รีวิว The Nun ว่าที่หนังตลกประจำจักรวาล The Conjuring

รีวิว The Nun ว่าที่หนังตลกประจำจักรวาล The Conjuring

รีวิว The Nun ว่าที่หนังตลกประจำจักรวาล The Conjuring
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทความนี้มีการสปอยล์เรื่องราวในหนัง

 

The Nun คือหนังสยองขวัญเรื่องล่าสุดของจักรวาล The Conjuring เป้าประสงค์ของหนังเรื่องนี้คือการต่อยอดคาแรกเตอร์ตัวละครสุดขโมยซีนใน The Conjuring 2 อย่างผีแม่ชี หรือเป็นร่างจำแลงของปีศาจร้ายที่ชื่อว่า “วาลัค” ให้ผู้ชมได้มีโอกาสรู้จักต้นกำเนิดและที่มาที่ไปของปีศาจตนนี้ให้มากขึ้น

ปัญหาประการเดียวของหนังอย่าง The Nun ก็คือ มันเป็นหนังที่แทบจะไม่มีพล็อตเรื่องอะไรสลักสำคัญนัก หรืออันที่จริงต้นกำเนิดของปีศาจวาลัค ก็ไม่ได้ช่วยให้ความกระจ่างกับจักรวาลนี้มากขึ้นเท่าไหร่ เพราะมันเป็นเหมือนหนังคั่นเวลา เพื่อรอหนัง The Conjuring ภาคถัดไป ซึ่งถ้าหากเราเทียบกับบรรดาหนังซูเปอร์ฮีโร่แล้ว The Conjuring น่าจะคล้ายคลึงกับหนังอย่าง The Avengers หรือ Justice League ส่วนบรรดาหนังผีภาคแยกนั้นก็น่าจะคล้ายหนังขยายจักรวาลที่ไม่จำเป็นต้องดูก็ได้

ความน่าตลกขบขันของ The Nun คือความพยายามอันล้มเหลวในการออกแบบฉาก “ตุ้งแช่” ให้มีความโดดเด่น สะดุดตาและน่าตกใจ โดยในหลายครั้งภาพที่ปรากฏบนจอหนัง กลายเป็นเหมือนการพาคนดูเข้าบ้านผีสิงตามสวนสนุก ซึ่งในหลายครั้ง คนดูก็ควรจะตั้งคำถามกับตัวละครหลักทั้งสามไม่ว่าจะเป็นแม่ชีไอรีณ บาทหลวงเบิร์ค เฟรนชี่ ที่มักจะพาตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ควรจะอยู่ อาทิ การพูดว่า “ฮาโหล” กับสิ่งที่อยู่ในเงาดำๆ ตะคุ่มๆ ทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจว่าในคอนเวนท์ดังกล่าวไม่มีมนุษย์หลงเหลืออยู่แล้ว (ในตอนหลัง) การที่พวกเขาวิ่งตามปีศาจจากอดีตไปในป่าช้า หรือกระทั่งการเดินตามผีแม่ชีที่ตายไปแล้ว เพื่อดูให้แน่ใจเป็นหนที่สองว่านั่นคือคน!

พฤติกรรมสิ้นคิดดังกล่าว ยิ่งทำให้เราตั้งคำถามกับคาแรกเตอร์ของตัวละครทั้งสามว่าตกลงแล้วพวกเขา อยากจะมาค้นหาความจริงที่เกิดขึ้น หรือจริงๆพวกเขาอยากจะพาตัวเองมาเป็นเหยื่อของความน่ากลัวกันแน่ ยิ่งไปกว่านั้นยิ่งตัวละครพยายามแสดงอาการหวาดกลัว หวีดร้องลั่นโรงหนังแค่ไหน กลับไม่ทำให้คนดูเกิดความรู้สึกตามไปด้วย (อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่ง) ประกอบกับคนดูไม่มีโอกาสทำความรู้จัก “พื้นที่” ซึ่งหมายถึงปราสาทคอนแวนต์อันแสนลึกลับ เพราะอันที่จริงคนดูมีโอกาสได้เห็นแค่ ห้องแช่แข็ง ทางเดินเข้าปราสาท โบสถ์ ห้องพักชั่วคราวของแม่ชีไอรีณ และคุกมืดใต้ปราสาท ซึ่งทุกอย่างมาในลักษณะ “เป็นห้อง” แยกจากกันโดยเอกเทศน์ คนดูไม่มีโอกาสได้รู้เลยว่าแผนผังของปราสาทนี้เดินเชื่อมโยงกันอย่างไร ตัวละครเดินไปมาหาสู่กันเช่นไร และท้ายที่สุด เราก็ไม่มีโอกาสรู้จักตัวละครอื่นๆนอกจากตัวละครเดินเรื่องทั้งสามคน เราเลยอุปมาได้ตั้งแต่แรกแล้วว่า บรรดาแม่ชีคนอื่นๆในคอนแวนต์นี้ไม่น่าจะมีสภาพปกติตั้งแต่แรก

ถึงแม้จะยอมรับว่า The Nun เป็นหนังผีที่ไม่เข้าท่า และความน่ากลัวสอบตกมาตรฐานหนังผีทั่วไป (แต่ได้ความตลกแบบไม่ตั้งใจทดแทน) เราก็ได้แต่หวังว่า หนังเรื่องต่อๆไปในจักรวาลนี้จะให้ความสำคัญกับบทภาพยนตร์ มากกว่าจะเน้นขายแต่ฉากตกใจ ผีหลอก จนกลายเป็นความพร่ำเพรื่อ เพราะอย่าลืมว่าคนดูเสียเงินมา “ทำความเข้าใจกับคาแรกเตอร์” ไม่ได้อยากมาดูคาแรกเตอร์เหล่านั้นตั้งหน้าตั้งตาหลอก (เงิน) คนดูอย่างเดียว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook