ออสการ์เพิ่มรางวัลสาขา “Best Popular Film” - โดนสับเละจากนักวิจารณ์หนัง

ออสการ์เพิ่มรางวัลสาขา “Best Popular Film” - โดนสับเละจากนักวิจารณ์หนัง

ออสการ์เพิ่มรางวัลสาขา “Best Popular Film” - โดนสับเละจากนักวิจารณ์หนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางทีเดียว สำหรับกรณีที่สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ หรือ Academy of Motion Picture Arts and Sciences ซึ่งเป็นผู้พิจารณารางวัลอะคาเดมี อะวอร์ดส์ หรือ “ออสการ์” เป็นประจำทุกปี ได้เตรียมเพิ่มรางวัลสาขาใหม่ในการประกาศรางวัลครั้งที่ 91 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2019 นั่นก็คือ Best Popular Film นั่นเอง

มีการเปิดเผยออกมาว่า ทาง AMPAS ถูกกดดันจากสถานีโทรทัศน์ ABC ผู้ดำเนินการถ่ายทอดสด เนื่องด้วยเรตติ้งที่ตกต่ำเป็นประวัติการณ์ อีกทั้งยังมีการเสนอให้มีการข้ามการประกาศผลรางวัลบางสาขาไป เพื่อความรวบรัดของการถ่ายทอดสดมากขึ้น ซึ่งทางสถาบันก็ตอบรับและเห็นด้วยในการกระชับเวลาในถ่ายทอดสดให้เหลือเพียง 3 ชั่วโมง รวมถึงอาจจะไม่ถ่ายทอดสดการมอบรางวัลในบางสาขา อาทิ สาขาผสมเสียงยอดเยี่ยม (Sound Mixing) หรือ ตัดต่อยอดเยี่ยม (Editing) ซึ่งจะนำภาพเฉพาะตอนผู้ชนะขึ้นไปรับรางวัลมาตัดต่อและแพร่ภาพในบางช่วงของการถ่ายทอดสดแทน

Getty Imagesโทรฟี่รางวัลออสการ์

ในขณะที่กรณีของรางวัลสาขาใหม่ ซึ่งถือเป็นสาขาที่ 25 ของเวทีออสการ์อย่าง Best Popular Film ทางสถาบันเชื่อและหวังว่าจะสามารถเพิ่มยอดผู้ชมและเรตติ้งได้ แต่ทั้งนี้กฎเกณฑ์ในการพิจารณามอบรางวัลให้กับภาพยนตร์ในสาขาดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนการการพูดคุย และจะเผยให้ทราบในลำดับถัดไป

Getty Imagesภาพยนตร์เรื่องใดจะคว้า Best Popular Film เป็นเรื่องแรก ต้องรอติดตาม

ทว่าหลังจากที่ข่าวนี้ได้รับการเผยแพร่ออกไป บรรดานักวิจารณ์หนังก็ออกมารุมกระหน่ำติติงการเพิ่มสาขารางวัลดังกล่าวกันเพียบ ไม่ว่าจะเป็น “นี่มันน่าโมโหนะ ไม่เพิ่มสาขาจูบยอดเยี่ยมไปด้วยเลยล่ะ?”, “พวกเขากลัวที่จะไม่ได้มอบออสการ์ให้ Black Panther หรืออย่างไร”, “รางวัลสาขาใหม่ของออสการ์ทำให้ฉันรู้สึกเหมือนว่ากำลังเรียนอยู่เกรด 6 อีกครั้ง และไม่สามารถซื้อกางเกงยีนส์ยี่ห้อดังได้” หรือแม้แต่ “ไว้อาลัยอะคาเดมี ออสการ์ที่เราเคยรู้จักได้จบสิ้นลงไปแล้ว นี่เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับฮอลลีวูด” เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ออสการ์เพิ่มรางวัลสาขา “Best Popular Film” - โดนสับเละจากนักวิจารณ์หนัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook