วันทุบหม้อข้าว! เจ้าตากตีเมืองจันท์ใน "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว" วันเดียวกันกับเมื่อ 251 ปีก่อน

วันทุบหม้อข้าว! เจ้าตากตีเมืองจันท์ใน "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว" วันเดียวกันกับเมื่อ 251 ปีก่อน

วันทุบหม้อข้าว! เจ้าตากตีเมืองจันท์ใน "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว" วันเดียวกันกับเมื่อ 251 ปีก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยิ่งเรื่องราวในละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ทางช่อง 3 เข้าสู่พาร์ทของการเมืองการออกรบ ก็เหมือนก้าวกระโดดความสนุกตื่นเต้นน่าติดตามขึ้นหลายระดับ หลังการสิ้นกรุงศรีอยุธยาราชธานีกว่า 400 ปีตามประวัติศาสตร์ที่เราได้เรียนรู้มา ก็จะถึงการเริ่มต้นใหม่ของกรุงธนบุรีแล้ว ในละครหนึ่งด้าวฟ้าเดียว ที่มี เจ้าตาก (อั้ม อธิชาติ) เป็นผู้นำทัพ กำลังจะกอบกู้เอกราชสร้างกรุงใหม่ให้คนไทยได้เห็นภาพประวัติศาสตร์จากละครอีกครั้ง 

และไม่น่าเชื่อว่าฉากการเข้ายึดเมืองจันทบุรีของเจ้าตาก ในละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ที่กำลังจะออกอากาศในวันที่ 14 มิถุนายน 2561 เป็นวันและเดือนเดียวกับที่พระเจ้าตากสินได้ทรงใช้ยุทธวิธี ทุบหม้อข้าว ก่อนเข้าตีเมืองจันท์ วันที่ 14 มิถุนายน พุทธศักราช 2310 เมื่อ 251 ปีที่แล้ว เป็นวิธีที่พระเจ้าตากใช้สร้างขวัญและกำลังใจให้กับทหารซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ และยังได้รับชัยชนะ จนเป็นที่มาของการกู้เอกราชที่แสนเลื่องลือมาจนทุกวันนี้ 

อ้างอิงจาก NATIONAL GEOGRAPHIC ฉบับที่ 77 ธันวาคม 2550 เจ้าตากเดินทัพจากระยองผ่านแกลงเข้าบางกระจะ มุ่งยึดจันทบุรี เจ้าเมืองจันทบุรีไม่ยอมสวามิภักดิ์ เจ้าตากต้องการยึดเมืองจันทบุรีไว้เป็นที่มั่นเพื่อรวบรวมกำลังมาตีพม่า จึงสั่งทหารทุกคนว่า "เราจะตีเมืองจันทบุรีในค่ำวันนี้ เมื่อกองทัพหุงข้าวเสร็จแล้ว ทั้งนายไพร่ให้เททิ้งอาหารที่เหลือและต่อยหม้อเสียให้หมด หมายไปกินข้าวเช้าด้วยกันที่ในเมืองเอาพรุ่งนี้ ถ้าตีเอาเมืองไม่ได้ในค่ำวันนี้ ก็จะให้ได้ตายเสียด้วยกันให้หมดทีเดียว" 

เจ้าตากตีเมืองจันทบุรีได้ เมื่อวันอาทิตย์ เดือน 7 แรม 3 ค่ำ จุลศักราช 1129 ปีกุน นพศก เพลา 3 ยามเศษ ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2310 เวลาประมาณ 03.00 น. หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาแล้ว 2 เดือน

เหมือนเวลาหมุนย้อนกลับ เราจะได้เห็นภาพประวัติศาสตร์ความยากลำบาก ความหวงแหนชาติ การเสียสละของบรรพบุรุษที่เหนื่อยยากสละชีพจนมีแผ่นดินให้ลูกหลานได้ยืนอยู่อย่างทุกวันนี้ รอติดตามความประทับใจฉากสำคัญในละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ เวลา 20.20-22.50 น. ทางช่อง 3 แล้วเรามาทุบหม้อข้าวไปด้วยกัน!

อัลบั้มภาพ 58 ภาพ

อัลบั้มภาพ 58 ภาพ ของ วันทุบหม้อข้าว! เจ้าตากตีเมืองจันท์ใน "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว" วันเดียวกันกับเมื่อ 251 ปีก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook