รีวิว See You Up There Au revoir là-haut อัจฉริยะไร้สำเนียง

รีวิว See You Up There Au revoir là-haut อัจฉริยะไร้สำเนียง

รีวิว See You Up There Au revoir là-haut อัจฉริยะไร้สำเนียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ด้วยเป็นพยานความฉ้อฉลของ ร้อยโทพราเดล (โลรอง ลาฟิต ) ที่ทุจริตในโครงการสุสานทหารผ่านศึก และทำให้ เอดัวร์ เปอร์ริคอร์ต  (นาฮวล เปเรซ บิสคายาร์ต) ต้องกลายเป็นศิลปินผู้สูญเสียใบหน้าท่อนล่างจากระเบิด เขาจึงกลับมาปารีสอำพรางตัวตนใต้หน้ากากแล้ววางแผนขายแบบอนุสาวรีย์ปลอมๆร่วมกับ อัลแบรต์ เมยาร์ด (อัลแบรต์ ดูปองเตล) สหายศึก เพื่อปอกลอก มาร์เซล เปอร์ริคอต (นีลส์ อาเคสทรูป) พ่อผู้ทรงอิทธิพลของเอดัวร์ และวางแผนเปิดโปง พราเดล ที่บัดนี้กลายเป็นสามีของ มาเดลีน เปอร์ริคอต (เอมิลี เดอควอน) พี่สาวของเขา แล้วแผนการขายงานศิลป์เปิดโปงความจริงจะลงเอยเช่นไรต้องติดตาม

ด้วยกิตติศัพท์จากเวทีซีซาร์อวอร์ดที่หนังคว้ามา 5 รางวัลทั้ง ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลง ถ่ายภาพ ออกแบบงานสร้าง และออกแบบเสื้อผ้า  ก็ทำให้ See You Up There กลายเป็นโปรแกรมเด่นที่ทางสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยเลือกมาเป็นโปรแกรมเปิดตัวเทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศสในปีนี้ และเมื่อหนังฉายขึ้นจอตั้งแต่เฟรมแรกยันฉากจบ งานถ่ายภาพ ก็น่าประทับใจจริงๆและถือเป็นการผสานระหว่างศิลปะและงานบันเทิงวงกว้างอย่างภาพยนตร์ได้อย่างลงตัว ซึ่งหนังทำได้ ‘ถึง’ ทั้งฉากสงครามที่ดูโหดร้าย แต่ทิ้งชะตากรรมตลกร้ายที่เย้ยหยันชีวิตตัวละครจนชวนหดหู่ ไปจนถึงฉากการหลอกล่อ  หักเหลี่ยม เฉือนคม ที่ทั้งน่าตื่นตาและลุ้นระทึก ที่สำคัญหนังยังไม่ขาดอารมณ์ขันที่หล่อเลี้ยงตัวหนังไม่ให้แห้งแล้งไร้อารมณ์จนเกินไป และทีละน้อยเราก็เริ่มมีจิตใจเอนเอียงไปเข้าข้างภารกิจปอกลอกผู้มีอิทธิพลของตัวเอกแบบทิ้งความรู้สึกผิดบาปไปโดยสิ้นเชิง เหมือนถูกตัวละครโน้มน้าวเราเข้าสู่ด้านมืดก็มิปาน

 

 

จุดเด่นหนึ่งของหนังคือบรรดาหน้ากากที่ตัวละคร เอดัวร์ ประดิษฐ์ขึ้น ที่ไล่ไปตั้งแต่ลึกลับแต่งดงาม ไปจนกระทั่งหน้ากากสะแหยะยิ้ม ที่หนังสามารถนำพรอพประกอบฉากมาใช้บอกเล่าเรื่องราวในเชิงสัญลักษณ์ได้อย่างชาญฉลาด และในขณะเดียวกันมันยังล้อกับชะตากรรมที่ตัวละครต้องเผชิญควบคู่กับงานออกแบบเสื้อผ้าและกำกับศิลป์ที่ต้องบอกว่ามันมีส่วนทำให้การดู See You Up There ใกล้เคียงการเดินชมพิพิธพันธ์ในกรุงปารีสที่สุด เพราะมันทั้งสวยงาม ช่างคิด และน่าจดจำจริงๆ

 

ด้านนักแสดงขอปรบมือให้กับนักแสดงทุกคนโดยเฉพาะ   นาฮวล เปเรซ บิสคายาร์ต ที่รับบท เอดัวร์ ได้อย่างน่าเห็นอกเห็นใจแต่ในขณะเดียวกันก็สามารถกลายร่างจนเหยื่อเป็นภัยคุกคามผู้มีอิทธิพลได้อย่างน่าเกรงขาม ส่วน อัลแบรต์ ดูปองเตล ที่รับบทสมทบเป็น อัลแบรต์ เมยาร์ต และเป็นผู้กำกับหนังก็ทำหน้าที่ได้สมกับทั้งรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และสมกับที่ได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีซีซาร์จริงๆ เขาสามารถทำให้ตัวละครเป็นทั้งผู้ถ่ายทอดเรื่องราวและกลายเป็นขวัญใจคนดูที่พร้อมลุ้นไปกับความรักโรแมนติกระหว่างชายร่างท้วมหน้าตาธรรมดากับสาวรับใช้ที่มีใบหน้าสวยงามได้ในท้ายที่สุด

ไม่รู้ว่าสุดสัปดาห์นี้ หนังจะได้โรงฉายกี่โรง แต่ขอยืนยันตรงนี้ว่า See You Up There คือหนังที่ควรค่าแก่การชมในโรงภาพยนตร์จริงๆ ทั้งลีลาการเล่าเรื่องที่ชวนตื่นเต้น ลุ้นระทึก ไปจนถึงความงดงามที่อยากให้ทุกสายตาได้พิสูจน์ด้วยตัวเอง โดยหนังจะฉายในโรงภาพยนตร์ที่ร่วมรายการวันที่ 31 พฤษภาคม และฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์ฝรั่งเศสที่โรงภาพยนตร์ ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต ศูนย์การค้า เอ็มควอเทียร์ วันที่ 2 มิถุนายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook