Gaspar Noe พาหนัง "Climax" คว้ารางวัลใหญ่สาย Directors' Fortnight ณ คานส์ 2018

Gaspar Noe พาหนัง "Climax" คว้ารางวัลใหญ่สาย Directors' Fortnight ณ คานส์ 2018

Gaspar Noe พาหนัง "Climax" คว้ารางวัลใหญ่สาย Directors' Fortnight ณ คานส์ 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกาศเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับรางวัลในสาย Directors' Fortnight ของเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งที่ 71 ประจำปี 2018 โดยรางวัลใหญ่สุดอย่าง Art Cinema Award ตกเป็นของ "Climax" จากผู้กำกับนามกระเดื่องชาวอาร์เจนติน่า กัสปาร์ โน (Gaspar Noe) ซึ่งเล่าเรื่องราวของกลุ่มนักเต้นที่ถูกความบ้าคลั่งครอบงำ แล้วทุกอย่างก็ดำดิ่งสู่นรก

โปสเตอร์หนังเรื่อง Climax

Climax ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วง 45 นาทีแรก ที่นำเสนอภาพการซ้อมของเหล่านักเต้นได้สวยงามราวกับมีมนต์สะกด รวมถึงการเต้นประกอบเพลงก็ทำได้อย่างน่าตื่นตาอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่แล้วเรื่องก็พลิกผัน เมื่อบรรดานักเต้นพากันดื่ม LSD ที่อยู่ในแซงเกรีย (Sangria - เครื่องดื่มชนิดหนึ่ง) ไปโดยไม่ตั้งใจ ทำให้เนื้อเรื่องในครึ่งหลังของหนังเต็มไปด้วยความบ้าคลั่งชนิดวินาศสันตะโรทั้งทางร่างกายและจิตใจ จน กัสปาร์ โน เจ้าของผลงานหนังสุดจิตอย่าง Irreversible และ Love ได้รับรางวัลใหญ่ไปครองสำเร็จ

กัสปาร์ โน

ส่วนรางวัล Europa Cinemas Label หรือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากทางฝั่งยุโรปนั้น ตกเป็นของ "Lucia's Grace" หนังคอเมดี้ของผู้กำกับชาวอิตาลี จิอันนี ซานาซี่ (Gianni Zanasi) ซึ่งมีชื่อภาษาอิตาเลียนว่า Troppa Grazia โดยหนังเรื่องนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังตลกสุดเพี้ยนของแท้ เล่าเรื่องเกี่ยวกับ ลูเซีย คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีชีวิตสุดวุ่นวาย จนได้มาเจอกับพระแม่มารีตัวเป็นๆ ในร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า! โดยคณะกรรมการถึงกับบอกว่า "สดใหม่มาก เป็นมุมมองของผู้กำกับโดยแท้ เกี่ยวกับการยอมรับตัวเองและผู้อื่น มีทั้งดราม่า ตลก และสนุกมากด้วย"

ภาพจากหนังเรื่อง Lucia's Grace

ปิดท้ายด้วยรางวัล SACD Prize หรือภาพยนตร์ภาษาฝรั่งเศสยอดเยี่ยม ซึ่ง The Trouble with You หนังแนวดราม่ารอมคอมของผู้กำกับ ปิแอร์ ซัลวาดอรี่ สามารถคว้าไปครองได้สำเร็จ กับเรื่องราวของ แดฟฟี่ ริเวียร่า นักสืบหญิงที่ตกเข้าสู่วังวนความรักโรแมนติก ในระหว่างที่เธอกำลังสืบเรื่องการคอร์รัปชั่นที่พัวพันกับสามีผู้ล่วงลับ

The Trouble with You หนังอีกหนึ่งเรื่องที่ได้รับรางวัล

น่าสังเกตว่าเทศกาลหนังเมืองคานส์ในปีนี้หนังตลกค่อนข้างมาแรง เพราะ 2 ใน 3 เรื่องที่ได้รับรางวัลเป็นภาพยนตร์แนวตลก ส่วนผู้กำกับทั้ 3 คนเป็นผู้ชายล้วน ทว่าเนื้อเรื่องกลับมีผู้หญิงเป็นตัวละครเอก

 

 

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ Gaspar Noe พาหนัง "Climax" คว้ารางวัลใหญ่สาย Directors' Fortnight ณ คานส์ 2018

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook