5 หนังฉลามเลือดใหม่ ที่มาก่อน The Meg ไม่นาน

5 หนังฉลามเลือดใหม่ ที่มาก่อน The Meg ไม่นาน

5 หนังฉลามเลือดใหม่ ที่มาก่อน The Meg ไม่นาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

The Meg จัดได้ว่าเป็นหนังฉลามเรื่องล่าสุด ที่เน้นขายความอลังการของโปรดักชั่น แถมยังเคลมตัวเองว่าเป็นฉลามดึกดำบรรพ์ล้านปีด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องยอมรับว่าตัวหนังไม่ได้ใหม่นัก เส้นเรื่องยังคงเป็น “รุ่นน้อง” หนังฉลามเรื่องอื่นๆอยู่ แต่ก่อนที่เราจะไปเข้าเรื่องและดูว่า เมื่อไม่นานก่อนหน้าหนังเรื่องนี้ไม่กี่ปี มีหนังฉลามเรื่องไหนบ้างที่คุณยังพอจดจำได้ (เพราะเอาเข้าจริงหนังฉลามดังๆที่คนดูจำได้ไม่ลืมก็มีอยู่ไม่กี่เรื่องเช่น Jaws หรือ Deep Blue Sea และหนังเกรดบีที่กลายเป็นหนังคัลท์ระดับตำนานอย่าง Sharknadoนั่นแหละ)

 

 

เกร็ดเกี่ยวกับ The Meg ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

เม็กกะโลดอนที่เป็นตัวละครหลักใน The Meg มีความยาว 75 ฟุต ใหญ่กว่าฉลามขาวถึงสี่เท่า ครีบของเม็กกะโลดอนในหนังมีความสูงประมาณแปดฟุต เม็กกะโลดอนในหนังว่ายน้ำได้ที่ความเร็วกว่า 80 น็อต เม็กกะโลดอนมีฟันห้าแถว ฟันแต่ละซี่ของเม็กกะโลดอนมีขนาดเท่ามือของมนุษย์ทั่วไป ฟันมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่บันทึกสถิติไว้นั้นมีความยาวแปดนิ้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นฉลามในหนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยาย The Meg โดยสตีฟ อัลเทน เขาได้เขียนนวนิยายอีกห้าเล่มเกี่ยวกับฉลามดึกดำบรรพ์พันธุ์นี้

 

5 หนังฉลามที่คาวเลือดยังไม่จางหาย

 

 

47 Meters Down (2017)

เรื่องราว: สองสาวพี่น้องเคทกับลิซ่า ที่เดินทางไปเที่ยวเม็กซิโกและลองทริปท้าตายด้วยการเข้าไปอยู่ในกรงเพื่อดำน้ำลงไปดูฉลาม แต่ความซวยก็เกิดขึ้นเมื่อสายสลิงที่โยงกรงขาด ทำให้กรงร่วงตุ้บไปอยู่ที่พื้นทะเลด้วยระดับความลึก 47 เมตรประกอบกับออกซิเจนที่ใกล้หมดเข้าไปทุกที อยู่ในน้ำก็ตาย ออกนอกกรงก็จะกลายเป็นอาหารฉลาม ทั้งสองจึงต้องหาทางเอชีวิตรอดและพาตัวเองขึ้นไปเหนือน้ำให้ไว้ที่สุด

 

 

บทบันทึก: หนังเน้นความกดดัน สร้างบรรยากาศน่าอึดอัด มากกว่าจะให้ฉลามเป็นสัตว์ประหลาด แต่จัดถือว่าเป็นภัยคุกคามที่น่ากลัวประมาณหนึ่ง พวกมันจะจู่โจมเฉพาะช่วงเวลาที่มันเห็นเหยื่อเท่านั้น และในปี 2019 47 Meters Down The Next Chapter จะกลับมาสร้างความระทึกให้กับผู้ชมอีกครั้ง

 

 

The Shallows (2016)

เรื่องราว:  แนนซี (เบลค ไลฟ์ลีย์) ตัดสินใจมาเล่นเซิร์ฟที่ชายหาดที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ผืนน้ำใสสะอาดกลับมีอันตรายซ่อนอยู่ เมื่อฉลามขาวพันธุ์ดุและออกล่าเหยื่อน้ำตื้นกำลังเห็นเธอเป็นเหยื่ออันโอชะ ทุกอย่างวิกฤติมากขึ้นเมื่อระดับน้ำทะเลกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ เธอจะหาทางรอดอย่างไร

 

 

บทบันทึก: ฉลามในหนังเรื่องนี้ค่อนข้างฉลาด อีกทั้งหนังยังสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับคนดูตลอดเวลาที่นางเอกของเรื่องหย่อนขาลงไปในน้ำ แต่ถึงอย่างนั้นนักแสดงที่ขโมยซีนที่สุดในเรื่องคงหนีไม่พ้นเจ้านกนางแอ่นเพื่อนยากของนางเอก

 

 

Bait (2012)

เรื่องราว: เหตุการณ์สุดชุลมุนได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อซูเปอร์มาร์เกตแห่งหนึ่งกำลังถูกมือปืนปล้น ทว่าไม่ทันไรก็โดนคลื่นสึนามิพัดเข้าถล่มอย่างบ้าคลั่งส่งผลให้ทุกอย่างในเมืองราบเป็นหน้ากอง ผู้รอดชีวิตในซูเปอร์มาร์เกตพยายามตะเกียกตะกายเอาตัวรอดจากน้ำ ระดับน้ำที่สูงขึ้นเรื่อยๆยังไม่น่าหวาดกลัวเท่ากับฝูงฉลามที่แหวกว่ายเข้ามาในซูเปอร์มาร์เกตพร้อมกับออกล่าเหยื่ออย่างหิวโซ ผู้รอดชีวิตกลุ่มสุดท้ายจึงต้องร่วมมือกันเพื่อหาทางรอดออกไปให้ได้

 

 

บทบันทึก: ถึงฉลามในหนังเรื่องนี้จะไม่ได้ดูแปลกใหม่อะไร แต่ไอเดียที่เอาฉลามมาว่ายน้ำไล่งับเหยื่อในซูเปอร์มาร์เกตก็จัดเป็นไอเดียที่แหวกแนวทีเดียว ประกอบกับที่บรรดาตัวละครต้องหยิบจับเครื่องไม้เครื่องมือรอบตัวเอามาต่อสู้กับฉลามเพื่อเอาชีวิตรอด ก็จัดได้ว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่น่าสนใจ แม้ว่าตัวหนังจะออกไปในทางเกรดบีจ๋ามากๆเลยทีเดียว

 

 

Shark Night 3D (2011)

เรื่องราว:  กลุ่มเพื่อนสนิท 7 คนเดินทางไปพักร้อนในทะเลสาบ เพื่อเป็นทริปอันแสนน่าจดจำ แต่กลายเป็นว่ามันอาจจะเป็นฝันร้าย เมื่อพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับฉลามพันธุ์โหดที่ออกล่าเหยื่อในน้ำจืด!

 

 

บทบันทึก: ฉลามที่สามารถอยู่ได้ในน้ำจืด! แค่นี้ก็สัมผัสได้ถึงความขี้โม้ของตัวหนัง แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือพฤติกรรมของบรรดาตัวละครในหนังเรื่องนี้ก็ชอบ “รนหาที่” ให้ตัวเองกลายเป็นเหยื่อของปลาฉลามเสียจริงๆ

 

 

The Reef (2010)

เรื่องราว: จากเรื่องจริงในปี 1983 เมื่อคน 5 คนเดินเรือออกทะเลและชนโขดหินจนเรือพลิกคว่ำ ทั้งหมดตัดสินใจว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งหาเกาะที่ใกล้ที่สุด โดยที่พวกเขาไม่รู้เลยว่ากำลังโดนตามล่าจากฉลามขาว

 

 

บทบันทึก: นี่อาจจะไม่ใช่หนังฉลามที่น่าตื่นเต้นที่สุด แต่เป็นหนังที่สามารถสร้างความตึงเครียดให้กับผู้ชมรู้สึกกระอักกระอ่วนตลอดเวลาเนื่องจากตัวละครต้องลอยคออยู่ในน้ำ และหนังใช้วิธีการแทนกล้องกวาดสายตาไปรอบๆเพื่อมองหาฉลาม หรือการถ่ายภาพใต้น้ำให้คนดูได้เห็นฉลามเป็นตัวๆที่กำลังว่ายมาหาเหยื่อและจู่โจมคนดูในแบบที่ไม่ทันตั้งตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook