋วได้มากถึงหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ซึ่งตัวเลขที่ว่าน่าจะดึงดูดให้ธุรกิจภาพยนตร์ชั้นนำกลุ่มอื่นๆ ย่างเท้าเข้ามาสู่ตลาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียแห่งนี้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook