วิเคราะห์ความสำเร็จ Crazy Rich Asians ทำเงินทะลุ 100 ล้านเหรียญฯ และภาคต่อตามมาแน่ๆ

วิเคราะห์ความสำเร็จ Crazy Rich Asians ทำเงินทะลุ 100 ล้านเหรียญฯ และภาคต่อตามมาแน่ๆ

วิเคราะห์ความสำเร็จ Crazy Rich Asians ทำเงินทะลุ 100 ล้านเหรียญฯ และภาคต่อตามมาแน่ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

หลังจากหนังที่ดัดแปลงมาจากนิยายของ เควิน ควอน เรื่อง Crazy Rich Asians จะได้รับการตอบรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งในอเมริกา ส่วนในบ้านเราและประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียหนังค่อนข้างมีกระแสอยู่เล็กน้อย เนื่องจากโดยปกติแล้วหนังในกลุ่มโรแมนติก คอมมาดี้ ไม่ใช่ตลาดที่ใหญ่นักสำหรับคนดูหนังบ้านเรา ยิ่งไม่ได้มีดาราระดับแม่เหล็กก็ยิ่งบอกได้เลยว่าคนดูก็จะยิ่งน้อยตามลงไปอีก แถมยังเป็นนักแสดงชาวเอเชียด้วย ยิ่งทำให้ตลาดแคบหนักกว่าเดิม แต่ทำไมกันหนังเรื่องนี้ถึงประสบความสำเร็จอย่างมากในอเมริกา ลองมาดูกัน

 

 

กลุ่มผู้ชมคือใครกันแน่  

 

Crazy Rich Asians จัดเป็นหนังโรแมนติก คอมมาดี้ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ยิ่งไปกว่านั้นมันยังเป็นการเปิดตลาดหนังที่มีตัวละครหลักเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย (คนเอเชียที่เติบโตในอเมริกา หรือ คนเอเชียที่เกิดที่ประเทศอเมริกา และพูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 1)

 

 

 

สิ่งที่ Crazy Rich Asians สร้างปรากฏการณ์ใหม่ คล้ายกับตอนที่ Wonder Woman กลายเป็นหนังเดี่ยวซูเปอร์ฮีโร่หญิงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงบนตารางหนังทำเงิน หรือ Black Panther กลายเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่คนผิวสีที่กวาดเงินถล่มทลาย ยังไม่รวมไปถึงหนังโรแมนติก คอมมาดี้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทางสตรีมมิ่ง Netflix อย่างเรื่อง Set It Up และ To All the Boys I've Loved Before ที่ทำให้ผู้ชมหวนนึกถึงหนังโรแมนติก คอมมาดี้ในอดีต

จากรายงานของบริษัทวิจัยชื่อดังของโลกอย่าง Nielsen's พบว่าประชากรที่ซื้อบัตรชมภาพยนตร์เรื่อง Crazy Rich Asians เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียถึง 75% และคนกลุ่มนี้ยังเป็นกลุ่มหลักที่ดาว์นโหลดและเสียเงินชมสตรีมมิ่งทางค่ายต่างๆถึง 83% นั่นหมายความว่าคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อที่สำคัญในวงการธุรกิจแทบทุกแขนงเลยก็ว่าได้

 

 

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ดาราอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่จดจำของผู้คนทั่วโลกนั้น ยังมีแค่เพียงหยิบมือ ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงอย่าง แดเนียล เดย์ คิม, จอห์น โช และ ซานดร้า โอ ที่เป็นเหมือนดาราต้นแบบของเหล่านักแสดงอเมริกันเชื้อสายเอเชียรุ่นใหม่

 

 

ก่อนหน้านี้นักแสดงอเมริกันเชื้อสายเอเชีย มักได้รับบทเป็นตัวประกอบ มากกว่าจะมีโอกาสได้มีเรื่องราวเป็นของตัวเอง แต่ในปีนี้ซีรีส์เรื่องดังอย่าง Killing eve: season 1 ที่นำแสดงโดยซานดร้า โอ ก็กลายเป็นซีรีส์ยอดฮิต แถมเธอยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Primetime Emmy Awards ในฐานะนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมอีกต่างหาก ส่วนจอห์น โช ก็เพิ่งมีหนังทริลเลอร์-เขย่าขวัญเรื่อง Searching ที่ยังเข้าฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์

ความสำเร็จเหล่านี้บอกอะไรแก่โลกภาพยนตร์ สิ่งเหล่านี้ทำให้เห็นว่า นักแสดงอเมริกันเชื้อสายเอเชีย สามารถก้าวขึ้นมาเป็น “คนแถวหน้า” ได้ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ (เจมส์ วานแห่งจักรวาล The Conjuring) หรือกระทั่งนักแสดง เพราะในยุคสมัยที่ผู้คนเริ่มยอมรับความแตกต่างทางเชื้อชาติ ผิวสี เพศ นี่คือช่วงเวลาสำคัญที่จะทำให้เราเห็นว่าวัฒนธรรมอันหลากหลายนั้น ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจกันของมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

 

เมื่อเข้าใจตลาดแล้วเราก็จะพบว่า Crazy Rich Asians กำลัง

 

 

โกยเงินแบบไม่เกรงใจใคร

Crazy Rich Asians เปิดตัวในสัปดาห์แรกของการเข้าฉายด้วยรายได้ 26 ล้านเหรียญ และขึ้นแท่นหนังทำเงินสูงสุดประจำสัปดาห์ในประเทศอเมริกา และยังครองแชมป์หนังทำเงินสุดสัปดาห์อย่างต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์ที่ 3 จนถึงตอนนี้เฉพาะในอเมริกาหนังทำเงินไปแล้วทั้งสิ้น 126 ล้านเหรียญ จากต้นทุนในการสร้าง 20 ล้านเหรียญ ทำให้ตอนนี้ หนังเรื่องนี้ทำเงินอยู่ในอันดับที่ 17 ของหนังในประเภทหนังโรแมนติก คอมมาดี้ นับตั้งแต่ปี 1978 จนถึงปัจจุบัน และน่าจะไต่อันดับขึ้นไปสูงกว่านี้เมื่อปิดการฉาย

 

แน่นอนว่า

 

 

ภาคต่อตามออกมาแน่นอน

แค่สัปดาห์แรกหลังจากการเข้าฉาย สตูดิโอต้นสังกัดอย่างวอร์เนอร์ บราเธอร์ก็ไฟเขียวโครงการพัฒนาสร้างภาคต่อของ Crazy Rich Asians 2 ทางผู้กำกับอย่างจอห์น เอ็ม ชู ก็คาดหวังที่จะกลับมาสานต่อเรื่องราว โดยหลักๆนั้นน่าจะหยิบเอานิยายเล่มที่ 2 ของเควิน ควอนอย่าง China Rich Girlfriend เอามาดัดแปลงให้เป็นบทภาพยนตร์ ซึ่งเรื่องราวๆหลักในนิยายจะโฟกัสไปที่ ช่วงเวลาอันแสนสุขของราเชลกับการแต่งงาน แต่ราเชลก็ยังอยากค้นหาว่าพ่อที่แท้จริงของเธอเป็นใครกันแน่ การพยายามขุดคุ้ยอดีตและรากเหง้าของตัวเธอ ทำให้ราเชลต้องปวดหัวกับวัฒนธรรมที่เธอคิดว่า เจอครอบครัวของแฟนหนุ่มก็หนักหนาแล้ว การไปเจอวัฒนธรรมคนรวยแบบ “จีนรวย” นั้นหนักหนาสาหัสกว่าเดิมเป็นเท่าตัว  

 

ถึงเวลาของหนุ่มหล่อชาวเอเชีย

 

 

พระเอก Crazy Rich Asians ฮอตแบบไม่ไหวแล้ว

ลูกครึ่งอังกฤษ-มาเลเซีย เฮนรี่ โกลดิ้ง เพิ่งจะมีผลงานเรื่อง Crazy Rich Asians ไปหมาดๆ แต่เขากำลังจะมีผลงานลงจอใหญ่อีกครั้งในเรื่อง A Simple Favor เพื่อนหาย อย่าหา โดย เฮนรี่ โกลดิ้งได้มีโอกาสมาสวมบทเป็น “ฌอน” นักเขียนที่โด่งดังในนิวยอร์ค และสามีหนุ่มผู้เพียบพร้อมของ “เอมิลี่” (เบลค ไลฟ์ลี่) เขาไม่เคยคิดฝันว่าวันนึงภรรยาสุดเพอร์เฟกต์ของเขาจะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ซึ่งเป็นเหตุให้เขาต้องร่วมมือกับ “สเตฟานี่” (แอนนา เคนดริก) เพื่อนสนิทของเอมิลี่ เพื่อตามรอยการสูญหาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook