รีวิว CALIBRE ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว

รีวิว CALIBRE ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว

รีวิว CALIBRE ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

CALIBRE คือหนังระทึกขวัญที่ว่าด้วยชายสองคนที่บังเอิญก่ออาชญากรรมที่พวกเขาไม่อาจจะลบล้างความผิดได้ สถานการณ์ทุกอย่างดูเลวร้ายและเหมือนจะไร้ทางออกเข้าไปทุกที หนังเริ่มไต่ความระทึกขวัญจากฉากแรกไปจนถึงบทสรุปของเรื่องได้อย่างน่าสนใจ ที่สำคัญหนังยังโยนคำถามกับคนดูว่าแท้ที่จริงแล้ว มนุษย์เรานั้นสามารถลบล้างความผิดบาปได้จริงหรือ

 

หนังเปิดเรื่องราวมาที่สองเพื่อนสนิทวอห์น (แจ็ค โลว์เดน) และมาร์คัส (มาร์ติน แมคแคน) ที่ตัดสินใจเดินทางออกทริปร่วมกันเป็นครั้งสุดท้าย เพราะวอห์นกำลังจะต้องใช้ชีวิตในฐานะหัวหน้าครอบครัว ทั้งสองตัดสินใจเดินทางไปยังหมู่บ้านเงียบสงบที่อยู่ลึกเข้าไปในหุบเขาซึ่งเต็มไปด้วยป่าและพื้นที่ในการล่าสัตว์

 

หลังจากพักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม เช้าวันรุ่งขึ้นสองเพื่อนซี้เดินทางไปยังป่าลึก วอห์นกำลังเล็งปืนที่กวางแสนอาภัพ ทันใดนั้นเองเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อกระสุนลั่นไปโดนเด็กตัวน้อยที่บังเอิญเดินเข้ามาในวิถีกระสุน ส่งผลให้เขาเสียชีวิตในทันที ที่เลวร้ายหนักไปกว่านั้นคือเมื่อพ่อของเด็กน้อยตามมาเจอ เขาถึงกับเสียใจและเสียสติจนหยิบปืนขึ้นมาเพื่อจะลั่นไกใส่วอห์น เมื่อเห็นท่าไม่ดีมาร์คัสจึงตัดสินใจยิงพ่อผู้หัวใจสลายตายตามลูกของเขาไป

 

 

วอห์นและมาร์คัสพยายามตั้งสติและจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้วอห์นอยากจะแจ้งความ แต่มาร์คัสกลับคิดว่าสิ่งที่พวกเขาก่อเป็นอุบัติเหตุที่ไม่ได้ตั้งใจ พวกจึงเลือกจะฝังศพของสองพ่อลูก และเดินทางกลับเข้าเมือง ทำตัวปกติและพยายามหาหนทางออกจากเมืองไปอย่างเงียบๆ แต่กลายเป็นว่าสถานการณ์หลายอย่างกลับทุลักทุเล และกลายเป็นหายนะที่จะทำให้สองเพื่อนซี้จำไปจนวันตาย

 

อันที่จริงหนังพยายามทำให้ผู้ชมกลายเป็นเหมือนผู้สมรู้ร่วมคิดกับสองตัวละครหลัก ทั้งที่เราก็รู้กันอยู่แก่ใจว่าพวกเขาทำผิด แต่ก็เป็นความผิดที่แม้จะไม่ได้เจตนา การอำพรางคดีและพยายามหาทางรอดไปจากผู้คนในเมืองเล็กๆที่ดูไม่เป็นมิตร กลายเป็นความระทึกขวัญที่ทำให้คนดูหายใจไม่ทั่วท้องอยู่ตลอดเวลา ยามที่พวกเขากำลังจะแสดงพิรุธบางอย่างออกมา หรือหลักฐานที่อาจจะมัดตัวทั้งสองในฐานะฆาตกร

 

 

หนังเริ่มไต่ระดับความระทึกขวัญขึ้นไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ที่สองเพื่อนซี้พยายามหาทางหนีออกจากตัวเมือง แต่ก็ต้องเจออุปสรรคเรื่องชาวเมืองมาหาเรื่อง รถของพวกเขาเสีย การที่ชาวเมืองทาบทามให้ทั้งสองช่วยตามหาสองพ่อลูก (ด้วยความไม่เต็มใจ) ก่อนที่ชาวเมืองจะพบหลุมศพในแบบที่เล่นเอาคนดูแทบหัวใจจะวาย ก่อนนำไปสู่สถานการณ์การไล่ล่าและคำตัดสินของชาวเมืองที่บีบหัวใจและไม่เหมาะกับคนขวัญอ่อนด้วยประการทั้งปวง

 

อันที่จริงหนังเรื่องนี้ มีโครงสร้างของสูตรหนังตัวละครที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ผิดที่ผิดทาง จนนำมาซึ่งความหายนะ แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือหนังพ่วงคำถามว่า หากเราทำผิดโดยไม่ได้ตั้งใจ และกฎหมายไม่อาจจะเอาผิดเราได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วตราบาปจากน้ำมือของเราก็ไม่อาจจะลบล้างไปจากจิตใจของเราได้อยู่ดี

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook