"ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ" พาหนัง "Shoplifters" คว้ารางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2018

"ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ" พาหนัง "Shoplifters" คว้ารางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2018

"ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ" พาหนัง "Shoplifters" คว้ารางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"Shoplifters" ภาพยนตร์ของผู้กำกับชาวญี่ปุ่น ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ (Hirokazu Kore-eda) คว้ารางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2018 นับเป็นหนังสัญชาติญี่ปุ่นเรื่องที่ 5 ที่ได้รับรางวัลนี้ และ โคเระเอดะ ก็คว้ารางวัลจากคานส์เป็นหนที่ 2 ในชีวิต

การประกาศผลรางวัลในสาขาต่างๆ ของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 พ.ค.) ภาพยนตร์เรื่อง Shoplifters หรือ Manbiki Kazoku ของผู้กำกับชื่อดังชาวญี่ปุ่น ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ ได้รับรางวัล Palme d’Or หรือ ปาล์มทองคำ ประจำปี 2018 โดยภาพยนตร์ดังกล่าวนับเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของเขาที่ได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ โดยเมื่อปี 2013 ภาพยนตร์เรื่อง Like Father, Like Son ของเขาก็ได้รับรางวัล Jury Prize จากเทศกาลนี้เช่นกัน

โปสเตอร์เรื่อง Shoplifters

ภาพยนตร์เรื่อง Shoplifters เป็นเรื่องราวสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินชีวิตประจำวัน และการใช้ชีวิตของคนกลุ่มหนึ่งในโตเกียวที่ต้องปรับตัวให้อยู่รอดในสภาวะสังคมเศรษฐกิจที่เลวร้ายของญี่ปุ่น ทั้งนี้นักวิจารณ์ภาพยนตร์กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของรัฐในการตอบสนองต่อความต้องการของคนได้เป็นอย่างดี

ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ กับการขึ้นรับรางวัลปาล์มทองคำบนเวทีคานส์ 2018

ภาพยนตร์ของโคเระเอดะ ผู้กำกับหนังสายอินดี้ของญี่ปุ่น ได้รับการเข้าเสนอชื่อชิงรางวัลปาล์มทองคำครั้งแรกในเทศกาลหนังคานส์ในปี 2001 ชื่อเรื่อง Distance ซึ่งเป็นเรื่องราวผลกระทบของครอบครัวผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในการสังหารหมู่

สำหรับรางวัล Grand Prix ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่อีกรางวัลหนึ่งของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ตกเป็นของผู้กำกับชาวอเมริกัน สไปค์ ลี (Spike Lee) จากเรื่อง  ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเหยียดสีผิวในกลุ่มคูคลักซ์แคลน

โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง BlacKkKlansman ผลงานกำกับของ สไปค์ ลี ที่ได้รางวัล Grand Prix ปีนี้ไปครอง

สำหรับเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปีนี้ ทีมผู้จัดงานได้เลือกคณะกรรมการตัดสินรางวัลปาล์มทองคำทั้งหมด 9 คน ที่มีความหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งจีน ฝรั่งเศส แคนาดา รัสเซีย ออสเตรเลีย อเมริกัน และบุรุนดี นอกจากนี้ คณะกรรมการยังมีสัดส่วนผู้หญิงต่อผู้ชายอยู่ที่ 5 ต่อ 4 โดยให้ เคต แบลนเชตต์ (Kate Blancett) นักแสดงชื่อดังชาวออสเตรเลียขึ้นมาเป็นประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลปาล์มทองคำ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ" พาหนัง "Shoplifters" คว้ารางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2018

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook