5 หนังในความทรงจำของ ดอกดิน กัญญามาลย์

5 หนังในความทรงจำของ ดอกดิน กัญญามาลย์

5 หนังในความทรงจำของ ดอกดิน กัญญามาลย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการภาพยนตร์ไทยอีกครั้ง กับข่าวการเสียชีวิตของ ดอกดิน กัญญามาลย์ ในวัย 93 ปีจากภาวะหัวใจล้มเหลว (อ่านข่าวเพิ่มเติม >>> "ดอกดิน กัญญามาลย์" ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตด้วยวัย 93 ปี ปิดตำนาน ล้านแล้วจ้า) เขาผู้นี้เป็นทั้งนักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้สร้างภาพยนตร์ ซึ่งภาพยนตร์ทั้ง 32 เรื่องจากฝีมือของเขา มีมากถึง 24 เรื่องที่มีรายได้เกิน 1 ล้านบาท จนเป็นที่มาของวลี “ล้านแล้วจ้า” อันเลื่องลือ อีกทั้งเขายังได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2555 สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์) อีกด้วย และนี่คือ 5 หนังในความทรงจำของชายที่ชื่อ ดอกดิน กัญญามาลย์

01 สามเกลอถ่ายหนัง (พ.ศ. 2495)

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีอายุ 66 ปีแล้ว และถือเป็นหนังที่ ดอกดิน กัญญามาลย์ กำกับเป็นเรื่องแรกในชีวิต เป็นหนังแนวตลกซึ่งถ่ายทำด้วยระบบฟิล์มขาวดำ 16 มม. ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคนั้น นำแสดงโดย นักแสดงตลกในตำนาน สวง ทรัพย์สำรวย หรือ ล้อต๊อก, สมพงษ์ พงษ์มิตร และ ดอกดิน เอง โดยดอกดินได้นำเรือนหอของตนเองไปจำนำ เพื่อเอาเงินมาสร้างหนังเรื่องนี้ จนกระทั่งในปีถัดมาก็มี สามเกลอเจอจานผี ออกมาต่อยอดความสำเร็จ

02 นกน้อย (พ.ศ. 2507)

นี่คือที่มาแห่งวลีในตำนาน “ล้านแล้วจ้า” อย่างแท้จริง ผลงานการกำกับลำดับที่ 14 ของ ดอกดิน กัญญามาลย์ ที่ควบตำแหน่งเขียนบทและอำนวยการสร้างด้วย นกน้อย สร้างปรากฏการณ์เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้เกิน 1 ล้านบาทเป็นเรื่องแรก อีกทั้งเจ้าตัวยังคว้ารางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 7 ในสาขานักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยมมาครอง รวมถึงพา เพชรา เชาวราษฎร์ นางเอกของเรื่องที่ประกบคู่กับ มิตร ชัยบัญชา คว้าตุ๊กตาทองเช่นกันในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม นอกจากนั้นยังเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้รับพระบรมราชานุญาตให้นำเพลงพระราชนิพนธ์ “ชะตาชีวิต” มาใช้เป็นเพลงประกอบเรื่องอีกด้วย

03 ปูจ๋า (พ.ศ. 2510)

โปสเตอร์หนัง

ผลงานการสร้างภาพยนตร์ของ ดอกดิน กัญญามาลย์ มักเป็นหนังบู๊ปนตลกสร้างสรรค์ และมีจุดเด่นในการสะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยได้อย่างชัดเจน ปูจ๋า ก็เช่นกัน อีกครั้งกับการโคจรมาเจอกันของคู่ขวัญในตำนาน มิตร ชัยบัญชา และ เพชรา เชาวราษฎร์ โดยมีชื่อของ ดอกดิน เป็นผู้กำกับการแสดงและอำนวยการสร้าง เรื่องราวความรักของ “ปู” ชาวประมงสาว (เพชรา) กับทหารบก (มิตร) รวมถึงภารกิจตามหาพ่อของปูที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยนั่นเอง

04 แหม่มจ๋า (พ.ศ. 2518)

อีกหนึ่งภาพยนตร์สร้างชื่อ

เมื่อผ่านยุค มิตร-เพชรา ก็ถึงเวลายุคของ สมบัติ เมทะนี และ มยุรา ธนะบุตร (หรือ มยุรา เศวตศิลา ในปัจจุบัน) คู่ขวัญคู่ใหม่แห่งวงการบันเทิงไทยในยุคนั้น แหม่มจ๋า คือการโคจรมาเจอกันเป็นครั้งแรกระหว่าง สมบัติ-มยุรา-ดอกดิน ซึ่งฝ่ายหลังรับหน้าที่กำกับการแสดง ร่วมเขียนบทกับ วีระ วงศ์พัวพันธ์ และแสดงเองอีกด้วย เรื่องราวของนายตำรวจที่หลงรักกับสาวสลัมซึ่งแท้ที่จริงแล้วเป็นทายาทที่จะได้รับมรดกถึง 9 ล้านบาท แหม่มจ๋า เป็นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่ทำรายได้เกินหนึ่งล้านบาท พร้อมแจ้งเกิด มยุรา ซึ่งแสดงภาพยนตร์เป็นเรื่องแรก โดยการชักชวนของ ดอกดิน นั่นเอง

05 สาวแดดเดียว (พ.ศ. 2526)

ฝีมือการกำกับเรื่องสุดท้าย

ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่ ดอกดิน กัญญามาลย์ กำกับ ก่อนจะกลับไปดูแลสุขภาพของตนเองอย่างจริงจังเนื่องจากต้องทำบายพาสที่หัวใจ เรื่องนี้แสดงนำโดย สรพงศ์ ชาตรี และ หม่อมหลวงสุรีย์วัล สุริยง โดยคราวนี้มาในแนวหนังตลกน่ารัก เล่าเรื่องราวชีวิตสาววัยรุ่น และหลังจากวางมือ ดอกดิน ก็ยังคร่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิง และกลายเป็นปูชนียบุคคลที่นักแสดงและผู้กำกับทุกคนให้การเคารพนับถือมาโดยตลอด

เชื่อเหลือเกินว่า ผลงานของ ดอกดิน กัญญามาลย์ จะยังคงอยู่ในความทรงจำของคอภาพยนตร์ชาวไทยตลอดไป

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 5 หนังในความทรงจำของ ดอกดิน กัญญามาลย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook