"La Casa de Papel" เพราะเป็นมนุษย์ เราจึงไม่เคยหยุดผิดพลาด

"La Casa de Papel" เพราะเป็นมนุษย์ เราจึงไม่เคยหยุดผิดพลาด

"La Casa de Papel" เพราะเป็นมนุษย์ เราจึงไม่เคยหยุดผิดพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนแรกว่าจะเขียนถึงหนัง Solo: ​A Star Wars Story ของ รอน โฮเวิร์ด ครับ แต่คิดมาสองวันแล้วก็ยังหาอะไรมาเขียนไม่ออก คือไม่ใช่ว่าหนังมันไม่ดีนะครับ หนังก็สนุกดี ไม่ได้แย่ขนาดรับไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ดีเลิศ อยู่ในระดับดูได้เพลินๆ ชั่วไม่มีดีไม่ปรากฏ แต่พอคิดว่าจะเขียนก็ไม่รู้จะเอาอะไรมาเขียน ก็เลยสรุปกับตัวเองว่าไม่เขียน ฮ่าๆ

ช่วงเวลาไล่ๆ กันนี่ก็เพิ่งดู La Casa de Papel (เป็นภาษาสเปน แปลตรงตัวก็คือ The Paper House หรือ บ้านกระดาษ) ซี่รีส์ของประเทศสเปนซึ่งฉายใน Netflix ในชื่อ Money Heist จบไปครับ เป็นซี่รีส์แนวจารกรรม สืบสวนสอบสวน หักเหลี่ยมเฉือนคมที่สนุก ดูแล้วติดงอมแงม ที่สำคัญล้างผลาญเวลาไม่เยอะครับ เพราะมีแค่สองซีซั่น (แต่เขาเรียกเป็นพาร์ตนะครับ พาร์ต 1 กับ พาร์ต 2) แต่ละซีซั่นก็ตอนไม่เยอะมาก เรียกว่าดูจบครบในเวลาไม่นาน (แต่ล่าสุดผมเช็กข่าวแล้วพบว่าอาจมีพาร์ตหรือซีซั่นที่ 3 ครับ เนื่องจากประสบความสำเร็จ) ซี่รีส์เรื่องนี้เป็นผลงานสร้างของ อเล็กซ์ พีนา, Atresmedia และ Vancouver Media ออกอากาศครั้งแรกที่สเปนทางช่อง Antena 3 ในปีที่แล้วครับ ก่อนที่ Netflix จะได้สิทธิ์ฉายทางสตรีมมิ่งจนโด่งดังนั่นเอง

พล็อตหลักของ La Casa de Papel หรือ Money Heist นั้นมีอยู่ว่า มีโจรอัจฉริยะกลุ่มหนึ่งครับ นำโดย “ศาสตราจารย์” ผู้เป็นมันสมองของกลุ่ม และเป็นผู้วางแผนการโจรกรรมอันแยบยลที่สุด สมาชิกที่เหลือซึ่งเรียกขานกันด้วยชื่อเมืองต่างๆ เพื่อไม่ให้รู้ว่าตัวจริงของแต่ละคนเป็นใคร ก็มีความถนัดเฉพาะทางกันไป โจรกลุ่มนี้วางแผนปล้นหรือบุกยึดโรงกษาปณ์ของสเปนครับ เป้าหมายคือจับตัวประกันแล้วพิมพ์ธนบัตรสกุลยูโรใช้เองซะเลยหมดเรื่องหมดราว จะได้ไม่ต้องไปปล้นเอาเงินของคนอื่น ศาสตราจารย์ตั้งกฎเหล็กเอาไว้ในกลุ่มสองข้อนั่นคือ หนึ่ง-ห้ามมีความสัมพันธ์ใดๆ ต่อกันทั้งสิ้น และสอง ในการปล้นครั้งนี้จะไม่มีเหตุการณ์เลือดตกยางออก หรือบาดเจ็บล้มตายแม้แต่นิดเดียว

ครับ เมื่อใช้สามัญสำนึกตรองดูแล้วผมเชื่อว่า ทุกท่านก็คงคิดเหมือนผมว่ากฎสองข้อที่ศาสตราจารย์ตั้งไว้นั้น มันไม่มีทางสัมฤทธิ์ผลได้เลย ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการบุกยึดโรงกษาปณ์จับตัวประกันจนมาถึงการหักเหลี่ยม เล่นเกมแมวจับหนูกันระหว่างตำรวจและโจรในแต่ละตอนนั้นก็เป็นไปตามนั้นนั่นคือ มีทั้งความผิดพลาด มีทั้งการสูญเสีย และเต็มไปด้วยความสัมพันธ์

เพราะทั้งความผิดพลาด การทำร้ายกันและกันไม่ว่าจะโดยเจตนาร้ายหรือในนามแห่งความปรารถนาดี และการพลัดพราก การสูญเสีย ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญของการเป็นมนุษย์ครับ เพราะเราเป็นมนุษย์ เราจึงมีความสัมพันธ์กับมนุษย์อื่นๆ รอบด้าน และเมื่อเราสัมพันธ์ต่อกัน เราก็ก่อความผิดพลาดตามมา นี่คือสิ่งซึ่งเป็นหลักฐานพิสูจน์ว่าเราคือมนุษย์ มนุษย์ที่ไม่ดีพร้อมสมบูรณ์ และพร้อมจะก่อความผิดพลาดได้ทุกเมื่อ

แม้มองลงไปในรายละเอียดในแต่ละตอนจะพบว่าการใช้เหตุใช้ผลในบางการกระทำของตัวละครก็ดูอ่อนๆ ไม่เมกเซนส์เอาซะเลย แต่รวมๆ แล้ว La Casa de Papel หรือ Money Heist ก็เป็นซีรีส์ที่ดูสนุกครับ สำหรับผมมันสนุกในแง่ที่เรื่องปล้นเงินขนเงินไล่จับคนร้ายอะไรนั่นเป็นเรื่องรองไปแล้ว แต่การเฝ้าดูหอคอยแห่งความสัมพันธ์ซึ่งมนุษย์สร้างขึ้นแล้วพังมันลงไปด้วยความผิดพลาดที่ตัวเองก่อนั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากครับ ดูแล้วก็ใคร่ครวญอะไรได้เพลินๆ อยู่ไม่น้อย แนะนำให้ไปดูกันนะครับ

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
จักรพันธุ์ ขวัญมงคล
นักเขียน นักแปล นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และบรรณาธิการอิสระ สนใจความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปะและสังคม

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ "La Casa de Papel" เพราะเป็นมนุษย์ เราจึงไม่เคยหยุดผิดพลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook