เจาะใจ "ตูน บอดี้สแลม" ย้อน 55 วันกับเรื่องที่ไม่มีใครเคยได้ยินแบบหมดเปลือก

เจาะใจ "ตูน บอดี้สแลม" ย้อน 55 วันกับเรื่องที่ไม่มีใครเคยได้ยินแบบหมดเปลือก

เจาะใจ "ตูน บอดี้สแลม" ย้อน 55 วันกับเรื่องที่ไม่มีใครเคยได้ยินแบบหมดเปลือก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการ เจาะใจ สัปดาห์นี้พบกับ ตูน บอดี้สแลม (อาทิวราห์ คงมาลัย) กับการมาเยือนรายการอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นภารกิจการกุศลครั้งยิ่งใหญ่กับ "ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาล" โครงการที่รวมพลังคนไทยทั้งประเทศให้ทำความดีเพื่อส่วนรวมและทำให้การวิ่งเพื่อสุขภาพกลายเป็นกระแสฮอตฮิตขึ้นมาในสังคม

ครั้งนี้ตูนกลับมาย้อนรอยเบื้องหลังความสำเร็จ และเหตุการณ์สุดประทับใจที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 55 วันที่ผ่านมา ที่ถูกบันทึกและนำมาเผยแพร่ในรูปภาพยนตร์ชื่อเรื่อง 2215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว ด้วยความมุ่งมั่นที่จะกลับมาสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเราคนไทยลุกมาทำสิ่งดี ๆ เพื่อผู้อื่นอีกครั้ง

โดยตูน เล่าว่า "การวิ่งครั้งแรกเพื่อ รพ.บางสะพาน เป็นเวลา 10 วัน ผมเสียดายที่ไม่ได้เก็บบันทึกเรื่องราวเอาไว้ เพราะมันอาจเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่ได้ทำอะไรแบบนั้น ผมเลยคิดว่าพอจะวิ่งจากเบตงถึงแม่สาย ก็น่าจะเก็บบันทึกไว้ จะได้รู้ที่มาที่ไปก่อนจะวิ่ง หรือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ซึ่งฟุตเทจนี้น่าจะต่อยอดทำเรื่องดีๆ ได้อีก อาจเป็นภาพยนตร์หรือสารคดี เลยเข้าไปคุยกับ “พี่เก้ง-จิระ มะลิกุล” และทีม เขาก็เลยมอบหมายให้หนึ่งทีมมาตามติดตลอด ตั้งแต่ประชุมงาน ไปซ้อมวิ่ง วิ่งวันแรกจนถึงวิ่งวันสุดท้าย เราตั้งใจว่าเรื่องนี้จะฉายฟรีในโรงภาพยนตร์ เราอยากมอบหนังเรื่องนี้ให้คนไปดูกันฟรีๆ ถ้ามันจะเกิดความบันเทิงสนุกสนาน หรือเกิดแรงบันดาลใจให้ออกไปทำอะไรเพื่อตัวเอง เพื่อคนอื่นได้ก็ยิ่งดี เพราะโครงการนี้เป็นความมีส่วนร่วมของทุกคนที่ได้ออกมาให้กำลังใจกันตามข้างถนน ตลอด 55 วัน

บางคนออกมาให้ข้าวให้น้ำ หลายคนให้สตางค์ให้โรงพยาบาล ให้ทุกอย่างแล้ว หลายคนอยู่ในหนัง ไม่มีค่าตัว ทุกคนออกมาด้วยใจ เราคิดว่าหนังเรื่องนี้มันเป็นของทุกคน สุดท้ายถ้าใครมีแรงบันดาลใจ อยากจะออกไปบริจาคให้โรงพยาบาลไหนสักแห่งหนึ่ง ผมก็เลยคิดว่าอยากจะชักชวนทุกคนมาที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งตอนนี้กำลังสร้างตึกใหม่ ก็ต้องการแรงสนับสนุนจากพวกเราคนไทยอีกพอสมควร"

ทำไมถึงเลือกโครงการนี้ของศิริราช? "ช่วงต้นปีที่แล้วหลังจากที่ผมวิ่งบางสะพานเสร็จ ก็มีคุณหมอที่ศิริราชติดต่อมา บอกว่าอยากจะพานักเรียนแพทย์กลุ่มหนึ่งมาขอกำลังใจจากผม เพราะศิริราชจะทำโครงการที่คุณหมอและนักเรียนแพทย์วิ่งผลัดกันจากเชียงใหม่ลงมากรุงเทพฯ เพื่อระดมทุนสร้างอาคาร นวมินทรบพิตร 84 พรรษา ผมก็งงประมาณหนึ่ง สุดท้ายผมก็คุยและได้ทราบว่าการวิ่งระดมทุนลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อ 30 กว่าปีก่อน โดยคุณหมอนักเรียนแพทย์กลุ่มนี้เอง เป็นการวิ่งเพื่อสร้างตึกสยามินทร์ ที่ใช้อยู่ปัจจุบันนี้ เราก็เลยทั้งตกใจและเซอร์ไพรส์ เพราะคิดว่านักเรียนแพทย์ก็เรียนหนักมากอยู่แล้ว คุณหมอก็ต้องดูแลรักษาคนป่วยท่ามกลางข้อจำกัดต่าง ๆ อยู่แล้ว ยังมาวิ่งเพื่อหาเงินมาสร้างตึกดี ๆ ซื้อเครื่องมือดี ๆ เพื่อมารักษาพวกเราอีก เรียกว่าทำทุกมิติเลยเนอะ ก็เลยคิดว่าแล้วทำไมเราจะไม่ช่วยเขาบ้าง จึงถือโอกาสให้ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างประโยชน์ ชวนคนดูมาช่วยกันสร้างตึกนี้ให้สำเร็จ"

เล่าย้อนกลับไปตอนที่ “ตูน” วิ่ง เราได้เห็นข่าวว่าคุณบาดเจ็บหลายครั้ง แต่คุณก็ไม่หยุด? "ใช่ครับ คือผมตั้งใจไว้แล้วว่าอยากจะวิ่งให้ถึงจุดหมายภายในเวลาที่เรากำหนดไว้คือ 55 วัน มันเราจะไม่เหลาะแหละกับมัน จะเข้มงวดกับตัวเอง อาจจะตึงหน่อย แต่เราอยากจะเต็มที่กับมันสักครั้งหนึ่ง เพื่อพิสูจน์ตัวเองว่ากำหนดไว้แล้วจะทำได้ไหม คงมีหลายคนสงสัยว่าเจ็บทำไมไม่พัก วันนี้คงได้คำตอบนะครับ (หัวเราะ)"

มีความรู้สึกที่ว่าวันนี้ไม่อยากออกไปวิ่งไหม? “มีครับ ทุกคนมันมีความขี้เกียจอยู่แล้ว มีเหนื่อยมีเจ็บ แต่พอเป้าหมายชัดเจนมันก็ลุกขึ้นมาเองครับ แต่ถ้าหลังจาก 55 วันจบแล้ว บางวันก็แพ้ตัวขี้เกียจเหมือนกัน คือผมก็เป็นคนปกติที่มีบิดพริ้ว มีทะเลาะกับตัวเอง เวลาจะตื่นก็คิดว่า เมื่อคืนเพิ่งขึ้นคอนเสริต์มาทำไมต้องจะตื่นไปวิ่งอีก มันก็จะมีตัวขาวตัวดำอยู่เหมือนทุกคน เพียงเราต้องเอาชนะน็อคตัวดำให้ได้ สิ่งที่ยากที่สุดในการออกไปวิ่งคือการตื่น และการลุกออกไปนะครับ"

งานนี้ “ตูน” ไม่ได้มาคนเดียว พา 2 หนุ่ม “ณฐพล บุญประกอบ” ผู้กำกับ และ “ยศวัศ สิทธิวงศ์” ผู้กำกับภาพ มาบอกเล่าประสบการณ์เบื้องหลังภาพยนตร์เรื่องนี้ ว่าต้องพบกับความยากลำบากและอุปสรรคมากแค่ไหน พร้อมทั้งเหตุการณ์ที่ประทับใจและยากจะลืม! ปิดท้ายร่วมพูดคุยกับ ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช หนึ่งในแรงบันดาลใจสำคัญทำให้เกิดโครงการอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา โรงพยาบาลศิริราชขึ้น ที่มาให้รายละเอียดโครงการพร้อมเผยขั้นตอนการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยโครงการนี้ได้

ติดตามชมเรื่องราวพร้อมกันได้ คืนวันเสาร์ที่ 25 ส.ค. นี้ เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD. ผู้สนใจชมภาพยนตร์ "2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว" สามารถชมที่โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และ โรงภาพยนตร์ในเครือ เอสเอฟ ซึ่งจะฉายให้ชมกันฟรีจำนวน 720,000 ที่นั่ง ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายนนี้เป็นต้นไป แบ่งเป็นจันทร์-ศุกร์ ฉายให้ชม 1 รอบ และ เสาร์-อาทิตย์ ฉายให้ชม 2 รอบ ทั้งนี้ผู้ชมและผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคได้ที่ กล่องรับบริจาคตรงเคาน์เตอร์โรงภาพยนตร์และสามารถโอนเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา ศิริราช เลขบัญชี 016-3-04556-7 กระแสรายวัน ชื่อบัญชี เพื่อการรักษาพยาบาลผู้ป่วย อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา โรงพยาบาลศิริราช

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เจาะใจ "ตูน บอดี้สแลม" ย้อน 55 วันกับเรื่องที่ไม่มีใครเคยได้ยินแบบหมดเปลือก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook