ผกก. Lars Von Trier กลับสู่คานส์ในรอบ 7 ปี - มีคนเดินออกหลังฉายหนังไปแค่ครึ่งเรื่อง

ผกก. Lars Von Trier กลับสู่คานส์ในรอบ 7 ปี - มีคนเดินออกหลังฉายหนังไปแค่ครึ่งเรื่อง

ผกก. Lars Von Trier กลับสู่คานส์ในรอบ 7 ปี - มีคนเดินออกหลังฉายหนังไปแค่ครึ่งเรื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่ชอบดูหนังสายหม่นมืด สายวัดใจ ไปจนถึงสายจิตตก อาจจะคุ้นเคยดีกับชื่อผู้กำกับ ลาร์ส ฟอน ทริเยร์ (Lars von Trier) ที่สร้างผลงานสุดดาร์กมาหลายเรื่อง (จริงๆ ไม่ดาร์กมาก แค่สลัวๆ ก็มีนะ แต่น้อย) ไม่ว่าจะเป็น Dogville, Antichrist หรือ Melancholia 

ซึ่งเรื่อง Melancholia นี่แหละ เป็นสาเหตุที่ทำให้ ลาร์ส ฟอน ทริเยร์ โดนแบนจากเทศกาลหนังเมืองคานส์มาตั้งแต่ปี 2011 สิริรวม 7 ปีถ้วน ไม่ใช่เพราะหนังโหดวิปริตอะไร เพราะจริงๆ Melancholia คือหนึ่งในหนังดราม่าที่ใครๆ ก็ดูได้ของผู้กำกับคนนี้ แต่เพราะ ลาร์ส ฟอน ทริเยร์ ดันเล่นมุขสุดช็อคในงานแถลงข่าว โดยบอกว่า "เขาขอเข้าข้างฮิตเลอร์" เท่านั้นแหละ พูดจบปุ๊บก็โดนแบนปั๊บเลยทีเดียว

โปสเตอร์หนังเรื่อง The House that Jack Built

แต่ในปี 2018 นี้ ลาร์ส ฟอน ทริเยร์ คัมแบ็กสู่คานส์ โดยเขาได้ปรากฏตัวในรอบฉายปฐมทัศน์ของหนังนอกสายการประกวดเรื่อง The House that Jack Built ที่เขาเป็นผู้กำกับ และได้รับเสียงปรบมือต้อนรับอย่างกึกก้องจากผู้ชมที่รอคอย ตัวหนังเล่าเรื่องเกี่ยวกับ แจ็ค ซึ่งแสดงโดย แม็ตต์ ดิลลอน (Matt Dillon) ฆาตกรต่อเนื่องที่มองการฆาตกรรมเป็นสิ่งปราณีตดั่งงานศิลปะ

ตัวหนังยังคงความจิตตกไม่ทิ้งลาย เพราะหนังฉายไปแค่ครึ่งเรื่องก็มีผู้ชมทนไม่ไหวถึงกับเดินออกกันหลายคน เนื่องจากฉากสุดโหดที่ชวนทำร้ายใจ บางคนถึงกับคอมเมนต์ว่า "น่าขยะแขยง" หรือไม่ก็ "ทรมานสุดๆ" แต่ส่วนแฟนๆ สายแข็งที่ทนไหว ต่างก็ลุกขึ้นยืนปรบมือให้ ลาร์ส ฟอน ทริเยร์ ยาวนานถึง 6 นาที

ทีมนักแสดง The House That Jack Built บนพรมแดงคานส์ 2018

แม็ตต์ ดิลลอน (ซ้าย) และ ลาร์ส ฟอน ทริเยร์ (ขวา)

เพราะถ้าจะว่ากันตามจริง หนังฆาตกรต่อเนื่องเรื่องนี้ก็ไม่ได้ขายความโหดเพียงอย่างเดียว หากแต่มีหลายฉากที่พาผู้ชมไปฟังสิ่งที่อยู่ในห้วงความคิด และการรับรู้ของฆาตกร อย่างเช่นในหนังตัวอย่างมีฉากที่ตัวละครแจ็คพูดว่า “บางคนอ้างว่า การกระทำอันป่าเถื่อนที่ปรากฏในนิยายนั้น แท้จริงก็คือ ความปรารถนาภายในที่เราไม่อาจทำได้ อันเนื่องมาจากข้อบังคับทางอารยธรรม พวกเขาก็เลยนำเสนอสิ่งเหล่านั้นผ่านงานศิลปะแทน ผมไม่เห็นด้วย ผมเชื่อว่าสวรรค์และนรกคือสิ่งหนึ่งเดียวกัน วิญญาณเป็นของสวรรค์ และร่างกายเป็นของนรก”

หนังเข้าฉายในเมืองไทยหรือเปล่านั้นยังไม่มีกำหนด แต่ตอนนี้สามารถดูรับชมเทรลเลอร์ได้แล้ว 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ผกก. Lars Von Trier กลับสู่คานส์ในรอบ 7 ปี - มีคนเดินออกหลังฉายหนังไปแค่ครึ่งเรื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook