"Purin Pictures" องค์กรภาพยนตร์ไทย มอบทุนขยายโอกาสให้หนังอินดี้ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

"Purin Pictures" องค์กรภาพยนตร์ไทย มอบทุนขยายโอกาสให้หนังอินดี้ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

"Purin Pictures" องค์กรภาพยนตร์ไทย มอบทุนขยายโอกาสให้หนังอินดี้ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นข่าวดีสำหรับวงการภาพยนตร์อินดี้ไทยและเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อองค์กรสนับสนุนคนทำหนังอิสระ Purin Pictures ที่ก่อตั้งโดย 3 ผู้กำกับชาวไทย ได้เปิดเผยถึงโปรเจกต์มอบเงินสนับสนุนจำนวน 5 ทุน ให้กับผู้กำกับหนังชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก

โครงการที่ว่านี้เริ่มต้นสรรหามาตั้งแต่ปี 2017 และเพิ่งมีการประกาศชื่อผู้กำกับที่ได้รับทุนไปเมื่อวันอังคารที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีทั้งผู้กำกับชาวไทย เวียดนาม มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ส่วนแนวภาพยนตร์ก็มีตั้งแต่สารคดี หนังตลก ไปจนถึงหนังอาร์ตก็มี ที่สำคัญคือ ผู้กำกับถึง 4 ใน 5 ที่ได้รับทุนครั้งนี้ ไม่เคยทำหนังมาก่อนเลย

สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้ Purin Pictures เป็นองค์กรที่ก่อตั้งโดยผู้กำกับหนังชาวไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนคนทำหนังอิสระทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยผู้ก่อตั้งทั้ง 3 คนก็คือ วิศรา วิจิตรวาทการ ผู้กำกับเรื่อง Karaoke Girl, อโนชา สุวิชากรพงศ์ จากหนังเรื่อง ดาวคะนอง และ อาทิตย์ อัสสรัตน์ ผู้กำกับ Wonderful Town รวมถึงเป็นหนึ่งในผู้กำกับ Ten Years Thailand ที่ได้รับเลือกให้ฉายที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้ โดยแนวคิดในการจัดตั้งองค์กร ได้รับแรงบันดาลใจมากจากองค์กรที่สนับสนุนศิลปะภาพยนตร์ในต่างประเทศ อย่างกองทุน Hubert Bals Fund ของเมืองรอตเทอร์ดาม หรือกองทุน Busan’s Asian Cinema Fund ของเกาหลีเป็นต้น

อาทิตย์ อัสสรัตน์

“ประเทศส่วนใหญ่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังขาดเงินทุนจากภาครัฐ (Public Funding) ที่เข้ามาสนับสนุนในด้านศิลปะ ดังนั้นเราจึงรู้สึกว่า องค์กรเอกชนน่าจะช่วยชดเชยความขาดแคลนเหล่านี้ได้บางส่วน” อาทิตย์ อัสสรัตน์กล่าว “ในฐานะองค์กรเอกชน เราอาจจะมีทรัพยากรที่จำกัด แต่ด้วยความเข้าใจในเรื่องกระบวนการผลิตภาพยนตร์ ทำให้เราใช้ทรัพยากรที่จำกัดเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

โดยทันทีที่ก่อตั้ง Purin Pictures เมื่อปีก่อน ทางองค์กรได้มอบทุนให้แก่ผู้กำกับไปแล้ว 2 คน นั่นคือ มูลี เซอร์ยา (Mouly Surya) ผู้กำกับชาวมาเลเซียจากหนังเรื่อง Marlina the Murderer in Four Acts และ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับชาวไทย จากภาพยนตร์อินดี้เรื่อง Die Tomorrow

ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง Die Tomorrow

สำหรับหนัง 5 เรื่องที่ได้รับเลือกในครั้งนี้ เป็นทุนในด้านโปรดักชั่นทั้งหมด 4 ทุน ทุนละ 30,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 960,000 บาท) และทุนสำหรับโพสต์โปรดักชั่นอีก 1 ทุน จำนวน 50,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.59 ล้านบาท) แม้จำนวนตัวเลขอาจจะไม่สูงนัก แต่สิ่งที่หนังจะได้รับด้วยก็คือ การช่วยเหลือด้านการออกฉาย และการจัดจำหน่ายในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตลอดทั้งปีนี้

ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง Marlina the Murderer in Four Acts

อาทิตย์ อัสสรัตน์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Purin Pictures ได้เล่าเรื่องการเฟ้นหาผู้รับทุนในครั้งนี้ว่า แรกเริ่มเดิมที เขามองหาแต่คนทำหนังคนไทยเท่านั้น “ตอนนั้นเรามองว่า เรารู้จักคนทำหนังไทยดีที่สุด ติดต่อก็ง่าย อยากเห็นงานตัดต่อฉบับแรก (Rough cut) หรือจะเช็กกระบวนการทำงานอะไรก็สะดวก แต่พอทำๆ ไปเราก็เริ่มเห็นว่า มันจะมีเป้าหมายมากขึ้นและโปร่งใสมากขึ้น หากเราขยายไปสู่คนทำหนังนอกประเทศ เราก็เลยตกลงตามนั้น”

อโนชา สุวิชากรพงศ์

(ขวา) วิศรา วิจิตรวาทการ

ผลการเปิดรับโปรเจกต์ของคนทำหนังจากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปรากฏว่า มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมพิจารณาอย่างมากมาย “เห็นชัดเลยว่า ไม่มีปัญหาการการขาดแคลนความสามารถในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” อโนชา สุวิชากรพงศ์กล่าว

สำหรับผู้ได้รับคัดเลือกให้ทุนด้านโปรดักชั่น 4 ทุนได้แก่ Return of the Owl (ฟิลิปปินส์) กำกับโดย Martika Escobar, Sometime, Sometime (มาเลเซีย) กำกับโดย Jacky Yeap Swee Leong, Taste (เวียดนามและสิงคโปร์) กำกับโดย Le Bao และ The Edge of Daybreak (ไทยและออสเตรเลีย) กำกับโดย ไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ ส่วนหนังที่ได้รับทุนด้านโพสต์โปรดักชั่นคือ Untitled Project (ฟิลิปปินส์) กำกับโดย Cha Escala นั่นเอง

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของ Purin Pictures ได้ทางเว็บไซต์ www.purinpictures.org หรือ www.facebook.com/purinpictures

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ "Purin Pictures" องค์กรภาพยนตร์ไทย มอบทุนขยายโอกาสให้หนังอินดี้ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook